'Nhà nước làm đường cao tốc không nhằm mục đích thu lợi nhuận'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc thu phí chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Tại phiên họp, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có khoảng 5.000 km đường cao tốc, do đó cần đầu tư xây dựng thêm 3.000 km nữa. Hình thức đầu tư có thể là hợp tác công tư (PPP) hay từ ngân sách Nhà nước.

Việc xem xét xây dựng cơ chế thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết, bảo đảm mức thu phù hợp, đồng thời đồng bộ với các dự án BOT liền kề và khuyến khích các dự án đầu tư hạ tầng đường bộ.

“Nhà nước đầu tư đường cao tốc không nhằm mục đích kinh doanh thu lợi nhuận nên việc thu phí chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, thời điểm hiện nay đề xuất một vấn đề cụ thể, nhạy cảm, tác động đến người dân và nền kinh tế thì cần cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, chương trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã không còn đủ thời gian để họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết này. Do đó, Thủ tướng cho rằng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang trong quá trình hoàn thiện, nên cần đưa nội dung đề xuất thu này vào dự thảo Luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu, giải trình trong quá trình hoàn thiện, kể cả dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Trong đó lưu ý pháp luật áp dụng trong việc thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành./.