Tối ngày 27/10, Nghị viện châu Âu trong một tuyên bố cho biết, các nhà đàm phán EU đồng ý về một thỏa thuận, liên quan đến đề xuất của Ủy ban châu Âu về “phương tiện di chuyển trên đường giao thông không phát thải vào năm 2035”.
Kế hoạch này đặt mục tiêu cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 từ xe tải và xe du lịch mới từ mức năm 2021 và sẽ đưa ra lệnh cấm có hiệu lực đối với những loại xe sử dụng động cơ diesel và xăng mới. Ủy ban châu Âu là cơ quan hành pháp của EU.
Nghị viện châu Âu cho biết, các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn, sản xuất đến 10.000 xe ô tô mới hoặc 22.000 xe tải mới có thể được giảm giá hoặc miễn trừ thuế cho đến cuối năm 2035 và nói thêm “những chủ thể chịu trách nhiệm cho ít hơn 1.000 đăng ký xe mới mỗi năm tiếp tục được miễn giảm thuế.”
Cần phải có sự chấp thuận chính thức của thỏa thuận từ Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu trước khi văn bản này có hiệu lực.
Phản ứng trong ngành
Bản tin ngày 27/10 nhận được sự hoan nghênh từ tổ chức Giao thông & Môi trường (T&E), cơ quan bảo trợ của Châu Âu cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giao thông và môi trường, thúc đẩy giao thông bền vững ở Châu Âu, có trụ sở tại Brussels. Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao về phương tiện và xe điện của T&E cho biết: “Những ngày của sự xả thải carbon, gây ô nhiễm của động cơ đốt trong cuối cùng cũng được đánh số”.
Những chủ thể bình luận về kế hoạch này bao gồm Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Trong một tuyên bố, Hiệp hội cho biết hiện đang thúc giục “các nhà hoạch định chính sách châu Âu cần chuyển sang tốc độ cao hơn để triển khai những điều kiện thuận lợi cho việc giao thông không phát thải”.
“Quyết định cực kỳ sâu rộng này chưa có tiền lệ,” Oliver Zipse, chủ tịch của Hiệp hội, Giám đốc điều hành của BMW cho biết: . “Điều đó có nghĩa là Liên minh châu Âu giờ đây sẽ là khu vực thế giới đầu tiên và duy nhất sử dụng phương tiện giao thông hoàn toàn bằng điện”.
Ông nói thêm: “Đừng quá ảo tưởng, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đứng trước thách thức trong khả năng cung cấp những ô tô và xe tải không phát thải này. Nhưng chúng tôi hiện đang muốn thấy các điều kiện khung cần thiết để đáp ứng mục tiêu không phát thải, được phản ánh trong những chính sách của EU. Những điều kiện này bao gồm nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc công cộng và tư nhân liền mạch và khả năng tiếp cận các nguyên liệu thô cho sản xuất pin”.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào đầu tháng 10, Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất xe ô tô Stellantis đã được hỏi về kế hoạch của EU trong việc loại bỏ dần bán ô tô và xe tải ICE mới vào năm 2035. Các xe ICE là xe chạy bằng động cơ đốt trong thông thường.
“Rõ ràng rằng quyết định cấm các ICE thuần túy là một quyết định hoàn toàn mang tính giáo điều,” Tavares trả lời phỏng vấn phóng viên Charlotte Reed của CNBC tại Paris Motor Show. Ông lưu ý rằng, các nhà lãnh đạo chính trị châu Âu nên “thực dụng hơn và ít giáo điều hơn.Tôi nghĩ rằng giữa khả năng và sự cần thiết cần có một phương pháp tiếp cận thực dụng hơn để kiểm soát quá trình chuyển đổi.”
Theo CNBC