Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ kỳ vọng dự án này sẽ góp phần tạo động lực cho sự cất cánh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc.
Thủ tướng tin tưởng, với kinh nghiệm, cũng như tính chuyên nghiệp của đối tác Molnykit Nhật Bản và năng lực đầu tư, khai thác cảng biển của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, khai thác có hiệu quả.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tích cực ủng hộ và hợp tác rất thiện chí, tạo thuận lợi để có đủ điều kiện chính thức khởi công xây dựng 2 bến khởi động của Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - một công trình có quy mô tương đối lớn, có công nghệ xếp dỡ hàng hóa hiện đại - công trình góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản bền vững.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của Dự án đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong Hợp đồng và các quy định của pháp luật Việt Nam, tập trung mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công Cảng an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công các bến cảng bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường sinh thái, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh.
Dự án này có ý nghĩa mở đầu cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu phía Bắc, do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit Nhật Bản và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng triển khai, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), cũng như theo chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Khi hoàn thành, đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc với 2 bến container chiều dài 750m, 40 ha bãi, tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 10 vạn DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Cảng không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
X.T