Nắng nóng trên 40 độ: Bệnh nhân ở các bệnh viện ra sao?

VietTimes - Đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở Hà Nội, có khi tới trên 40 độ. Chiều hôm qua, 18/5, đã có một người dân tử vong đường Yên Phụ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) do sốc nhiệt. Trước đó, một bác sĩ trẻ cũng tử vong vì đá bóng dưới trời nắng nóng.
Bệnh viện Phổi Trung ương bố trí thêm quạt phun sương công suất lớn ở Khu khám bệnh
Bệnh viện Phổi Trung ương bố trí thêm quạt phun sương công suất lớn ở Khu khám bệnh

Với những người bình thường, nắng nóng còn có thể khiến đổ bệnh, thậm chí tử vong, thì với những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện (BV), nắng nóng càng là nguy cơ để bệnh thêm nặng, nhất là khi mật độ ở các phòng bệnh đều cao, đặc biệt ở những nơi quá tải.

Vì thế, vấn đề chống nắng nóng rất được Viện sức khỏe tâm thần (SKTT) - BV Bạch Mai, chú ý. Bởi đây là nơi của những người bệnh đặc biệt, đòi hỏi sự chăm sóc cũng đặc biệt, nhất là trong thời tiết nắng nóng dễ khiến người bệnh căng thẳng thêm.

Chăm sóc cho bệnh nhân chu đáo là một biện pháp
Chăm sóc cho bệnh nhân chu đáo là một biện pháp "chống nóng" ở Viện SKTT

TS. Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện SKTT – cho biết, mỗi ngày có khoảng 250 người đến khám và điều trị, nhưng những ngày qua, có hôm tới gần 400 người/ngày, chưa kể gần 300 giường bệnh nội trú luôn kín bệnh nhân.

Để giảm áp lực chờ đợi cho người bệnh, nhất là trong những ngày nắng nóng, Viện đã tổ chức khám bệnh từ rất sớm. Theo TS. Phương, hiện Viện đã tổ chức khám ngoại trú vào cả thứ bảy và chủ nhật, còn ngày thường, các bác sĩ khám bệnh từ 7h sáng đến 18h chiều, khi nào hết bệnh nhân mới thôi.

Khi đến khu vực điều trị, chúng tôi nhận thấy 100% phòng bệnh đều có điều hòa. Ở các hành lang đều có quạt trần và ghế dài để phục vụ người nhà bệnh nhân và bệnh nhân. Nước uống miễn phí đặt trước cửa phòng.

 “Quan trọng hơn các tiện nghi, cơ sở vật chất phục vụ người bệnh, chúng tôi xác định thái độ với bệnh nhân mới quan trọng. Vì thế, lãnh đạo Viện quán triệt tất cả các nhân viên đều phải có thái độ ứng xử với bệnh nhân nhẹ nhàng và chăm sóc chu đáo. Đó cũng là một biện pháp tốt chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết” - TS. Nguyễn Doãn Phương chia sẻ.

Còn ở BV Phổi Trung ương, PGS.TS. Vũ Xuân Phú - Phó Giám đốc BV cũng cho biết, BV luôn chủ động chống nóng cho bệnh nhân. Quan điểm của BV là, biện pháp hiệu quả nhất chính là chống quá tải bằng việc chẩn đoán, xác định bệnh sớm, phân loại bệnh, cho về điều trị ngoại trú hay nội trú; thời gian điều trị rút ngắn, để bệnh nhân sớm ra viện, không nằm ghép. Vấn đề chống nhiễm khuẩn được đặc biệt coi trọng, để không xảy ra lây chéo trong BV.  

Nước uống miễn phí ở BV Phổi Trung ương
Nước uống miễn phí phục vụ bệnh nhân ở BV Phổi Trung ương

Ông Phú cho biết thêm, trong những ngày nắng nóng, điện, nước sinh hoạt là những vấn đề được BV cực kỳ coi trọng, nên BV đã chủ động xây dựng các phương án: đầu tư trạm biến áp, máy nổ dự phòng, hoặc có kế hoạch cắt điện ở khu vực nhân viên hành chính để ưu tiên khu vực buồng bệnh, phòng mổ; mua nước cho bệnh nhân sử dụng vv… nếu xảy ra mất nước, mất điện.

BV Phổi Trung ương tăng cường mành che, quạt để phục vụ bệnh nhân
BV Phổi Trung ương bố trí thêm mành che, quạt để phục vụ bệnh nhân

Hiện BV đã tăng cường quạt điện, điều hòa cho các phòng bệnh. Hơn 90% phòng bệnh đã có điều hòa và tăng cường quạt trần, quạt tường cho số phòng còn lại. Tại các hàng lang buồng bệnh, khu vực chờ khám, thu viện phí đều có quạt hơi nước, phun sương công suất lớn, mành tre chống nắng. Hệ thống lọc nước công suất lớn được bố trí để phục vụ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Là nơi mỗi ngày đón tiếp khoảng 2.000 lượt người bệnh, nên vấn đề nắng nóng cũng được BV K chủ động ứng phó. PGS.TS. Trần Văn Thuấn - Giám đốc BV -  cho biết, nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, BV tổ chức đón tiếp bệnh nhân từ 5h sáng tại cơ sở Tân Triều, từ 5h30 tại cơ sở Quán Sứ và tổ chức khám bệnh từ 6h sáng ở tất cả các cơ sở. BV còn tăng cường số bàn khám, phòng khám, triển khai việc bấm số tự động, bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh để giảm áp lực tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp XQ, khu vực xét nghiệm.

Bệnh viện K tăng cường cây xanh, máy điều hòa và quạt để phục vụ bệnh nhân trong những ngày nắng nóng
Bệnh viện K tăng cường cây xanh, máy điều hòa và quạt để phục vụ bệnh nhân trong những ngày nắng nóng

Tại các cơ sở điều trị, BV đều lắp đặt hệ thống lọc nước Nano, công suất 250-300l/h đảm bảo cung cấp miễn phí nước uống cho người bệnh và người nhà trong quá trình khám chữa bệnh tại BV.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, BV đã bổ sung máy điều hòa, tặng cường quạt mát tại khu vực khám bệnh và các khoa điều trị nội trú, bật điều hòa 24/24 cho các buồng bệnh. Khu vực khám bệnh theo yêu cầu còn được trang bị hệ thống điều hòa công suất lớn để phục vụ bệnh nhân. BV cũng tăng cường quạt công suất lớn, ghế ngồi ở các khu vực bệnh nhân ngồi chờ, tạo không gian thoải mái, giảm áp lực cho người bệnh trong bối cảnh nhiệt độ cao như hiện nay. Hàng loạt cây xanh được bố trí ở tất cả các khu vực, đặc biệt là tại các khoa khám bệnh, phòng điều trị.

“Không chỉ triển khai những giải pháp cơ bản để hạn chế nắng nóng, các bác sĩ còn quan tâm chăm sóc, chia sẻ tận tình để người bệnh biết và tránh tình trạng sốc nhiệt, say nắng, ảnh hưởng đến sức khỏe”- Giám đốc BV K cho biết.