Netflix đang gặp khủng hoảng nặng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Gần đây, Netflix đã công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng của mình, điều này khiến cổ phiếu của công ty giảm mạnh hơn 30%. Theo đó sự sụt giảm này là do Netflix đã mất hơn 200.000 người dùng trong quý đầu tiên
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Cổ phiếu Netflix đã giảm mạnh hơn 30% vào thứ Tư sau một báo cáo thu nhập cho biết công ty lần đầu tiên mất một lượng lớn người dùng đăng ký trả phí kể từ năm 2011.

Theo CNBC, Netflix đã công bố kết quả kinh doanh gây sốc vào ngày 19/4. Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, lượng người đăng ký trả phí sụt giảm mạnh khi ứng dụng này mất hơn 200.000 tài khoản trong quý đầu tiên. Việc giá cổ phiếu sụt giảm đã xóa sổ hơn 40 tỉ USD vốn hóa thị trường của Netflix và khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo số cổ phần của họ.

CNBC cho biết, một số yếu tố dẫn đến việc mất người đăng ký, bao gồm sự cạnh tranh từ các dịch vụ phát trực tuyến khác và giờ đây người dùng dành ít thời gian ở nhà hơn trước khi các hạn chế về đại dịch đã được dỡ bỏ.

Trong đại dịch Covid-19, Netflix từng ghi nhận nhiều cột mốc tăng trưởng khi người dân phải ở nhà để chống dịch. Nhưng công ty thừa nhận lợi nhuận kiếm được trong đại dịch đã "làm mờ bức tranh tăng trưởng" khi mọi người quay trở lại các hoạt động bình thường.

Netflix cũng đổ lỗi cho việc chia sẻ mật khẩu là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề này. Theo đó, công ty này cho rằng hơn 100 triệu hộ gia đình đang chia sẻ mật khẩu thay vì trả tiền cho nhiều tài khoản. Việc có nhiều người dùng chia sẻ tài khoản “có nghĩa là việc phát triển thành viên trả phí ở nhiều thị trường sẽ khó khăn hơn”, Netflix cho biết trong thư gửi cổ đông.

Nền tảng cảnh báo về một đợt "truy quét" quy mô toàn cầu với 100 triệu hộ này. Theo CNBC, đây có vẻ là lời cảnh báo nghiêm túc nhằm chấm dứt tình trạng mượn thông tin đăng nhập tràn lan.

Theo dự kiến, khoảng hai triệu người đăng ký trả phí được dự báo sẽ hủy tư cách thành viên của họ trong quý tới, Netflix buộc phải đặt ra một kế hoạch gồm hai hướng để đưa hoạt động kinh doanh của mình đi đúng hướng. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi lớn cho người dùng. Đây là những điều cần biết.

Nói lời tạm biệt với việc chia sẻ mật khẩu

Mặc dù Netflix đã cho phép người dùng của mình chia sẻ quyền truy cập vào tài khoản, thậm chí công ty còn nói rằng nó “đã giúp thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi bằng cách thu hút nhiều người hơn sử dụng và thưởng thức Netflix”. Tuy nhiên, Netflix sẽ sớm thay đổi điều này.

Công ty đã và đang thử nghiệm những phương pháp để tính thêm phí của những người dùng đang chia sẻ mật khẩu. Theo đó, người dùng ở Chile, Costa Rica và Peru đã phải trả thêm 3 USD mỗi tháng để thêm hồ sơ bổ sung vào tài khoản của họ.

Giám đốc điều hành của Netflix, Greg Peters, cho biết trong cuộc gọi chia sẻ của tuần này rằng công ty “sẽ trải qua một năm hoặc lâu hơn thử nghiệm các phương pháp này và sau đó sẽ sớm triển khai”.

Peters không cho biết kế hoạch của Netflix như thế nào, nhưng cho biết họ đang cố gắng tìm "một cách tiếp cận công bằng" cho những người dùng đang chia sẻ mật khẩu.

Nói lời chào với quảng cáo

Chỉ ba tháng sau khi tăng giá cho các gói cơ bản, tiêu chuẩn và cao cấp, Netflix đang dự định tạo thêm một gói với mức giá rẻ hơn tuy nhiên sẽ có quảng cáo.

Giám đốc điều hành Reed Hastings cho biết trong cuộc gọi thu nhập rằng công ty đang xem xét thêm một gói rẻ hơn nếu điều này giúp Netflix giữ được nhiều người dùng ở lại trên nền tảng của mình. Ông trích dẫn các gói có hỗ trợ quảng cáo đã thành công từ các nền tảng xem phim khác như Hulu và Disney+ là động lực để Netflix bắt đầu thực hiện việc quảng cáo.

Hastings nói: “Những ai đã theo dõi Netflix đều biết rằng chúng tôi đã chống lại sự phức tạp của quảng cáo và luôn cố gắng hướng tới sự liền mạch, đơn giản trong trải nghiệm của người dùng. Mặc dù vậy việc đem đến người dùng nhiều sự lựa chọn với mức giá thấp hơn đi kèm quảng cáo cùng là một chiến lược đáng cân nhắc”.

Tuy nhiên, các kế hoạch vẫn cần một thời gian dài phát triển. Theo đó, Hastings cho biết có thể mất đến hai năm để triển khai gói thành viên rẻ hơn.

Theo CNBC