Trong rất nhiều lợi ích mà công nghệ thực tế ảo (VR) và công nghệ thực tế tăng cường (AR) mang lại, người dùng đang thực sự háo hức với triển vọng được đeo một chiếc kính thực tế ảo/thực tế tăng cường và cảm nhận như đang ngồi ở một sân đấu bóng rổ hay trên khán đài của một sân bóng đá, tận hưởng hết không khí sôi động của sân bóng ngay trong nhà mình.
Những lợi ích này không thể không làm cho những nhân vật quan trọng trong ngành VR và AR như bà Mitzi Reaugh, Phó chủ tịch phụ trách phát triển và chiến lược của công ty công nghệ thực tế ảo Jaunt và ông Michael Ludden, Giám đốc sản xuất của IBM Watson Developer Labs & AR/VR Labs không quan tâm được.
Bà Reaugh và ông Ludden đã bàn về vai trò của công nghệ nhúng hiện nay đối với các phương tiện truyền thông trong một cuộc hội thảo do CEO của tờ Business Insider là ông Henry Blodget làm chủ trì tại Liên hoan phim Tribeca Film Festival tuần này.
“Nhiều người đang thực hiện các nỗ lực của mình trong lĩnh vực này, vì thế tôi không muốn làm ai thất vọng cả”. Ông Ludden cho biết với hàm ý nói đến công nghệ của Jaunt. “Nhưng tôi muốn nói rằng công nghệ này hiện chưa có tính khả dụng”.
Hiện nay, công nghệ VR cho các sự kiện thể thao vẫn đang hết sức hạn chế. Người dùng không thể xem các trận đấu trực tiếp. Các vị trí của camera cũng rất ít ỏi, không thể zoom, và chất lượng sản xuất chương trình cũng không khác biệt nhiều so với những chương trình do các phát thanh viên truyền thống làm.
“Tôi là một người rất yêu thích thể thao và tôi đã thử rất nhiều thứ, vừa sử dụng nền tảng của công ty Jaunt và các nền tảng khác, và thẳng thắn mà nói, thì đó là clip dài 30 giây khá dễ hiểu”.
Khó khăn lớn nhất mà ông Ludden đề cập đến là “sự bất đồng khuyến khích”, do các đấu trường thể thao và các sân vận động luôn muốn khán giả đến xem và mua vé, hàng hóa và đồ ăn nhanh của họ. Tình trạng này cũng tương tự như sự căng thẳng đã tồn tại hàng thập kỷ qua với các đài truyền hình, ngoại trừ, thậm chí nhiều sân vận động được yêu cầu bỏ một số ghế cho các trang thiết bị VR đặt lên đó.
Dù gì đi nữa, thì công ty Jaunt không tham gia vào lĩnh vực công nghệ thực tế ảo cho các trận đấu thể thao trực tiếp, và mặc dù đồng ý rằng đây là một trải nghiệm không mấy ấn tượng, nhưng bà Reaugh không cho rằng công nghệ đó đang được triển khai. Những công nghệ nhúng khác như là công nghệ thực tế tăng cường cũng đang tham gia mạnh mẽ vào các sự kiện thể thao được phát trực tiếp.
Có thời điểm, bà Reaugh đã khoe bức ảnh về một trận tennis mô hình 3D đang được phục dựng trên bàn, và bức hình này hợp với âm thanh du dương trong phòng. Tương tự như vậy, bà cũng cho biết khách hàng sẽ sớm có khả năng làm mô hình các vận động viên trên bàn và bao quanh mô hình là các chỉ số thống kê của vận động viên đó.
“Đây là một trải nghiệm bổ sung thêm cho truyền hình một chiều, nhưng cũng là một trải nghiệm độc đáo”.
Đối với những khán giả trên sân, đây cũng là cơ hội để cung cấp các loại kính thực tế ảo chứa rất nhiều số liệu hoặc những lời bình luận. Các sân vận động cũng có động thái của mình, bởi tiến bộ này sẽ mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh trong việc cung cấp cho người hâm mộ một lượng thông tin như trên ti vi.
Các dự án này hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, và chi phí mà khách hàng phải bỏ ra cũng chưa rõ, nhưng ông Ludden dự đoán rằng những chiếc kính AR trên sân vận động có thể sẽ xuất hiện lần đầu vào mùa bóng đá này.
Đối với công nghệ thực tế ảo, ông vẫn còn lưỡng lự về việc thực hiện, nhưng tỏ ra rất lạc quan. “Tôi cho rằng chúng tôi sẽ sớm đạt được kết quả thực tế bởi hiện nay đó là nhu cầu thực tế”.