Theo truyền thông trong nước, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục hàng không Việt Nam (CAAV) liên quan tới việc thanh toán tiền dịch vụ của Bamboo Airways.
Trong đó, ACV cho biết, kể từ khi Bamboo Airways được cấp phép hoạt động bay, tổng công ty đã đảm bảo thực hiện cung cấp đầy đủ hạ tầng, dịch vụ phục vụ cho các chuyến bay của hãng theo đúng quy định của Nhà nước và hợp đồng đã ký kết.
Song, liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện hợp đồng về điều khoản thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, phía ACV phản ánh việc Bamboo Airways thường xuyên không đúng thời hạn thanh toán và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.
ACV cung cấp số liệu cho thấy, kể từ tháng 5/2019, hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết thường xuyên thanh toán chậm trung bình là 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định.
Tính đến ngày 18/3/2020, tổng số tiền công nợ của Bamboo Airways còn phải thanh toán cho ACV đã lên tới gần 205,5 tỷ đồng, bao gồm: 178,7 tỷ đồng nợ quá hạn; 25,7 tỷ đồng nợ chưa đến hạn; số tiền lãi quá hạn theo hợp đồng là hơn 4,5 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong số nợ quá hạn, có 107,3 tỷ đồng là dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý do ACV cung cấp trực tiếp cho hành khách. Dù chỉ là đơn vị thu hộ cho ACV số tiền này, song, Bamboo Airways vẫn không trả theo đúng hạn.
Nhằm đốc thúc thanh toán nợ, kể từ tháng 5/2019 cho tới nay, ACV đã gửi 24 văn bản yêu cầu Bamboo Airways thanh toán các khoản nợ quá hạn.
Dường như các nỗ lực đốc thúc không mang lại kết quả, nên trong văn bản nêu trên, ACV đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và CAAV yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho hãng bay này.
Liên quan tới sự việc này, chia sẻ trên Zing.vn, đại diện Bamboo Airways cho biết việc thanh toán phí dịch vụ với ACV đã "phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên". Bên cạnh đó, hãng cũng khẳng định chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways "đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao gấp rưỡi đến gấp đôi".
Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo của ACV cho biết đại diện Bamboo Airways đã liên hệ, tính toán đến việc trả khoản tiền trên.
"Chúng tôi có văn bản trên gửi đến cơ quan chức năng là Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam để nắm thông tin tình hình của doanh nghiệp" - tờ báo này dẫn lời lãnh đạo ACV cho hay, đồng thời khẳng định tổng công ty vẫn duy trì cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways.
Ngoài ra, đơn vị quản lý 21 cảng hàng không trên cả nước cho biết đã xây dựng các phương án, các gói hỗ trợ trong thầm quyền cho các doanh nghiệp hoạt động trong cảng hàng không nói chung và đối với các hãng hàng không nói riêng (bao gồm gói giảm giá các dịch vụ) nhằm hỗ trợ các hãng trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hiện, ACV đã hoàn tất việc xây dựng các phương án hỗ trợ và sẽ thống nhất với các hãng trong tháng 3/2020./.