Hoàng Anh Gia Lai bán nốt mảng thủy điện

VietTimes -- Công ty Cổ phần (CTCP) Hoàng Anh Gia Lai (MCK: HAG) vừa thống nhất chuyển nhượng toàn bộ 99,4% cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai (tương ứng với 248,5 triệu cổ phần).

HAG rút lui khỏi mảng kinh doanh thủy điện (nguồn: Internet)
HAG rút lui khỏi mảng kinh doanh thủy điện (nguồn: Internet)

Ngoài việc bán lại toàn bộ cổ phần tại CTCP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai, báo cáo tài chính quý 3/2019 của HAG cũng cho thấy doanh nghiệp này đang thanh lý 2 công ty con hoạt động trong lĩnh vực thủy điện là Công ty TNHH Điện Hoàng Anh Attapeu (Nậm Kông 2) và Công ty TNHH Điện Nậm Kông 3. Với những động thái này, HAG thể hiện rõ quyết tâm rút lui hoàn toàn khỏi lĩnh vực kinh doanh thủy điện. 

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng Quản trị HAG cho biết công ty đang tiến hành đẩy mạnh tái cấu trúc, thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực không hiệu quả, đồng thời tập trung đầu tư vào mảng nông nghiệp.

Trong nhiều năm trở lại đây, báo cáo tài chính của HAG thiếu vắng sự đóng góp doanh thu của mảng thủy điện. Số liệu gần nhất được công bố là 122 tỷ đồng doanh thu hồi 2013, đóng góp 5% vào tổng doanh thu thời điểm đó.

Báo cáo tài chính doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm cũng cho rõ, nông nghiệp đang là mảng kinh doanh đem đến khối lượng doanh thu trụ cột cho HAG là 1.488 tỷ đồng. Tuy nhiên con số này cũng không thể giúp HAG báo lãi, cụ thể 9 tháng đầu năm, lỗ sau thuế hợp nhất của HAG đang ở mức 1.266 tỷ đồng.

Không chỉ thủy điện, trước đó HAG cũng đã có những động thái thoái vốn khỏi các lĩnh vực bất động sản, chăn nuôi bò, mía đường…

Sau các đợt thoái vốn liên tục, tính tới thời điểm cuối tháng 9/2019, tổng tài sản và nợ phải trả hợp nhất của HAGL lần lượt là 41.900 tỷ và 24.800 tỷ đồng, giảm tương ứng là 6.200 tỷ và 6.500 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAG đang giao dịch quanh mức vùng giá 4.000 đồng/cp. Nếu so với mức đỉnh 40.000 đồng/cp mà HAG từng đạt được giai đoạn 2009-2011, thị giá HAG đã giảm hơn 10 lần./.