Người Việt lo trễ chuyến bay, khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan sợ tiếng ồn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Yếu tố gây khó chịu hàng đầu cho khách Việt là chuyến bay bị trì hoãn. Hành vi kém lịch sự của hành khách khác và tiếng ồn chỉ xếp thứ 2 và 3, trong khi đây là nỗi sợ lớn nhất của khách Hàn, Nhật, Đài.

Với những du khách Việt Nam, nỗi sợ trễ chuyến bay đứng vị trí hàng đầu.
Với những du khách Việt Nam, nỗi sợ trễ chuyến bay đứng vị trí hàng đầu.

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda công bố kết quả khảo sát về những tình huống gây khó chịu nhất trong chuyến bay.

Kết quả đã chỉ ra rằng việc chiếm dụng không gian cá nhân một cách thiếu tế nhị là phiền toái hàng đầu của những người thường xuyên bay.

Với những du khách Việt Nam, nỗi sợ trễ chuyến bay đứng vị trí hàng đầu. Hầu hết hành khách Việt đều đánh giá việc bị lấn chiếm không gian và sự ồn ào là điều gây khó chịu hay gặp phải nhất, trong khi họ chỉ muốn có một chuyến bay thoải mái dễ chịu.

Thực tế, các quốc gia khác nhau trong khu vực cũng có những phiền toái khác nhau. Vấn đề chuyến bay bị trễ cũng được các quốc gia khác quan tâm, đứng thứ hai trong danh sách những phiền toái của hành khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Những du khách Philippines khi nói về việc trễ chuyến bay xếp đây là điều khiến họ khó chịu nhất. Du khách Malaysia và Indonesia cũng có cùng quan điểm.

Người Hàn Quốc, Thái Lan và Đài Loan lại cảm thấy khó chịu khi thường xuyên bị lấn chiếm không gian cá nhân, đó có thể là cuộc chiến giành chỗ kê tay, hay phát ra những tiếng ồn và cả mùi khó chịu từ những đôi chân không mang vớ.

VN - Top IN-FLIGHT frustrations.png

Vấn đề gây khó chịu Top 3 trong danh sách là những hành khách ồn ào. Những người bạn ngồi cạnh nhau trò chuyện to quá mức, các cặp đôi tranh cãi về những vấn đề cá nhân nơi công cộng, các nhóm mở nhạc hoặc âm thanh trò chơi quá to trong suốt chuyến bay.

Người Úc và Malaysia ít nhạy cảm hơn đối với tiếng ồn, trong khi khách Đài Loan và Hàn Quốc thì lại đánh giá cao những trải nghiệm bay yên tĩnh. Người Nhật cũng đánh giá cao sự yên tĩnh, nhưng cũng là thị trường duy nhất tỏ ra khó chịu với những hành khách gây rối, thô lỗ với phi hành đoàn và cho rằng đây là nỗi phiền toái hàng đầu của họ.

Khảo sát Agoda về "Những phiền toái khi đi du lịch năm 2023" (Agoda Travel Bugbears 2023) được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường độc lập YouGov vào tháng 7/2023, với tổng cộng 12.065 người tham gia khảo sát trực tuyến, đại diện cho những người đã đi du lịch ít nhất một lần trong năm, đến từ các quốc gia: Úc (1003 người), Ấn Độ (1005 người), Malaysia (1010 người), Hàn Quốc (1008 người), Nhật Bản (1003 người), Việt Nam (1008 người), Indonesia (2013 người), Đài Loan (1003 người), Philippines (1009 người) và Thái Lan (2003 người).

Việc trễ chuyến được xem là điều gây khó chịu và phiền hà nhất đối với du khách Malaysia khi gần 25% người tham gia khảo sát có cùng quan điểm. Kế đến là hành vi bất lịch sự của các hành khách khác, nhất là những hành khách ồn ào, và cư xử thô lỗ với phi hành đoàn.

Gần 1/3 số khách Philippines đề cập việc trễ chuyến bay là mối quan tâm hàng đầu của mình. Những điều gây khó chịu khác xuất phát từ những hành khách đi trên cùng chuyến bay, đặc biệt là những hành khách cư xử thô lỗ với phi hành đoàn và những người có hành vi bất lịch sự.

Trong đó, đối với khách Indonesia, gần 25% số người tham gia cho rằng phiền toái nhất chính là việc trễ chuyến bay - đây cũng là yếu tố gây thất vọng nhất. Theo sau đó là sự khó chịu về những hành khách bất lịch sự và ồn ào.

Các du khách Ấn Độ đánh giá việc các việc trễ chuyến bay là lý do hàng đầu dẫn đến sự bực tức. Đứng thứ hai là từ những hành khách ồn ào và có hành động bất lịch sự. Cuộc chiến tranh giành tay vịn ghế trên máy bay được xếp hạng thứ 3.

Hành động bất lịch sự của những hành khách trên cùng chuyến bay là điều gây khó chịu số một đối với du khách Thái Lan khi được bình chọn bởi gần 25% số người tham gia khảo sát. Trong khi tình trạng trễ chuyến bay đứng thứ hai, du khách cũng bày tỏ thái độ không hài lòng với những hành khách thô lỗ với phi hành đoàn hoặc quá ồn ào.

Yếu tố gây khó chịu hàng đầu cho hành khách Việt Nam là việc chuyến bay bị trì hoãn. Hành vi kém lịch sự của hành khách khác và hành khách to tiếng lần lượt xếp thứ 2 và 3.

Hầu hết du khách Hàn Quốc đều cảm thấy khó chịu trước hành động thiếu lịch sự của những hành khách khác. Kế đến là các hành khách ồn ào là lý do phổ biến nhất. “Vấn đề ngả lưng ghế" - ám chỉ việc hành khách ngả lưng ghế mà không kể ý người ngồi sau chính là điều khó chịu thứ ba của khách Hàn Quốc.

Nhật Bản là thị trường duy nhất mà việc hành khách bất lịch sự với nhân viên hàng không là lý do hàng đầu khiến họ cảm thấy phiền nhiễu trên chuyến bay. Thái độ không lịch sự và sự to tiếng ồn ào từ hành khách lần lượt xếp thứ hai và thứ ba.

20% du khách Úc tham gia khảo sát cho biết thái độ bất lịch sự của hành khách là điều khiến họ không vừa ý nhất. Trong khi việc hoãn chuyến bay xếp thứ hai thì họ cũng không thích việc phải ngồi gần em bé đang khóc.

Với du khách Đài Loan, điều khó chịu nhất là hành vi kém lịch sự. Cũng như các hành khách Úc, họ cũng không thích việc chuyến bay bị hoãn và ngồi gần em bé đang khóc./.