Chủ tịch Đà Nẵng: Quyết tâm triển khai cảng Liên Chiểu

VietTimes -- Đó là khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND TP Đà Nẵng.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri quận Thanh Khê tại buổi tiếp xúc diễn ra sáng 19/11
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri quận Thanh Khê tại buổi tiếp xúc diễn ra sáng 19/11

Cử tri quan tâm đến số phận cảng Liên Chiểu

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê của đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng sáng nay, 19/11, các cử tri đã đặt nhiều câu hỏi về vấn đề quản lý đô thị, trật tự giao thông, ô nhiễm môi trường, giáo dục, văn hóa…, đặc biệt là về các công trình trọng điểm có ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong tương lai, như cảng biển Liên Chiểu, di dời ga đường sắt…

Cử tri Nguyễn Hùng (phường Hòa Khê) đặt câu hỏi về quyết định của Đà Nẵng như thế nào sau những quan điểm trái chiều về việc xây dựng cảng Liên Chiểu. Theo cử tri này, việc phát triển dịch vụ logictis là định hướng kinh tế, cơ hội phát triển của Đà Nẵng.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê của tổ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng do ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP làm trưởng đoàn
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê của tổ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng do ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP làm trưởng đoàn

"Làm logistic thì mới giàu được, tuy nhiên thời gian qua, có nhiều ý kiến trước việc tư vấn Singapore đề nghị không nên làm cảng Liên Chiểu mà phát triển cảng Tiên Sa. Vì thế, lãnh đạo TP cần quyết định sớm có hay không xây dựng cảng Liên Chiểu, tránh mất cơ hội phát triển kinh tế Đà Nẵng” - cử tri Nguyễn Hùng đề nghị. 

Cử tri Nguyễn Quang Nga cũng cho rằng, Đà Nẵng cần sớm có những quyết định triển khai các công trình trọng điểm có tính chất định hướng kinh tế, để bắt được nhịp độ phát triển của Đà Nẵng trong tương lai.

“Dự án di dời ga Đà Nẵng xới ra 20 năm rồi, vẫn không làm được. Cảng liên Chiểu cũng vậy, nay chỉ mới bàn, mới hội thảo là không ổn” - cử tri Nguyễn Quang Nga nói.

Cử tri Nguyễn Hùng đặt câu hỏi về quyết định của Đà Nẵng trước những quan điểm trái chiều trong xây dựng cảng Liên Chiểu
Cử tri Nguyễn Hùng đặt câu hỏi về quyết định của Đà Nẵng trước những quan điểm trái chiều trong xây dựng cảng Liên Chiểu

Vẫn quyết tâm làm cảng Liên Chiểu

Trả lời ý kiến cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, để có được đồ án quy hoạch chuẩn, khoa học, phù hợp với quy mô phát triển trong tương lai của TP, Đà Nẵng đã thuê đơn vị tư vấn Singapore lập đồ án quy hoạch chung toàn TP.  Trong các ý kiến, tư vấn đề nghị không xây cảng Liên Chiểu vì lượng hàng hóa không nhiều.

Tuy nhiên qua nhiều cuộc hội thảo, nhiều ý kiến chuyên gia, cảng Liên Chiểu đã được lựa chọn trong nhiều năm, được đưa vào Nghị quyết của HĐND TP, Nghị quyết của Chính phủ, nên Đà Nẵng vẫn giữ quan điểm triển khai cảng Liên Chiểu, còn cảng Tiên Sa sẽ dần dần sử dụng như cảng du lịch và quốc phòng. Khi chưa có cảng Liên Chiểu thì cảng Tiên Sa vẫn hoạt động bình thường và TP phải nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông.

Cảng hàng hóa Tiên Sa trong tương lai sẽ trở thành cảng du lịch
Cảng  hàng hóa Tiên Sa trong tương lai sẽ trở thành cảng du lịch

“Dự án cảng Liên Chiểu đã được thông qua và trình Quốc hội để chuẩn bị vốn. Không những vậy, dự án đã được đưa vào Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Việc tư vấn Singapore đưa ra ý kiến là để Đà Nẵng tham khảo, tránh tư duy chủ quan. Tôi xin khẳng định lại là chúng ta vẫn triển khai cảng Liên Chiểu, còn cảng Tiên Sa sẽ dần chuyển sang cảng du lịch, quân sự. Vấn đề này đã được Thông qua Thường vụ, đơn vị tư vấn cũng đã thống nhất nên cử tri yên tâm” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Còn về dự án ga đường sắt, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, việc triển khai dự án di dời ga đường sắt đã có từ lâu và Đà Nẵng cũng mong muốn sớm triển khai dự án này. Tuy nhiên, dự án thuộc quản lý của ngành đường sắt, nên gặp khó khăn về vốn, nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Trước thực trạng đó, Đà Nẵng có đề xuất phương án BT đấu thầu, làm ga, nhưng tiền ngân sách Trung ương sẽ trả theo lộ trình hoặc đổi đất. Tuy nhiên, quy định mới đã dừng các dự án BT nên Chính phủ đồng ý cho thực hiện lại với phương thức đổi đất lấy công trình và được quản lý nghiêm ngặt hơn.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vẫn án binh bất động
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vẫn án binh bất động

"Sau khi có chủ trương Chính phủ ký, Sở KH-ĐT đề xuất, UBND TP sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy, HĐND TP. Quan điểm là Trung ương không làm thì Đà Nẵng làm. Chúng tôi đề xuất hình thức vừa có sự tham gia TP, vừa có ngân sách của Trung ương. Bây giờ mới hé mở ra khả năng để làm nhưng còn quy trình dài lắm" - ông Thơ thông tin.