CEO Trần Uyên Phương, người tiếp quản cha điều hành tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định với VietTimes: “Vấn đề xây dựng doanh nghiệp là chuyện phải làm thường xuyên."
"Mỗi năm, chúng tôi đặt ra một trọng tâm. THP đã hoàn thành việc đưa hai nhà máy Number One Chu Lai (công suất 600 triệu lít/năm) và Number One Hà Nam (công suất 950 triệu lít/năm) với dây chuyền sản xuất đồng bộ và hiện đại từ châu Âu, quy trình sản xuất khép kín, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh đi vào hoạt động. Năm 2019 này THP sẽ tiếp tục khánh thành nhà máy Hậu Giang", bà Phương nói.
Các nhà máy của THP đang tạo công ăn việc làm cho hơn 5.000 lao động trực tiếp, đóng góp hơn 1.000 tỉ đồng tiền thuế cho ngân sách hằng năm. Cùng với việc xây dựng nhà máy, theo CEO Trần Uyên Phương, THP luôn chú trọng tạo dựng thị trường và đặc biệt là xây dựng đội ngũ.
"Hướng tất cả những con người tại THP, những đối tác, người cộng tác với THP đến mục tiêu chung. Đó là thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng, nâng các thương hiệu nước giải khát quốc gia lên tầm cao mới, vượt ra khỏi biên giới, khẳng định đẳng cấp quốc tế”.
Trần Uyên Phương đang vươn lên trở thành gương mặt đại diện cho thế hệ lãnh đạo trẻ - công dân toàn cầu
|
“Chúng tôi không đợi thị trường mà luôn sáng tạo mỗi ngày"
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, dòng chảy hàng hóa từ nhiều quốc gia trên thế giới đã mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều hơn những sự lựa chọn. Với các doanh nghiệp, xu thế mới mở ra những cơ hội nhưng cũng đem đến không ít thách thức. Áp lực cạnh tranh là một trong những thách thức lớn và căn bản nhất - ngay từ "sân nhà". Tìm lối ra cho hàng Việt là bài toán mà mọi doanh nghiệp phải đối diện và bắt buộc phải có lời giải phù hợp - nếu muốn tồn tại.
CEO Trần Uyên Phương bật mí về lời giải của Tân Hiệp Phát: “Chúng tôi không đợi thị trường mà luôn sáng tạo mỗi ngày. Ra sản phẩm mới là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Ai thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng sẽ là người chiến thắng".
Theo đó, THP đang cung cấp ra thị trường hơn 40 loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng. Tập đoàn cũng xây dựng một hệ thống phân phối hoàn chỉnh, đảm bảo 90% độ phủ ở 63 tỉnh thành với khoảng 300.000 cửa hàng. "Ngoài ra, THP cũng không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi đang có gần 200 công trình, sản phẩm đang trong quá trình nghiên cứu và mỗi năm THP đều cố gắng đưa ra 2 dòng sản phẩm mới” - bà Phương .
Người điều hành tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng: “Bản thân các doanh nghiệp Việt nói chung, THP nói riêng, cũng đã cố gắng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, để đủ sức cạnh tranh với các hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là mong muốn được cộng đồng, được người tiêu dùng không những ưu tiên dùng hàng Việt Nam, và còn chung tay xây dựng, giữ gìn các thương hiệu Việt Nam”.
Khởi nguồn của Tân Hiệp Phát là sản xuất bia từ năm 1990 nhưng sau 10 năm công ty này chuyển hướng sang lĩnh vực nước giải khát. Hiện nay, tập đoàn này định hướng phát triển các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không có gas như nước uống bổ sung Vitamin, Trà thảo mộc Dr.Thanh, Trà xanh không độ, Sữa đậu nành,…
Lý giải về tên gọi Dr. Thanh, TS Trần Quí Thanh từng chia sẻ, ý tưởng về sản phẩm trà thảo mộc ra đời và trăn trở của ông trong nhiều năm, nhằm không những làm phong phú cho thị trường nước giải khát, khẳng định thương hiệu Việt mà còn hỗ trợ cho sức khỏe của con người. Sản phẩm được nghiên cứu công phu, là đề tài khoa học của Học viện Quân y. Do đó, ông tự tin khi quyết định lấy tên mình đặt tên cho sản phẩm.
Hoài bão "đem chuông đi đánh xứ người"
Cha con doanh nhân Trần Quí Thanh mang trong mình khát vọng muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm thuần Việt nhưng chất lượng ngang tầm quốc tế, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Tân Hiệp Phát ôm hoài bão trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á ở lĩnh vực nước giải khát.
Trần Uyên Phương là tác giả cuốn sách “Competing With Giants” (Tạm dịch: “Vượt lên người khổng lồ”) – một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho Giải thưởng sách hay nhất của Mỹ năm 2018. |
“Muốn mở rộng thị trường, thì chắc chắn phải bước vào sân chơi quốc tế, “mang chuông đi đánh xứ người”, mỗi nước cờ sẽ đại diện cho một quốc gia. Cho nên cần hiểu rõ thị trường, nhu cầu người tiêu dùng địa phương nước bạn luôn là rào cản để đưa sản phẩm hội nhập” – CEO Trần Uyên Phương khẳng định.
Được cho là “trúng số cuộc đời”, hay nôm na là “con cái nhà giàu”, mọi người thường gọi Trần Uyên Phương là “công chúa”, “cô gái tỉ đô”, nhưng với CEO này, cô đã giành cả thanh xuân để tiếp nối sự nghiệp của cha mình với nỗ lực lên đến 200% sức vóc có thể của một phụ nữ và một tình yêu vô điều kiện giành cho người khởi nguồn tập đoàn.
“Ba luôn là ưu tiên số một của tôi, kể cả khi đang đi chơi với bạn trai ngoài đường, chỉ cần nghe ba gọi về có việc gì, tôi sẽ về ngay lập tức” – CEO Trần Uyên Phương chia sẻ.
Tết ở Tân Hiệp Phát
Vì gia đình theo đạo Thiên chúa nên không có lệ cúng giao thừa hay đón ngày mùng Một đầu năm theo kiểu Tết Việt truyền thống, những ngày Tết ở tập đoàn THP luôn là Tết chung của một đại gia đình lớn có chỗ có phần của toàn bộ hơn 5000 con người, với những buổi đón Tết chung, chương trình huấn luyện chia sẻ giá trị cốt lõi cho các lãnh đạo bộ phận của tập đoàn, với lễ xuất quân đi làm từ thiện kèm theo thông điệp gửi gắm từ phu nhân của Dr. Thanh: “Các bạn đừng nghĩ là mình đang cho ai đó, mà hãy nhớ rằng đó là bạn đang làm cho chính mình. Mình gieo điều tốt thì mình mới gặt hái được điều tốt về cho mình”.
Đại gia đình Tân Hiệp Phát đón Tết
|
“Họ chính là gia đình của chúng tôi. Cầu chúc cho mùa xuân mới sẽ mang lại thành công cho tất cả. Kể cả khi để có được thành công đó là phải vượt qua những con sóng dữ. Bởi vì chính trong biến cố, tôi thấy mình trưởng thành lên rất nhiều, đó là sự trui rèn mà ba tôi hay nói “không thành công cũng thành nhân”. Khi hoàn cảnh đưa ta vào những thời khắc nóng bỏng và hoàn toàn có thể dẫn tới sụp đổ hay tan rã, tôi hiểu rằng đi qua và trụ lại được nghĩa là trưởng thành hơn và nhận được nhiều hơn” – CEO Trần Uyên Phương gửi gắm.