Mua sắm trực tuyến lên ngôi, các "đại gia" bán lẻ Trung Quốc tăng tốc thu hẹp điểm bán

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Mặc dù lệnh phong toả do COVID-19 đã được gỡ bỏ, nhưng người dân Trung Quốc vẫn giữ nguyên thói quen mua sắm trực tuyến thời đại dịch.

1.png
Gome Retail đang đẩy mạnh việc đóng cửa các cửa hàng, chỉ giữ lại khoảng 300 địa điểm hoạt động chính (Ảnh: Nikkei)

Các hãng bán lẻ gặp khó khăn

Các hãng bán lẻ lớn của Trung Quốc đang đóng cửa các cửa hàng với nhịp độ nhanh do không thể thu hút những khách hàng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến trong thời gian phong tỏa vì đại dịch.

Lối vào một cửa hàng điện tử do Gome Retail Holdings điều hành ở trung tâm thành phố Thượng Hải vẫn đóng vào ngay giữa tháng 8, với một tấm biển bằng giấy thông báo với khách hàng rằng cơ sở kinh doanh đã đóng cửa.

“Chúng tôi vẫn chưa chọn được khách thuê tiếp theo”, đại diện một công ty môi giới bất động sản phụ trách tòa nhà cho biết.

Gome cũng đã đóng cửa nhiều địa điểm khác ở Thượng Hải. Truyền thông địa phương đưa tin vào năm 2022 và 2023, họ đã đóng cửa các cửa hàng ở Nam Kinh, Tây An và nhiều nơi khác.

Tập đoàn có trụ sở tại Bắc Kinh sở hữu 3.825 cửa hàng tính đến cuối tháng 6/2022, nhưng con số này đã giảm xuống còn 2.843 vào cuối năm đó. Tháng 2 vừa qua, người đứng đầu tập đoàn Li Juntao cho biết Gome có kế hoạch chỉ duy trì khoảng 300 cửa hàng chính.

Gome chưa tiết lộ con số chính xác vào thời điểm hiện tại. Nhưng theo thông tin mà Caixin công bố trong tháng 7, số lượng cửa hàng của tập đoàn này dường như đã giảm xuống còn chưa đến 1/10 so với mức giữa năm 2022.

Suning.Com Group, một tên tuổi lớn khác trong ngành bán lẻ, cũng đang rơi vào thời kỳ khó khăn. Tập đoàn này trực tiếp điều hành 1.435 cửa hàng thiết bị vào cuối năm 2022 - giảm 38% so với cuối năm 2019, trước khi COVID-19 phát triển thành đại dịch.

Hoạt động kinh doanh của cả hai công ty này đang bị chững lại. Vào tháng 8, Gome đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận, ước tính rằng khoản lỗ ròng trong nửa đầu năm tính đến tháng 6 đã tăng từ 15% lên 25% so với 2,9 tỉ NDT (khoảng 400 triệu USD) của một năm trước đó. Gome cho biết doanh thu bán hàng giảm hơn 90%, dựa trên những con số sơ bộ.

Suning dự kiến ​​sẽ lỗ ròng lên tới 2 tỉ NDT trong nửa đầu năm, sau khoản lỗ 2,7 tỉ NDT cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ có các công ty bán lẻ, mà cả các chuỗi siêu thị cũng đang gặp khó khăn. Một cửa hàng tạp hóa Carrefour ở thành phố Đại Liên đã đóng cửa vào tháng 4 mặc dù có vị trí đắc địa gần các tòa nhà chung cư và văn phòng.

Có nguồn gốc từ Pháp nhưng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Carrefour lại hoạt động dưới sự điều hành của Suning. Số lượng cửa hàng của Carrefour ở Trung Quốc đã giảm 37% trong 3 năm tính đến cuối năm 2022.

Chuỗi siêu thị đối thủ Yonghui cũng chứng kiến ​​mạng lưới của mình giảm 27%, trong khi số lượng cửa hàng Walmart tại Trung Quốc giảm 17%.

