Kế toán trưởng Eximbank được cho nghỉ việc và những chi tiết đáng chú ý

VietTimes – Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank; Mã chứng khoán: EIB) vừa ban hành Nghị quyết số 362/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 8/7/2019, thông qua Tờ trình của Tổng Giám đốc ngày 20/6/2019 về việc giải quyết cho ông Nguyễn Ngọc Hà – Kế toán trưởng nghỉ việc theo nguyện vọng.

“Chấp thuận cho ông Nguyễn Ngọc Hà – Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Kế toán tài chính nghỉ việc theo nguyện vọng. Ông Hà phối hợp Eximbank giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong quá trình công tác tại Eximbank và Eximbank ràng buộc trách nhiệm của ông Hà khi nghỉ việc”, Nghị quyết viết và bản thân nội dung này đã là rất đáng chú ý.

Không phải chỉ là động tác “bàn giao công việc” như thường thấy, Nghị quyết đã “thòng” rõ trách nhiệm của ông Hà với “các tồn đọng trong quá trình công tác tại Eximbank”. “Eximbank ràng buộc trách nhiệm của ông Hà khi nghỉ việc” – có nghĩa, ông Hà rời Eximbank nhưng chưa chắc chắn là "hạ cánh an toàn".

Ở một giác độ nào đó, Nghị quyết cũng xác nhận ông Hà là người có phần trách nhiệm trong những tồn đọng – đến lúc này vẫn giải quyết chưa xong - ở Eximbank.

Theo tìm hiểu của VietTimes, ông Nguyễn Ngọc Hà chính thức được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng Eximbank (kiêm nhiệm chức danh Trưởng phòng Kế toán tổng hợp thuộc Khối Giám sát hoạt động Eximbank) từ ngày 05/09/2013, dưới thời Chủ tịch Lê Hùng Dũng.

Với vai trò Kế toán trưởng, không lạ nếu ông Hà bị quy phần trách nhiệm đối với hàng loạt vấn đề tài chính xảy ra ở Eximbank trước đây. Mà như đã biết, khi tiến hành thanh tra Eximbank vào năm 2015 , Cơ quan thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác hạch toán ở nhà băng này. (Click để đọc thêm)

Nếu quả vậy thì với Nghị quyết vừa rồi, có thể hiểu các tồn đọng cũ ở Eximbank vẫn chưa được xử lý dứt điểm – dù đã 4 năm trôi qua, kể từ ngày được nhà chức trách nhận diện và chỉ đạo.

Điểm đáng chú ý tiếp theo là có vẻ như HĐQT Eximbank đã cân nhắc rất “kỹ” trước khi chấp thuận cho Kế toán trưởng Nguyễn Ngọc Hà nghỉ việc. Bởi, Tổng Giám đốc Eximbank đã có tờ trình về việc này gửi lên HĐQT từ ngày 20/6 nhưng phải đến 8/7 – tức là hơn nửa tháng sau – HĐQT Eximbank mới họp và cho quyết định.

Dĩ nhiên, thời điểm ông Hà nộp đơn thì còn trước đó nữa – một nguồn tin của VietTimes cho hay, ông Hà thực tế đã “nghỉ” công tác ở Eximbank từ nhiều tháng nay.

Chủ tịch Eximbank Cao Xuân Ninh đã ủy quyền cho Phó Chủ tịch Saitoh

Một điểm cũng rất đáng chú ý khác về Nghị quyết số 362, đó là người ký Nghị quyết này là Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank Yasuhiro Saitoh; Chứ không phải là Chủ tịch HĐQT Cao Xuân Ninh.

Phần căn cứ ban hành Nghị quyết tiết lộ chi tiết: Giấy ủy quyền của ông Cao Xuân Ninh – Chủ tịch HĐQT cho ông Yasuhiro Saitoh – Phó Chủ tịch HĐQT ngày 26/6/2019. Có nghĩa, hơn chục ngày qua, người thực hiện quyền Chủ tịch HĐQT Eximbank (một phần hoặc toàn bộ) là Phó Chủ tịch Saitoh. Vậy trong thời gian này, Chủ tịch Cao Xuân Ninh ở đâu (?). Ông Saitoh chỉ tạm thời thay quyền trong thời gian ông Ninh đi công tác hay việc ủy quyền còn có ý nghĩa “sâu, rộng” hơn (?).

Cần thiết phải nhắc lại, rằng chiếc ghế Chủ tịch Eximbank thời gian qua đã gây ra quá nhiều tranh chấp.

Từ ông Lê Minh Quốc, nó tưởng chừng đã được chuyển giao sang cho bà Lương Thị Cẩm Tú – thành viên nữ duy nhất và cũng là người trẻ nhất, gia nhập HĐQT Eximbank muộn nhất. Nhưng nhờ sự can thiệp của Tòa án, ông Quốc tạm đòi lại được chiếc ghế, trước khi ủy quyền cho ông Ngô Thanh Tùng thực hiện ít ngày.

Rồi đến ngày 22/5/2019, chiếc ghế đứng đầu HĐQT Eximbank lại bất ngờ được chuyển sang cho ông Cao Xuân Ninh và được ông Ninh giữ đến giờ - xuyên qua cả phiên ĐHĐCĐ đầy căng thẳng ngày 21/6/2019 vừa rồi, nơi nhiều cổ đông đã đặt dấu hỏi về tính hợp pháp của chiếc ghế mà cựu cán bộ Vietcombank đang ngồi.

Kế toán trưởng Eximbank được cho nghỉ việc và những chi tiết đáng chú ý ảnh 3

Ông Cao Xuân Ninh từng được tin là thuộc nhóm ủng hộ bà Lương Thị Cẩm Tú cho đến khi... chính ông Ninh trở thành Chủ tịch Eximbank - với sự ủng hộ của cả các thành viên thuộc nhóm của ông Lê Minh Quốc.

Nên nhớ, chính ông Ninh là người đã biểu quyết bầu đưa bà Lương Thị Cẩm Tú thay ông Lê Minh Quốc làm Chủ tịch HĐQT Eximbank - tại Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 22/3/2019. Thậm chí, ít hôm trước khi bất ngờ trở thành Chủ tich Eximbank theo Nghị quyết số 238/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 22/5/2019, ông Ninh vẫn được tin là thuộc nhóm ủng hộ bà Lương Thị Cẩm Tú và đang nỗ lực giúp nữ thành viên HĐQT này giành lại ghế Chủ tịch. (Click để đọc thêm)

Nhưng diễn biến sau đó đã khiến không ít người "việt vị". Quan điểm của ông Cao Xuân Ninh chỉ được bộc lộ phần nào với công chúng tại phiên ĐHĐCĐ Eximbank gần nhất (bất thành), qua thái độ và cách ông điều hành.../.