Khi nhà mạng cứ “vô tình” hưởng lợi khủng

VietTimes -- Không chỉ hưởng lợi khoảng 1.402 tỷ đồng trong vụ án đánh bạc qua mạng đang thời sự, các nhà mạng cũng liên quan tới những vụ “vô tình” lấy tiền người sử dụng. Một trong đó, là vụ Công ty Sam Media liên kết với các đối tác cung cấp dịch vụ tin nhắn quảng cáo “móc túi” gần 230,5 tỷ đồng khách hàng Việt vào cuối năm 2016.
Thông qua các loại thẻ cào các "ông lớn" viễn thông vô tình được hưởng lợi từ những thương vụ làm ăn phi pháp.
Thông qua các loại thẻ cào các "ông lớn" viễn thông vô tình được hưởng lợi từ những thương vụ làm ăn phi pháp.

Hưởng lợi nhưng vô can

Trong vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố”, cơ quan cảnh sát điều tra cho biết, các đối tượng đánh bạc trực tuyến thông qua game bài Rikvip, từ tháng 8/2016 game bài được đổi tên thành Tip.club và dưới dạng các ứng dụng cho điện thoại và máy tính.

Để tham gia, con bạc tạo tài khoản và nạp tiền mua điểm ảo trong game, gọi là RIK, thông qua nạp thẻ viễn thông (Viettel, Mobifone, Vinaphone), nạp thẻ game (Zing, Gate, Vcoin, Megacard, GoCoin, Vcard), nạp từ tài khoản ngân hàng hoặc mua trực tiếp qua hệ thống đại lý. Sau khi thắng - thua, con bạc có thể quy đổi RIK thành tiền.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, tiền tham gia đánh bạc qua 02 đường chính là cổng thanh toán (cả hợp pháp và bất hợp pháp) và hệ thống đại lý. Tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỉ đồng (342 tỉ đồng/tháng), trong đó, tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỉ đồng, chiếm tới 97%.

Số tiền 9.583,2 tỉ đồng thu được sẽ phân chia cho các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, doanh nghiệp phát hành thẻ game, nhóm đối tượng tổ chức và trả thưởng cho con bạc.Trong đó, doanh nghiệp viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỉ đồng.

Vụ án cho thấy có lỗ hổng trong thẻ cào viễn thông, thẻ game, hoạt động trung gian thanh toán. Hoạt động tổ chức đánh bạc qua game bài khó có thể thực hiện được với quy mô lớn nếu không có các cổng trung gian thanh toán và các loại thẻ cào này.

Cơ quan điều tra xác định, ở vụ án trên lợi ích của các doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp dịch vụ cho hoạt động đánh bạc này là không hề nhỏ. Nguyên tiền chơi bạc từ thẻ cào đã chiếm 97% tổng lượng tiền chơi bạc qua các cổng trung gian thanh toán. Trong đó, các doanh nghiệp viễn thông Viettel, Vinaphone, Mobifone được hưởng từ 15,5 - 16,3%.

Khi nhà mạng cứ “vô tình” hưởng lợi khủng ảnh 1Các loại sim, thẻ được bán ở khắp nơi từ quán nước đến các đại lý.

“Bán đứng” khách hàng

Không dừng lại ở vụ việc trên còn nhớ cuối năm 2016 Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phát hiện đường dây “móc túi” khách hàng bằng các dịch vụ viễn thông liên quan tới Công ty Sam Media, Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG, Công ty cổ phần truyền thông Gapit, ngoài ra các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnammobile cũng dính líu.

Cơ quan thanh tra xác định phương thức “móc túi” khách hàng thông qua việc Công ty Sam Media hợp tác với Công ty ACOM, Công ty VMG, Công ty Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác với 3 công ty nêu trên, Sam Media đã tổ chức quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích).

Bằng những câu từ dẫn dụ khách hàng một cách thống nhất trong toàn bộ quy trình quảng cáo như: “Sở hữu tận tay iPHONE 6s; “Cơ hội vàng sở hữu Samsung Galaxy S6/S6 edge”; “Cơ hội trúng iPod”,… đã gây cho khách hàng lầm tưởng là mình đang tham gia một chương trình giải trí có thưởng trực tiếp mà không biết rằng phải sử dụng dịch vụ mất tiền của Công ty Sam Media mới được tham gia.

Với “phương thức” này, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã “vô tình” chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng.

Trong đó có nhiều người không biết mình đang sử dụng dịch vụ và bị trừ tiền bởi hợp tác của Sam Media với 3 công ty trên. Cụ thể hơn là khách hàng khách hàng không biết các tin nhắn gửi đến điện thoại của họ hàng ngày là tin rác, không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi sai phạm với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng.

Ngay sau đó các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cũng lần lượt thông báo chấm dứt hợp tác với các công ty ACOM, VMG, Gapit, đồng thời tiếp nhận các khiếu nại của khách hàng sau khi vụ việc bị phanh phui.

Tuy nhiên, đến nay trên các phương tiện thông tin truyền thông chi tiết về số tiền các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam được hưởng trong thương vụ này vẫn là điều bí ẩn. Trong khi đó hàng năm các doanh nghiệp viễn thông đều báo cáo đạt được doanh thu “khủng”.

Theo nguồn tin riêng của VietTimes, thương vụ này có sự “ăn chia”, với cụ thể số tiền các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnammobile đã được hưởng. Đây cũng là điều chúng tôi sẽ đề cập ở bài viết sau về sự thật về số tiền các nhà mạng được hưởng trong vụ Sam Media “móc túi” khách hàng Việt.