MSCI đưa ra đánh giá khá tích cực cho TTCK Việt Nam nhưng cơ hội Việt Nam lọt vào danh sách nâng hạng kỳ này không nhiều

Tiếp sau báo cáo Accessibility Review, vào ngày 25/6/2019, MSCI sẽ công bố báo cáo xếp hạng thị trường - MSCI Global Market Classification Review với kết quả xếp hạng cụ thể cho Việt Nam cũng như các thị trường khác.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngày 6/6, MSCI đã công bố Báo cáo đánh giá khả năng tiếp cận thị ttrường - MSCI Global Market Accessibility Review - kỳ tháng 6/2019. Theo đó, các điểm đánh giá về Việt Nam vẫn giữ nguyên như đánh giá như kỳ trước (tháng 6/2018). Báo cáo của Bộ phận phân tích khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán SSI (SSI Retail Reseach) cho rằng những đánh giá của MSCI năm nay là khá tích cực nhưng vẫn chưa tạo thay đổi trong điểm xếp hạng chính thức của Việt Nam và cơ hội để Việt Nam lọt vào watchlist nâng hạng trong kỳ này không nhiều.

Trong phần đánh giá về các thị trường Frontier Markets, MSCI tập trung phần lớn nội dung cho nhận định về Việt Nam bên cạnh một phần ngắn về Kazakhstan. Các thị trường Frontier khác không được nhắc tới.

Trong số 17 tiêu chí đánh giá xếp loại nâng hạng, vẫn còn 9 tiêu chí mà MSCI cho rằng Việt Nam cần cải thiện hoặc đánh giá thêm.

MSCI ghi nhận một số thay đổi của Việt Nam ở các khía cạnh: Thành lập Sở GDCK Việt Nam sở hữu cả HOSE và HNX; Triển khai mô hình đối tác thanh toán trung tâm cho VSD; Áp dụng hình thức lệnh giao dịch mới, Tăng thời gian giao dịch và mở rộng biên độ giá.

Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý để nới giới hạn sở hữu nước ngoài trong các lĩnh vực không quan trọng đối với an ninh quốc gia và cải cách hành chính để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận TTCK Việt Nam. MSCI cho rằng thị trường cổ phiếu Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ vấn đề room nước ngoài. Trong khi đó về quyền bình đẳng với nhà đầu tư nước ngoài, một số thông tin doanh nghiệp vẫn không có tiếng Anh. Bên cạnh đó, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng.

Trong đánh giá cụ thể về mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối, MSCI đã không còn lưu ý về thanh khoản thấp của thị trường như báo cáo năm 2018.

MSCI đưa ra đánh giá khá tích cực cho TTCK Việt Nam nhưng cơ hội Việt Nam lọt vào danh sách nâng hạng kỳ này không nhiều - Ảnh 1.

Đánh giá của MSCI về nhóm thị trường sơ khai (Frontier market)

Theo SSI Retail Research, khi những cải cách này được thực thi, Luật Chứng khoản sửa đổi chính thức có hiệu lực thì chắc chắn sẽ tác động mạnh tới quan điểm đánh giá của MSCI về Việt Nam. Nếu thuận lợi, Luật Chứng khoán sửa đổi có thể được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm 2021 và Việt Nam nhiều khả năng sẽ được cân nhắc đưa vào watchlist ngay sau đó.

Tiếp sau báo cáo Accessibility Review, vào ngày 25/6/2019, MSCI sẽ công bố báo cáo xếp hạng thị trường - MSCI Global Market Classification Review với kết quả xếp hạng cụ thể cho Việt Nam cũng như các thị trường khác.

Theo Trí thức trẻ

Link gốc: http://cafef.vn/msci-dua-ra-danh-gia-kha-tich-cuc-cho-ttck-viet-nam-nhung-co-hoi-viet-nam-lot-vao-danh-sach-nang-hang-ky-nay-khong-nhieu-20190607154540812.chn