Trong thời đại của sự bất định và bùng nổ của các nhà sản xuất ô tô, hãng xe Mercedes-Benz và công ty mẹ Daimler đang có những bước đi mạnh mẽ với tư cách là những người dẫn dắt cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Họ không chỉ thiết kế những mẫu xe mới, mà dịch vụ của họ, sự ảnh hưởng của họ trong ngành công nghiệp vận tải và các nhà máy của họ đều đang chuyển đổi để nắm bắt những cơ hội và nhu cầu mới của khách hàng. Các công ty khác rất nên làm theo sự dẫn dắt của họ để lớn mạnh trong cuộc cách mạng công nghiệp mới.
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là gì?
Thường được gọi tắt là công nghiệp 4.0, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là sự dịch chuyển sang các nhà máy thông minh, nơi người ta kết hợp sử dụng các hệ vật lý không gian mạng, Internet vạn vật (IoT) và Internet hệ thống (Internet of Systems) để kết nối toàn bộ dây chuyền sản xuất và tự đưa ra quyết định. Cuộc cách mạng này có thể diễn ra không chỉ là nhờ công nghệ mới, mà nó kết hợp các thế giới vật lý, kỹ thuật số và sinh học với nhau. Quá trình chuyển đổi này chứng kiến những cơ hội tuyệt vời cũng như những rủi ro to lớn và sẽ không có lĩnh vực công nghiệp hoặc tổ chức nào mà sẽ không bị ảnh hưởng một cách nào đó bởi cuộc cách mạng đó…
Mercedes đang nâng cấp các mẫu xe theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như thế nào?
Từ xe tải tự hành đến máy bay không người lái, bằng nhiều cách khác nhau, Mercedes đang nắm lấy công nghệ và cơ hội mới do robot, máy học và trí thông minh nhân tạo đem lại.
Xe tải tự hành: Xe tải tương lai Mercedes-Benz 2025, bản concept của chiếc xe tải tự hành đầu tiên trên thế giới, cho phép chúng ta hình dung sơ bộ về giao thông vận tải trong tương lai không xa. Sử dụng các thiết bị đo xa và các hệ thống khác đã có sẵn ngay bây giờ, xe tải Mercedes tự trị sẽ tăng tính an toàn và hiệu quả nhiên liệu và tiết kiệm tiền cho các nhà khai thác đội xe. Nó chắc chắn sẽ làm thay đổi nhiệm vụ của lái xe, tuy nhiên, vẫn còn tranh luận về những gì có thể diễn ra.
Xe Mercedes-Benz F 015: Chiếc xe đang trong quá trình nghiên cứu được coi là Sự Xa hoa di động (Luxury In Motion) trông giống như một phòng khách sang trọng hơn là một chiếc xe dùng để đưa bạn từ điểm A đến điểm B. Vì đó là xe tự lái, những người trên xe đều là hành khách, họ không cần phải bận tâm về việc lái xe mà dành thời gian để dự họp hoặc để trao đổi với những người cùng đi. Mercedes đang tạo ra cách nhìn mới về một chiếc xe, hơn thế còn làm cho chúng ta hình dung được những chiếc xe tự lái sẽ có thể thay đổi cách thức mà chúng ta tương tác, thay đổi những điều chúng ta cần và muốn trong lĩnh vực vận tải một khi chúng ta không còn nhu cầu phải ngồi sau tay lái nữa.
Các máy bay không người lái chở khách: Tiểu vương quốc Dubai có thể đã vẽ trên cát một đường băng để thông báo rằng họ muốn trở thành những người đầu tiên trên thế giới thực hiện dịch vụ taxi bay và đặt mục tiêu vận chuyển 25% lượng hành khách bằng các phương tiện tự lái vào năm 2030, nhưng chính Volocopter, công ty được hỗ trợ bởi Daimler, mói là những người làm cho tầm nhìn của Dubai trở thành hiện thực. Chuyến bay đầu tiên đã đưa Hoàng tử Sheikh Hamdan bin Mohammed vào cuộc hành trình dài 200 m với thời gian 5 phút, nhưng Volocopter muốn đề xuất những chuyến bay lâu tới 30 phút trên những chiếc máy bay không người lái.
Không chỉ là xe cộ: Những ảnh hưởng của Mercedes tới dịch vụ vận tải
Nhận thức được rằng mối quan hệ giữa con người với chiếc xe ô tô của họ trong tương lai sẽ thay đổi, khi đó họ sẽ mua ít xe hơn so với hiện tại, những nhà sản xuất xe hơi như Daimler đang mở rộng phạm vi để cung cấp nhiều hơn những chiếc xe chỉ dùng cho một gia đình. Gần đây, Daimler đã mua 60% Hailo đã sáp nhập với MyTaxi để trở thành một trong những công ty xe chia sẻ lớn nhất châu Âu. Điều này cũng tương tự các động thái của những nhà sản xuất ô tô khác như Volkswagen, Toyota và GM - hiện đang đầu tư vào các công ty xe công nghệ chia sẻ như Gett, Uber và Lyft. Daimler cũng đã mua lại Athlon Car Lease đầu năm nay.
Mercedes nhảy vào cuộc chạy đua với máy học
Nói thật ra, từ năm 2014 đến năm 2016, các đội Mercedes đã giành được 51 trong số 59 cuộc đua xe bằng cách sử dụng dữ liệu lớn và máy học để thu thập thông tin chi tiết về điều kiện đường đua, thực hiện các mô phỏng và điều chỉnh tốt nhất để nâng cao sự cạnh tranh. Họ làm việc với các đối tác công nghệ để phân tích dữ liệu thu thập từ bộ cảm biến trên xe đua, nhanh chóng xử lý và thực hiện các điều chỉnh chiến lược đua xe của họ. Không có gì ngạc nhiên khi cam kết của công ty đối với dữ liệu lớn và máy học đang đem lại chiến thắng cho họ.
Số hoá các nhà máy, Kinh doanh, Kinh nghiệm của Khách hàng tại Daimler
Daimler dường như đã hoàn toàn đặt ý chí vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Có thể thấy điều đó khi nhìn vào quá trình số hóa các nhà máy của họ, công việc kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng - tất cả đều có thể thực hiện thông qua công nghệ dữ liệu lớn và học máy. Số hóa các nhà máy cho phép Daimler có hiểu biết về cung ứng vật tư, đáp ứng một cách hiệu quả, điều chỉnh theo từng đơn hàng để cho ra những chiếc xe đúng theo yêu cầu của người tiêu dùng nhanh nhất, làm cho Daimler trở nên linh hoạt, hiệu quả, nhanh chóng và thông minh trong sản xuất ôtô. Mọi yếu tố trong quá trình sản xuất của Daimler đều bị tác động bởi số hóa, từ thiết kế kỹ thuật số và tạo mẫu cho sản xuất nối mạng. Công ty cho thấy, con người và robot có thể cùng tồn tại và đẩy mạnh sản xuất ra sao. Bởi vì khi quá trình sản xuất được kết nối, khách hàng sẽ cảm thấy rất vui vẻ dõi theo quá trình sản xuất chiếc xe mới của họ từ lúc ký hợp đồng cho đến khi chiếc xe đến tay họ thông qua công cụ được gọi là Đợi chờ trong niềm vui