Nghiên cứu vừa công bố của Dell Technologies từ hơn 40 quốc gia cho thấy sau 2 năm tăng tốc chuyển đổi số, khoảng một nửa các lãnh đạo IT tại Việt Nam cho rằng doanh nghiệp của họ hiểu rõ hệ quả của việc chuyển đổi số nguồn nhân lực, nhưng sau quá trình chuyển đổi quá nhanh, nhiều nhân viên đang đối mặt với thử thách thích nghi và bắt kịp với những thay đổi. 43% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng doanh nghiệp của họ đã đánh giá chưa đúng tầm quan trọng của con người khi lên kế hoạch các chương trình chuyển đổi số để ứng dụng vào chuyển đổi số doanh nghiệp.
Các kết quả chỉ ra rằng các doanh nghiệp và người lao động đang cần thời gian để nghỉ ngơi, thích nghi và điều chỉnh trước khi bắt tay tiếp vào những dự án mới sau giai đoạn chuyển đổi số quá nhanh.
Bất chấp những nỗ lực và tiến bộ to lớn trong vài năm qua, báo cáo nhấn mạnh khả năng chuyển đổi số vẫn còn tiềm năng vì 71% người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng sự phản kháng của nguồn nhân lực với sự thay đổi có thể dẫn đến thất bại.
Đáng chú ý, hơn 53% người tham gia khảo sát tại Việt Nam lo ngại họ sẽ tụt hậu trong thế giới kỹ thuật số đang phát triển rất nhanh do thiếu người có đủ thẩm quyền và tầm nhìn để tận dụng cơ hội. Đây cũng chính là lý do mô hình as-a-Service đang trở thành lựa chọn có lợi cho nhiều doanh nghiệp.
Ông Vũ Trần - Tổng Giám đốc Dell Technologies Việt Nam - cho rằng tương lai của môi trường làm việc đã dịch chuyển và sẽ còn tiếp tục thay đổi khi các đội nhóm và cá nhân tìm ra được quy trình phù hợp. Nền tảng của những mô hình làm việc kết hợp thành công sẽ thay đổi những trải nghiệm cá nhân hóa, đồng nhất và liền mạch; cũng như dựa trên chiến lược công nghệ thông tin lấy con người làm trung tâm.
Theo ông Vũ, nhân viên cần được cung cấp công cụ phù hợp để hoàn thành công việc, dù cho họ làm việc ở đâu, vào lúc nào. Các doanh nghiệp cần đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết luôn sẵn sàng để hỗ trợ nhân viên đạt được thành công.
"Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần phải phân tích và xem xét trước khi bắt đầu dự án chuyển đổi số mới nhằm đảm bảo người lao động được hỗ trợ đầy đủ và hiểu rõ giai đoạn triển khai tiếp theo" - đại diện Dell Technologies nói.
Báo cáo cũng nghiên cứu nhu cầu chuyển đổi số của những người tham gia khảo sát và phát hiện ra rằng chỉ có 7% người lao động tại Việt Nam – từ những lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, cho đến những người ra quyết định về công nghệ thông tin và nhân viên – đang theo đuổi các dự án hiện đại hóa. Hơn nữa, 35% người tham gia khảo sát từ Việt Nam đang chậm trễ hoặc không muốn chấp nhận thay đổi.
Hiện nay, chỉ 34% những người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng công việc của họ rất thú vị và không lặp lại. Với cơ hội tự động hóa những công việc mang tính lặp lại, gần 79% người tham gia khảo sát kỳ vọng được trau dồi những kỹ năng và công nghệ mới, như các kỹ năng lãnh đạo, các khóa học về máy học (machine learning), hoặc tập trung hơn vào những cơ hội chiến lược để nâng cao vai trò của bản thân.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp với kinh phí giới hạn đang lo ngại họ sẽ không thể phát triển lực lượng lao động và năng lực cạnh tranh./.