Năm 2019 khởi công dự án sân bay Long Thành

Ngày 9.7, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đi kiểm tra công tác chuẩn bị xây dựng CHK Quốc tế Long Thành.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát dự án.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát dự án.

Kết luận tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và các Bộ, ngành đã vào cuộc quyết liệt với sự quan tâm trách nhiệm cao nhất. Đặc biệt, UBND tỉnh Đồng Nai đã sớm xây dựng chủ trương cơ chế đặc thù trong công tác thực hiện xây dựng khung chính sách, bồi thường, tái định cư CHK Quốc tế Long Thành. Đây là công trình tầm cỡ quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do vậy các Bộ, ngành liên quan cần khẩn trương thực hiện triển khai các bước tiếp theo.

Phó thủ tướng cũng đồng tình và ghi nhận những kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về cơ chế đặc thù và sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu làm theo cơ chế đặc thù thì sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị. Việc xây dựng CHK Quốc tế Long Thành phải tập trung tiến hành khẩn trương, phải làm càng nhanh càng tốt. Tối đa đến năm 2019 phải khởi công dự án này.

Báo cáo với Phó thủ tướng, ông Trần Văn Vĩnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết: Trên tinh thần trách nhiệm trước Quốc hội và Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động xây dựng Đề án cơ chế đặc thù và Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án.

Năm 2019 khởi công dự án sân bay Long Thành ảnh 1
Phó thủ tướng thăm cán bộ xã Suối Trầu, H.Long Thành - nơi giải tỏa trắng của dự án.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã cơ bản xây dựng xong nội dung chính sách về đền bù, GPMB, tái định cư phục vụ xây dựng CHK Quốc tế Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng cơ chế đặc thù nhằm bổ sung các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà pháp luật hiện hành chưa quy định. Bảo đảm an sinh cho người dân trong vùng dự án, sớm ổn định và có cuộc sống tốt hơn sau khi di dời về nơi ở mới.

Đây là giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư Bình Sơn, Lộc An và tiến độ thực hiện công tác đền bù GPMB bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án vào cuối năm 2018 hoặc dự kiến vào đầu năm 2019. “Do vậy, đề nghị Chính phủ sớm cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập và cho phép UBND tỉnh Đồng Nai lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư”, ông Vĩnh nói.

Theo ông Vĩnh, để có nguồn vốn thực hiện đầu tư đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư để di dời các hộ dân và chi phí bồi thường di dời nghĩa trang (50ha tại huyện Long Thành). Tổng kinh phí thực hiện là 5.440 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 2 phương án. Ứng vốn GPMB, tái định cư trong đó được sử dụng nguồn kinh phí thặng dư của Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) khoảng 1.000 tỷ đồng.

Video Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát dự án.

Trong trường hợp chưa bố trí được vốn hoặc bố trí chưa đủ vốn để đảm bảo tiến độ dự án, cho phép UBND tỉnh Đồng Nai vay vốn từ hệ thống Ngân hàng thương mại để thực hiện. Vốn vay và lãi vay được được đưa vào tổng mức đầu tư của dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, chậm nhất, năm 2025 phải đưa giai đoạn 1 CHK Quốc tế Long Thành vào hoạt động. UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị tách công tác bồi thường GPMB, tái định cư tách riêng để làm trước. Thủ tướng đã nhất trí cho phép UBND tỉnh xây dựng cơ chế đặc thù. “Đến nay tỉnh Đồng Nai đang hiệu chỉnh lại theo sự góp ý đề xuất của các Bộ. Dự kiến ngay trong tuần sau, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng xem xét và cho ý kiến về cơ chế đặc thù này”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Theo Lao Động