Liên tiếp tấn công 4 nước, Israel đang khuấy động chiến tranh ở Trung Đông?

VietTimes -- Theo nhiều báo cáo, quân đội Israel đã tấn công hàng loạt mục tiêu ở 4 quốc gia chỉ trong vòng 2 ngày trong lúc mà họ mở rộng các hoạt động chiến dịch ngoài nước nhằm vào các đồng minh của Iran trong khu vực.
Một căn cứ của Phong trào Hamas trên Dải Gaza dính đòn không kích của Israel (Ảnh: Getty)
Một căn cứ của Phong trào Hamas trên Dải Gaza dính đòn không kích của Israel (Ảnh: Getty)

Quân đội Israel đã công khai tuyên bố thực hiện các vụ tấn công mà họ thực hiện trong khoảng thời gian cuối tuần trước ở Syria, Dải Gaza mà người Palestine quản lý. Cùng lúc, Israel bị cho là đứng đằng sau 2 chiến dịch tấn công khác ở Lebanon và Iraq. Trong lúc hàng loạt thông tin về các vụ tấn công xuất hiện trên khắp khu vực trỗi dậy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên tiếng về các nỗ lực của nước này ở nước ngoài, nói rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công những kẻ địch của chúng tôi".

Israel thường xuyên cáo buộc Iran có âm mưu thiết lập nhiều căn cứ quân sự khắp khu vực Trung Đông, nơi mà các nước Arab không chính thức công nhận Israel do tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua với người Palestine và nhiều lợi ích xung đột khác.

Israel trước kia thường rất kín tiếng về các chiến dịch quốc tế mà họ thực hiện, nhưng gần đây ngày càng có xu hướng công khai, đặc biệt là ở Syria. Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông ủng hộ "quyền của Israel trong việc tự vệ trước những mối đe dọa đến từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và đưa ra hành động để ngăn chặn các đòn tấn công nhằm vào tài sản của Israel". Ngoại trưởng Mỹ còn nói, ông Netanyahu đã tuyên bố rằng "Israel sẽ tấn công các mục tiêu của IRGC vốn đang đe dọa Israel, dù cho các mục tiêu này có ở vị trí nào".

Đoạn bình luận của ông Pompeo xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi Israel thực hiện chiến dịch nước ngoài đầu tiên của họ trong hôm 24/8 tại ngôi làng Aqraba, Tây Bắc Syria, nhằm ngăn chặn cái mà quân đội Israel gọi là "vụ tấn công quy mô lớn đang được triển khai của hàng loạt máy bay không người lái giết người nhằm vào Israel". Mục tiêu của Israel được cho là các thành viên thuộc lực lượng tinh nhuệ Qud của IRGC và các thành viên thuộc phong trào Hezbollah.

Nhóm Hezbollah tổ chức đám tang cho 2 thành viên bị sát hại do các đòn không kích của Israel ở Syria (Ảnh: AFP)
Nhóm Hezbollah tổ chức đám tang cho 2 thành viên bị sát hại do các đòn không kích của Israel ở Syria (Ảnh: AFP)

Hôm Chủ nhật tuần trước (25/8), Bộ Quốc phòng Syria còn báo cáo về "hành động hung hăng của Israel" tại khu vực Cao nguyên Golan, đồng thời nói rằng họ đã đánh chặn được nhiều tên lửa tấn công vào khu vực này. Quân đội Israel thì tuyên bố rằng họ đã tiêu diệt 2 "tay súng phiến quân người Shi'ite ở Lebanon", nêu danh họ và đăng tải một số bức ảnh chứng minh 2 người này từng tới Iran để huấn luyện điều khiển máy bay không người lái".

Cũng trong hôm Chủ nhật, Tổng thư ký của Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố rằng 2 máy bay không người lái mang theo thuốc nổ của Israel đã bị bắn hạ ở phía Nam Beirut (Lebanon) khi đang chuẩn bị thực hiện một "nhiệm vụ tự sát". Trong khi đó, ở miền Bắc Israel, ông Netanyahu khẳng định rằng Iran và Hezbollah có âm mưu tấn công bằng máy bay không người lái. Ông cũng lên tiếng biện minh cho quyết định tấn công Syria khi nói rằng: "Nếu ai đó muốn giết bạn, hãy giết hắn ta trước".

