Ngăn ngừa tình trạng thai lưu chỉ với một thiết bị nhỏ bằng móng tay

VietTimes -- Mới đây, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu vô cùng tuyệt vời: thiết bị có khả năng giảm thiểu 2,6 triệu ca thai lưu mỗi năm trên khắp thế giới. Các mẹ có thể tự đeo và kiểm tra tại nhà rất tiện dụng.
(ảnh minh họa: BBC)
(ảnh minh họa: BBC)

 Cơ chế hoạt động của thiết bị ra sao?

Đây là thiết bị có cơ chế cảm ứng tương tự như màn hình điện thoại thông minh khi phát hiện chuyển động. Hai nhà nghiên cứu Chenxi Yang và Negar Tavassilian tại Học viện công nghệ Stevens (Stevens Institute of Technology) đã áp dụng công nghệ cảm biến tiện lợi vào trong thiết bị nhỏ bằng móng tay, có một lớp vảo vệ bên ngoài kích thước rất nhỏ, để các thai phụ đeo vào một cách tiện lợi nhất. Giống như máy đo các số liệu địa chấn, tính năng cảm biến tiếp nhận nhịp đập của tim thai làm cho bụng mẹ rung lên giúp cho việc theo dõi tim thai tiện lợi và dễ dàng hơn.

Yếu tố nào quyết định tính chính xác của thiết bị?

Chắc chắn thiết bị này chưa thể thay thế các máy móc đo tim thai chuyên dụng. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm mang lại những số liệu khá tích cực. Khi khảo sát trên 10 phụ nữ mang thai có đeo thiết bị này, tỉ lệ chính xác là 80%. Nhóm nghiên cứu còn tiếp tục tiến hành thí nghiệm, nhằm tăng tỷ lệ chính xác đến gần hơn với con số 99%.

Khoảng một phần ba số trường hợp thai chết lưu thường không có dấu hiệu báo trước. Với cơ chế hoạt động dựa trên dấu hiệu điện cực tương tự với quy trình phát hiện tim thai tiêu chuẩn, thiết bị sẽ cảnh báo sớm nhất đến các bà mẹ, thôi thúc họ đến gặp bác sĩ sớm nhất, nhằm gia tăng cơ hội cứu sống thai nhi.  

Bảo vệ thai nhi với thiết bị đeo thông minh
Bảo vệ thai nhi với thiết bị đeo thông minh

Ưu điểm của thiết bị so với những sản phẩm cạnh tranh khác

Trên thế giới đã xuất hiện một số sản phẩm với khả năng cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm cho bào thai, được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận an toàn. Đó là thiết bị mang tên Owlet, áp dụng cơ chế dải điện cực để theo dõi và ghi lại nhịp tim của thai nhi. Một thiết bị khác có tên gọi Rubi, sử dụng công nghệ nano để theo dõi sự thay đổi điện thế ở thai nhi và truyền dẫn dữ liệu đến điện thoại thông minh.

Khi được hỏi về ưu điểm sản phẩm của mình, hai nhà nghiên cứu Yang và Tavassilian chia sẻ: sản phẩm của họ có mức giá hợp lý hơn hẳn (dưới 100 USD), có thể sạc điện (thời lượng pin trong khoảng 24 giờ), sử dụng dễ dàng, không đi kèm những điện cực cồng kềnh mà các bệnh viện đang dùng.

Vượt ngoài khả năng theo dõi nhịp tim của thai nhi, ngăn ngừa thai chết lưu, thiết bị này đáp ứng nhu cầu tự theo dõi sự phát triển và chuyển động của thai nhi, phát hiện các biến chứng sớm nhất có thể, vô cùng hữu ích trong việc theo dõi sức khỏe của cả thai nhi và thai phụ. 

Theo Technolohy Review