Người sáng nghiệp Gỗ Trường Thành xin nộp tài sản để được miễn trách nhiệm pháp lý

VietTimes -- Đó là thông tin vừa được CTCP Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HoSE: TTF) công bố. Dù rằng, văn bản đề cập thông tin này vốn đã được ban hành từ cách đây khá lâu, ngày 15/02/2017.
Cựu Chủ tịch TTF, ông Võ Trường Thành. (Ảnh: Internet)
Cựu Chủ tịch TTF, ông Võ Trường Thành. (Ảnh: Internet)

Theo đó, HĐQT TTF đã có Tờ trình số 15/2017/TT-HĐQT-TTF ngày 15/02/2017, trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) chấp thuận cho ông Võ Trường Thành và con trai là Võ Diệp Văn Tuấn được khắc phục một phần hậu quả do trách nhiệm quản lý yếu kém tại TTF và các công ty con bằng cách sử dụng tài sản của bản thân và người liên quan. Phần tài sản này được liệt kê cụ thể trong phụ lục đính kèm (Phụ lục 1).

Tờ trình khẳng định, đề nghị trên của cha con ông Thành là hoàn toàn tự nguyện. “Sau một thời gian làm việc với ông Võ Trường Thành, nguyên là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty, HĐQT đã nhận được Đơn xin đề xuất phương án khắc phục hậu quả do trách nhiệm quả lý, được ký bởi ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn (nguyên là Thành viên HĐQT và Phó TGĐ công ty”, tờ trình này nêu rõ.

Trường hợp vì bất cứ lý do gì dẫn đến việc giảm số lượng tài sản khắc phục hậu quả theo Phụ lục 1 thì các cá nhân sẽ bù đắp tương ứng bằng tiền hoặc tài sản tương đương theo mệnh giá.

Các cá nhân trên cam kết sẽ chuyển giao quyền sở hữu tài sản khắc phục hậu quả cho công ty theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo công ty nhận được một cách hợp pháp.

Đáp lại, cha con ông Võ Trường Thành mong muốn sẽ được miễn toàn bộ trách nhiệm bao gồm trách nhiệm pháp lý và đồng thời Công ty sẽ làm việc với Tân Liên Phát ra văn bản bãi nại cho ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn trong vòng 3 ngày kể từ khi hoàn thành chuyển giao xong toàn bộ tài sản khắc phục hậu quả.

“Sau khi nhận Đơn Đề xuất, các thành viên HĐQT còn lại đã tiến hành họp để xem xét, 100% các thành viên HĐQT nhận thấy đây là một giải pháp về mặt dân sự để công ty có thể nhận được các tài sản từ người quản lý cũ, giảm thiểu được các thiệt hại đã xảy ra cho công ty và các cổ đông”, Tờ trình nêu. Trên cơ sở này HĐQT TTF đã nhất trí ghi nhận Đơn đề xuất và trình ĐHĐCĐ thông qua.

Tờ trình được ký bởi Chủ tịch đương nhiệm của TTF, bà Vũ Tuyết Hằng. Bà Hằng cựu lãnh đạo Vingroup, tập đoàn mẹ của Tân Liên Phát - cổ đông chi phối và có nhiều vai trò trong các biến cố gần đây của TTF.

Theo Phụ lục 1, các tài sản khắc phục của cha con ông Võ Trường Thành bao gồm 15.437.603 cổ phiếu TTF và 57,4 tỷ đồng vốn góp tại các doanh nghiệp khác.  Chốt phiên giao dịch hôm nay (3/3), cổ phiếu TTF đã đóng trần ở mức 6.740 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tính ra giá trị của riêng lượng cổ phiếu mà cha con ông Võ Trường Thành sẵn sàng đem ra khắc phục hậu quả 104 tỷ đồng.

Nên biết, kể từ hôm 15/2 – thời điểm phát sinh Tờ trình số 15/2017/TT-HĐQT-TTF, giá cổ phiếu TTF đã trải qua một thời kỳ tăng trưởng đầy ấn tượng, để tăng từ mức 5.440 đồng lên 6.740 đồng/cổ phiếu như hiện nay, với mức tăng bình quân lên tới 2% mỗi phiên. Trong đó có tới 4/12 phiên là tăng kịch trần. Chốt phiên 23/02, TFF đoạt đỉnh ở 7.140 đồng/cổ phiếu.

Liên quan đến TTF, hồi tháng 8/2016, tập đoàn này đã quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với ông Võ Trường Thành. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 12/8/2016. Nguyên nhân được đưa ra là do ông Thành đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Kế đó, tháng 11/2016, TTF tiếp tục bãi nhiệm con trai ông Thành, là ông Võ Diệp Văn Tuấn, khỏi vị trí thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc./.