Na Uy điện khí hóa hầu hết các phương tiện giao thông đường bộ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Chỉ trong vài năm, Na Uy kịp thời phổ cập các phương tiện giao thông đường bộ bằng xe chạy điện (EV), thay thế hầu hết xe chạy nhiên liệu. Các nhà sản xuất ô tô chỉ bán xe chạy điện từ đầu năm 2023.
Mẫu xe EV mới nhất của Hyundai IONIQ 6. Ảnh Electrek
Mẫu xe EV mới nhất của Hyundai IONIQ 6. Ảnh Electrek

Hyundai chính thức ngừng bán xe có động cơ đốt trong (ICE), bao gồm cả xe lai hybrid cắm điện, tại Na Uy bắt đầu từ ngày 1/1/2023.

Trong một thời gian ngắn, Na Uy đã dẫn đầu về điện khí hóa phương tiện, vượt xa các quốc gia trên thế giới về tỷ lệ thị phần xe điện. Ngày nay, hầu như tất cả các phương tiện trong nước đều là xe chạy điện, những phương tiện sử dụng ICE chỉ chiếm một vài phần trăm ít ỏi trên thị trường.

Sự sụt giảm số lượng các phương tiện chạy bằng xăng thực sự nhanh chóng, mặc dù mục tiêu của Na Uy là chấm dứt việc bán xe chạy xăng vào năm 2025, nhưng quốc gia này đã sẵn sàng đạt được mục tiêu đó sớm vài năm. Vẫn còn một lượng nhỏ ô tô sử dụng nhiên liệu thông thường được bán không sử dụng điện và có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian, nhưng từ góc nhìn thị trường thực tế, Na Uy đang tiến rất gần đến mục tiêu điện khí hóa hoàn toàn các phương tiện giao thông đường bộ.

Năm 2021, 64,5% ô tô bán ra ở Na Uy là loại chạy hoàn toàn bằng điện , tăng 10% so với năm 2020 và năm 2022, con số này còn tăng cao hơn nữa. Doanh số bán xe cuối cùng được thông báo trong vài ngày nữa, nhưng thị phần xe điện chạy pin (BEV) có thể ở mức trên 80%, thị phần xe điện hybrid cắm điện (PHEV) là 10% hoặc hơn, các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel ở mức 4-5% mỗi loại.

Điểm đáng chú ý là, thị phần PHEV giảm đáng kể trong năm 2022 so với năm 2021, trong khi ô tô chạy nhiên liệu thông thường tương đối ổn định ở tỷ lệ phần trăm một chữ số.

Hầu hết các nhà sản xuất vẫn đang bán ô tô có động cơ trong nước. Các doanh nghiệp vẫn bán với số lượng rất nhỏ, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể mua một xe ô tô có động cơ đốt trong nếu cần một ứng dụng thích hợp. Điều đặc biệt là, ngay cả dịch vụ bưu điện Svalbard Post cũng đã sử dụng phương tiện bưu chính hạng trung hoàn toàn bằng điện, vì vậy không còn nhiều lĩnh vực không sử dụng xe điện (EV).

Khả năng sẵn có của xe động cơ đốt trong sẽ không còn tồn tại lâu nữa, Hyundai đã ngừng bán ô tô không có phích cắm điện từ năm 2020 nhưng vẫn sẽ bán xe hybrid cắm điện, nhưng không còn bán xe chỉ chạy xăng. Năm 2023, Hyundai kết thúc doanh số bán PHEV và chuyển sang bán ô tô chạy hoàn toàn bằng pin điện.

Thomas Rosvold, Giám đốc điều hành Hyundai Motor Na Uy cho biết:

“Chúng tôi rất tin tưởng vào danh mục mẫu mã của công ty, chúng tôi đã ra mắt mẫu IONIQ 6 hoàn toàn mới, đã đến lúc chỉ bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện tại thị trường Na Uy. IONIQ 5 và KONA Electric của hãng từ lâu đã giữ vị trí là một trong những loại EV phổ biến nhất trên thị trường, chúng tôi tin tưởng rằng, những chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện sẽ mang lại cho công ty thành công liên tục trong tương lai.”

Những mẫu xe hybrid cắm điện hiện chỉ chiếm 7% doanh số bán hàng của Hyundai vào năm 2022, trong khi ô tô điện chạy pin liên tục chiếm hơn 90% doanh số bán hàng của Hyundai tại Na Uy trong những năm gần đây.

Đối với Hyundai Na Uy, việc xóa bỏ vài phần trăm xe hybrid điện cuối cùng không tạo ra sự khác biệt lớn trong tổng thể doanh thu hàng năm nhưng giúp công ty tập trung vào thông điệp, bán hàng và hậu cần kỹ thuật cho EV, đang chiếm phần lớn doanh số bán hàng trên toàn quốc.

Theo Hyundai, IONIQ 5 là chiếc xe bán chạy thứ 5 ở Na Uy trong năm 2022 và Hyundai là thương hiệu mà người Na Uy liên tưởng nhiều nhất khi nghĩ đến phương tiện giao thông điện khí hóa, cùng với thương hiệu của công ty bán xe hoàn toàn chạy bằng điện Tesla. Tesla vừa thiết lập được doanh số bán hàng kỷ lục chưa từng có với Model Y tại Na Uy.

Na Uy là thị trường đầu tiên mà Hyundai chỉ bán xe chạy hoàn toàn bằng điện. Hyundai không phải là công ty đầu tiên công bố xóa bỏ xe ICE, nhưng là một trong số ít doanh nghiệp chỉ bán xe EV. Volvo cũng đưa ra một thông báo tương tự vào đầu năm 2023, tuyên bố sẽ chuyển sang chỉ bán xe BEV và PHEV ở Na Uy. Volkswagen cho biết sẽ chỉ bán xe BEV, không có xe hybrid cắm điện PHEV ở Na Uy bắt đầu từ năm 2024.

Theo Electrek