Mỹ: Hơn 2.700 người chết vì COVID-19 chỉ trong 24 giờ

VietTimes -- Chính quyền Mỹ vừa cho hay họ đã ghi nhận hơn 2.700 ca tử vong do COVID-19 chỉ trong vòng 24 giờ qua, AFP dẫn số liệu từ ĐH Johns Hopkins. Con số người chết tăng mạnh trong lúc nước này đang dần gỡ bỏ các lệnh phong tỏa.
Mỹ ghi nhận số ca tử vong tăng đột biến ngay trong lúc nhiều bang rục rịch mở cửa trở lại (Ảnh: RT)
Mỹ ghi nhận số ca tử vong tăng đột biến ngay trong lúc nhiều bang rục rịch mở cửa trở lại (Ảnh: RT)

Theo thông tin cụ thể, có 2.751 người Mỹ đã chết vì COVID-19 chỉ riêng trong hôm thứ Ba vừa qua. Tổng số ca tử vong ở Mỹ hiện là 44.845 người. Hiện vẫn là điểm nóng nhất của đại dịch COVID-19, số ca mắc ở Mỹ có thể sớm vượt qua con số 825.000, tức nhiều hơn tổng số ca của một số nước chịu ảnh hưởng nặng nhất gộp lại.

Mức tăng đột biến ca tử vong được ghi nhận ngay trong bối cảnh 20 bang của Mỹ - chiếm gần 40% tổng dân số nước này – đang triển khai kế hoạch gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, rút chỉ thị người dân ở trong nhà và cho phép các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại. Thống đốc các bang được quyền quyết định cách thức và thời gian gỡ bỏ các quy định hạn chế, tuy nhiên nhiều vị Thống đốc đánh tín hiệu rằng họ sẽ chỉ mở cửa trở lại nền kinh tế vào thời điểm cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Mỹ ghi nhận số ca tử vong tăng trong ngày cao kỷ lục là vào hôm thứ Năm tuần trước (16/4) với 4.591 ca chỉ trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên con số này được cho là chưa chính xác, bởi sau đó giới chức y tế thành phố New York còn thông báo thêm hàng nghìn người bệnh “được cho là dương tính” – những người nghi chết vì COVID-19 mà chưa được xét nghiệm.

Hôm đầu tuần này, do con số ca tử vong ghi nhận ở Mỹ đã giảm mạnh – 1.433 ca – trong ngày nên đã tạo tâm lý lạc quan rằng đại dịch sẽ sớm kết thúc, thế nhưng số cả tử vong tăng đột biến trở lại như trên có thể vùi dập tâm lý đó.

Virus corona chủng mới – và các biện pháp được thực thi nhằm ngăn chặn nó lây lan – đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế Mỹ, khiến hơn 22 triệu người thất nghiệp tính từ khoảng giữa tháng 3 đến nay, tương đương 13,5% toàn lực lượng lao động nước Mỹ. Sức ép lớn với nền kinh tế đã khiến cho nhiều bang tìm cách sớm mở cửa trở lại, nhiều nơi chính quyền bang còn chịu sức ép lớn từ những người dân kêu gọi chấm dứt lệnh phong tỏa.

Trong bối cảnh đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua một số dự luật nhằm giảm thiểu tầm ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với người lao động, trong đó có gói cứu trợ khẩn cấp 2,2 nghìn tỷ USD hòi cuối tháng 3, và dự kiến sẽ sớm thông qua thêm một dự luật tiếp theo để giúp các doanh nghiệp nhỏ không bị phá sản.