Chỉ vài giờ sau, hãng thông tấn National News của Lebanon đưa tin rằng các phi cơ chiến đấu của Israel đã tấn công nhiều bị trí của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine ở Qusaya. Tổ chức này, cũng có mối quan hệ với Iran, được cho là đã đáp trả bằng đạn phòng không, và vụ việc trở thành một trong những vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Israel và Lebanon kể từ sau cuộc xung đột Hezbollah-Israel năm 2006.

Cũng trong ngày hôm đó, Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri nhận được một cuộc gọi của ông Pompeo trong đó "nhấn mạnh về sự cần thiết phải tránh gia tăng căng thẳng và làm việc với mọi bên liên quan để tránh làm tình hình xấu đi". Về phần mình, ông Hariri "nhấn mạnh về cam kết của Lebanon đối với các nghị quyết quốc tế" và nêu bật về "các mối nguy hiểm từ các hành động vi phạm" của Israel đối với các nghị quyết trên.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun trong hôm đầu tuần này đã có cuộc gặp với Điều phối viên đặc biệt của LHC tại Lebanon, Jan Kubis, trong đó gọi các hành động của Israel ở Beirut và Qusaya là "lời tuyên bố chiến tranh".

Các thành viên của lực lượng PMF ở Iraq trong đám tang các thành viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích do Israel thực hiện (Ảnh: AFP)
Các thành viên của lực lượng PMF ở Iraq trong đám tang các thành viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích do Israel thực hiện (Ảnh: AFP)

Đảng Liên minh Fateh của Iraq cũng lên tiếng gọi các cuộc tấn công của Israel ở thị trấn biên giới Al-Qaim của họ là "một lời tuyên chiến đối với Iraq và người dân Iraq" - theo AP. Tuyên bố trên cho rằng các đòn tấn công của Israel đã nhằm vào nhiều địa điểm của Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) - một nhóm dân quân phần lớn là người Hồi giáo dòng Shi'ite trực thuộc lực lượng vũ trang Iraq, và cũng có quan hệ với Iran.

Phát biểu trong hôm đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq Tahseen al-Khafaji cảnh báo rằng: "Chúng tôi sẽ không cho phép các lực lượng an ninh hay PMF trở thành nạn nhân của bất kỳ hành động hung hăng nào", tuy nhiên nhấn mạnh rằng "các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục".

Tình trạng bạo lực cũng bùng phát ở khu vực biên giới tranh chấp của Israel, khi mà các nhóm vũ trang chưa xác định từ Dải Gaza đã phóng 3 trái rocket về phía lãnh thổ Israel, 2 trong số 3 rocket đã bị đánh chặn bởi hệ thống Vòm Sắt. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào nhiều vị trí của Phong trào Hamas - tổ chức Hồi giáo dòng Sunni của người Palestine đóng tại Gaza.

Trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng đột biến, Điều phối viên các hoạt động của Chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ, Thiếu tướng Kamil Abu-Rukun, đã đưa ra cảnh báo với các tổ chức của người Palestine trên Facebook, trong đó nói rằng "các phần tử thù địch xa gần vốn đang có âm mưu khuấy động một cuộc chiến, đang lôi kéo các bạn vào tình trạng bạo lực và tiêu hủy sự ổn định, an ninh ở quê hương của các bạn".

Vị tướng lĩnh còn nói rằng tổ chức phiến quân Thánh chiến Hồi giáo (Islamic Jihad) "đang phục vụ cho Iran, và đang gây ra sự bất ổn hết lần này đến lần khác, gây tổn hại cho an ninh toàn khu vực".

Dù cho Israel và Iran đã có "truyền thống" thù địch, nhưng mối thù này đã trở nên tồi tệ hơn kể từ sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các đòn cấm vận nhằm vào Tehran.

Theo Newsweek