Hơn 18 vạn thuê bao đăng ký lại thông tin trong một đêm

VietTimes -- Liên quan đến nỗ lực thu hồi SIM rác đã kích hoạt của các nhà mạng, Tập đoàn VNPT cho biết đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ TT&TT, đã khóa 3,7 triệu thuê bao, trong đó 180.000 thuê bao đăng ký lại thông tin trong một đêm và hơn 5.000 khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê bao.

Theo VNPT, số lượng khách hàng khiếu nại vì bị khoá nhầm thuê bao là không đáng kể so với tổng số SIM bị khóa đợt này.

Theo VNPT, số lượng khách hàng khiếu nại vì bị khoá nhầm thuê bao là không đáng kể so với tổng số SIM bị khóa đợt này.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 11/2016 vừa diễn ra chiều qua (6/12) do Bộ TT&TT tổ chức.

Đại diện VNPT cho biết số lượng khách hàng khiếu nại là không đáng kể so với tổng số SIM bị khóa. Bên cạnh đó, VNPT đã triển khai đồng loạt 3 giải pháp, bao gồm: truyền thông, cung cấp thông tin khách hàng, truy vấn thông tin dịch vụ; giám sát chặt chẽ các quy trình (khách hàng phải xác nhận lại); rà soát lại trong nỗ lực nhằm kiên quyết thu hồi SIM rác đã kích hoạt sẵn.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT, cho biết, ngày 5/12 vừa qua, các nhà mạng đã chính thức kết xuất số liệu về thu hồi SIM rác kích hoạt sẵn. Cụ thể, trong tháng 10 Viettel đã kích hoạt 4,2 triệu SIM, trong đó số SIM phải chặn là 2,2 triệu; VinaPhone kích hoạt 2,8 triệu SIM và phải chặn khoảng 1 triệu SIM; Mobifone đã kích hoạt 1,8 triệu SIM và phải chặn 500.000 SIM.

Tập đoàn Viettel đã cắt khoảng 3,7 triệu SIM nghi vấn và tính đến hết 30/11/2016,  đã có 150.000 SIM đăng ký lại. Viettel đã thực hiện gửi tin nhắn thông báo cho toàn bộ 3,7 triệu số SIM bị chặn theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng về việc bị chặn SIM có tăng so với thông thường nhưng tăng không đáng kể và ở dưới mức dự báo của Viettel. Về chặn tin nhắn rác, Viettel đã chặn tổng cộng 157 triệu tin nhắn rác trong 11 tháng của năm 2016 và chặn 9,5 triệu tin nhắn rác chỉ riêng trong tháng 11.

Đại diện Tập đoàn Viettel đề xuất Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cần sớm ban hành khung giá để tránh việc tái lại SIM có tài khoản, thậm chí có những tài khoản rất lớn trên thị trường nhằm đảm bảo sự linh hoạt trong kinh doanh và sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp viễn thông.

Đánh giá về việc thu hồi SIM rác kích hoạt sẵn giai đoạn 1 của 5 doanh nghiệp viễn thông, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết, đến ngày 02/12/2016, đã có hơn 12 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn đã được gửi tin nhắn để xác nhận thông tin, trong đó hơn 600.000 thuê bao đã đăng ký lại thông tin. Như vậy, có hơn 11 triệu SIM bị khóa tài khoản, trong đó có 3,8 triệu SIM của Vinaphone, 3,7 triệu SIM của Viettel và 3,3 triệu SIM của Mobifone.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, về lâu dài, Bộ TT&TT sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi Nghị định 25 trên tinh thần khuyến khích doanh nghiệp viễn thông đưa ra các chính sách ưu đãi hơn nữa để phát triển thuê bao trả sau. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch chuyển sang cạnh tranh phát triển thuê bao trả sau. Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông hạn chế khuyến mại. Về lâu dài, sẽ “nới” khuyến mại với thuê bao trả sau và hạn chế khuyến mại với thuê bao trả trước.