Trong cuộc họp trực tuyến vào tháng 5, CEO Yonghui Li Songfeng cho biết công ty sẽ tiếp tục đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Walmart đã đóng cửa nhiều cửa hàng ở Bắc Kinh cũng như các tỉnh Cát Lâm, Thiểm Tây và Giang Tây.

2.png
Một siêu thị Carrefour ở thành phố Đại Liên đóng cửa vào tháng Tư (Ảnh: Nikkei)

Mua sắm trực tuyến lấn át mua sắm truyền thống

Mua sắm trực tuyến đã tạo ra một môi trường bán lẻ đầy cạnh tranh. Theo Cục Thống kê Quốc gia, doanh số bán lẻ trực tuyến chiếm khoảng 27% doanh số bán lẻ hàng hóa của Trung Quốc trong năm 2022, tăng gần 9 điểm phần trăm so với năm 2018.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, ngay cả khi chính sách zero-COVID đã kết thúc vào tháng 1 năm nay, một nhà tư vấn tại Thượng Hải lưu ý rằng "người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc với việc mua sắm mọi thứ trực tuyến, vì vậy thói quen này không có dấu hiệu thay đổi."

Các trung tâm mua sắm trực tuyến do Alibaba Group Holding và JD.com điều hành đã có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Các sản phẩm, từ điện tử tiêu dùng cho đến hàng hóa hàng ngày, đều có thể dễ dàng mua trực tuyến. Các cửa hàng tạp hóa trực tuyến chuyên bán thực phẩm tươi sống cũng đang thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

“Mua sắm trực tuyến rẻ hơn so với tại cửa hàng và có nhiều lựa chọn hơn”, một nhân viên văn phòng 33 tuổi ở Đại Liên cho biết. “Tôi chỉ đến cửa hàng thực nếu tôi cần thứ gì đó ngay lập tức”.

Gome cùng với các nhà bán lẻ khác bắt đầu dịch vụ nhận đơn đặt hàng trực tuyến và giao hàng cho khách hàng. Họ cũng đã bắt đầu trực tiếp phát sóng video mua sắm để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ gặp khó khăn khi cố gắng cạnh tranh với những gã khổng lồ như Alibaba, đặc biệt là về việc nhận diện thương hiệu và đa dạng sản phẩm. Hoạt động kinh doanh kết hợp đồ nội thất và thiết bị điện tử của Gome đang gặp khó khăn do thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn sụt giảm.

“Các cửa hàng điện tử và siêu thị là những hình thức kinh doanh đã lỗi thời”, Ning Xiaoxin của Harvest Capital, công ty đầu tư vào các công ty nghiên cứu người tiêu dùng, cho biết.

Đồng thời, một số công ty đang mở rộng mạng lưới trung tâm mua sắm bằng việc đặt chúng ở các thành phố tầm trung, thay vì tập trung ở các đô thị đã bão hòa. Tập đoàn Wanda Đại Liên đã mở thêm 12 trung tâm thương mại Wanda Plaza trong nửa đầu năm, nâng tổng số lên 484 trung tâm.

Bất chấp gánh nặng nợ nần, Wanda vẫn không ngừng mở thêm trung tâm thương mại.

Aeon Mall của Nhật Bản dự kiến sẽ ​​có 28 trung tâm thương mại ở Trung Quốc vào cuối năm 2025, tăng 7 trung tâm so với con số hiện tại. Nhưng ngay cả các trung tâm thương mại cũng đang có dấu hiệu hoạt động không đồng đều.

“Trong số những bên thuê ở các trung tâm mua sắm lớn, nhà hàng đang hoạt động tốt, nhưng các hãng thời trang, dịch vụ giáo dục tư nhân và nhiều lĩnh vực khác đang gặp khó khăn, ông Ning nói./.

Theo Nikkei Asia