Sự việc diễn ra được một tháng nay khi Honda Việt Nam trên trang web của công ty thông báo tới khách hàng về việc thay thế phụ tùng cho xe SH125/SH150 trang bị hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key. Theo Honda Việt Nam, quyết định thực hiện chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150 được đưa ra sau khi hãng phát hiện ra vấn đề đối với bộ điều khiển thông minh khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Cụ thể xe SH125 và SH150 được Honda thiết kế tính năng hệ thống khóa thông minh chống trộm. Sau khi kích hoạt, nếu có tác động thì xe sẽ tự phát âm thanh trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, do phần mềm hệ thống khóa của các xe bị lỗi nên hệ thống chống trộm chỉ phát âm thanh trong vòng 10 phút.
Việc thay thế phụ tùng theo Honda Việt Nam là được triển khai qua hệ thống đại lý ủy nhiệm chính thức xe Honda Việt Nam (HEAD) trên toàn quốc. Các HEAD sẽ liên hệ mời khách hàng mang xe đến thay thế phụ tùng lỗi nói trên.
Honda Việt Nam khẳng định rằng vấn đề này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, để đảm bảo tính năng hoạt động tốt nhất cho xe, Honda Việt Nam quyết định thay thế miễn phí cho khách hàng.
Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cho rằng cách giải quyết về số xe bị lỗi trên của Honda Việt Nam chỉ mang tính "nội bộ" và đã không chấp nhận. Cơ quan này yêu cầu phía nhà sản xuất phải thực hiện chiến dịch triệu hồi sản phẩm thay vì áp dụng phương pháp "nội bộ" như nói trên.
Trong thời gian qua Cơ quan Đăng kiểm đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty Honda Việt Nam để bàn việc triệu hồi xe SH bị lỗi phần mềm khóa thông minh. Tuy nhiên, doanh nghiệp đề nghị chỉ sửa chữa nội bộ các xe bị lỗi theo chương trình dịch vụ khách hàng. Theo tin từ cơ quan đăng kiểm nói với Vnexpress (ngày hôm qua 25-11), cơ quan này sẽ có quyết định yêu cầu Honda phải triệu hồi toàn bộ 12.000 xe SH bị lỗi nói trên.
Đến 11 giờ sáng hôm nay 26-11, Honda Việt Nam cho biết vẫn chưa nhận được văn bản chính thức từ Cục Đăng kiểm yêu cầu hãng phải triệu hồi trên 12.000 xe SH.
Trao đổi với TBKTSG Online, phía Honda Việt Nam cho rằng sự việc bị lỗi trên xe SH là do hãng phát hiện và đã tự đưa ra chương trình sửa chữa cho khách hàng. Theo Honda Việt Nam, đây là chi tiết thêm vào sản phẩm nhằm làm hài lòng người sử dụng, chứ không phải mang yếu tố là kỹ thuật bắt buộc phải có trong một chiếc xe và chắc chắn không có ảnh hưởng gì đến an toàn cho người sử dụng.
Đại diện Honda Việt Nam cho rằng thời gian qua công ty và Cục Đăng kiểm có cách hiểu khác về khái niệm triệu hồi và chiến dịch dịch vụ nên dẫn đến việc chưa thống nhất ý kiến về cách xử lý vụ việc. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý bắt buộc phải thực hiện chiến dịch triệu hồi thì nhà sản xuất này cũng sẽ thực hiện theo.
Theo mô tả “lỗi kỹ thuật” trong bản kết luận làm việc giữa liên doanh xe máy Nhật Bản này và Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống thông báo chống trộm của Honda SH hoạt động không đúng như thiết kế và sẽ làm gia tăng nguy cơ mất tài sản của người sử dụng.
Xe SH mới được Honda quảng cáo có hệ thống khóa thông minh là công nghệ đột phá lần đầu tiên được trang bị trên xe máy tại Việt Nam. Theo cơ quan Đăng kiểm, xét về khía cạnh của người sử dụng, mặc dù lỗi này không ảnh hưởng đến an toàn của xe, song lại liên quan đến việc bảo vệ tài sản của khách hàng. Khi khách mua sản phẩm được thiết kế có khả năng chống trộm thì sẽ tin tưởng, có tâm lý chủ quan và có thể dẫn đến bị mất tài sản khi chức năng của khóa không hoạt động như đã quảng cáo. Ngoài ra, biện pháp của doanh nghiệp khi thông báo cho khách hàng đưa xe đến các đại lý sửa chữa là cách làm nội bộ. Còn khi có chương trình triệu hồi thì doanh nghiệp cần tuân thủ theo quy định và có trách nhiệm pháp lý với khách hàng cao hơn.
Theo một chuyên gia trong ngành ô tô, ở một số nước trên thế giới, nhà sản xuất chỉ phải đưa ra chiến dịch triệu hồi xe trong trường hợp dòng xe không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và tiêu chuẩn môi trường. Trong trường hợp khác, nhà sản xuất chỉ dùng biện pháp dịch vụ sữa chữa thay thế.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, ở thị trường Việt Nam chỉ có một khái niệm đó là triệu hồi xe. Cụ thể, Thông tư số 30-2011/TT-BGTVT giải thích rằng sản phẩm bị lỗi kỹ thuật là sản phẩm có lỗi trong quá trình thiết kế, chế tạo, lắp ráp có khả năng gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng và tài sản của người sử dụng cũng như gây ảnh hưởng xấu đến an toàn và môi trường của cộng đồng.
Triệu hồi sản phẩm là hành động của cơ sở sản xuất đối với các sản phẩm thuộc lô, kiểu loại sản phẩm bị lỗi kỹ thuật mà họ đã cung cấp ra thị trường nhằm sửa chữa, thay thế phụ tùng hay thay thế bằng sản phẩm khác để ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra do các lỗi trong quá trình thiết kế, chế tạo, lắp ráp sản phẩm. Rõ ràng với quy định này thì khi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật mà có khả năng ảnh hưởng đến tài sản của người sử dụng thì cũng bị triệu hồi.
Trong trường hợp của Honda Việt Nam, theo vị chuyên gia, phía cơ quan quản lý yêu cầu nhà sản xuất phải triệu hồi là đúng như quy định trong việc giải thích từ ngữ trong Thông tư.
Trên website của Honda Việt Nam, xe SH150cc được giới thiệu có giá 80,9 triệu đồng, xe SH 125cc có giá 66,9 triệu đồng. Hãng cũng giới thiệu hệ thống khóa thông minh (Honda SMART Key) là công nghệ đột phá, lần đầu tiên được trang bị trên xe máy tại Việt Nam, thay cho hệ thống khóa thông thường hiện nay.
Hai phiên bản SH125 và SH150i của Honda Việt Nam từng được hãng giới thiệu là có tính năng mới với chìa khoá điện từ xa, có khả năng nổ máy không cần chìa khóa xe, hỗ trợ định vị xe trong bãi gửi, cắt bớt thao tác tra/rút chìa khoá khỏi ổ và triệt tiêu nguy cơ quên chìa khoá tại ổ khoá. Đặc biệt là công nghệ chìa khóa mới này còn có khả năng chống trộm cao,…
Theo TBKTSG