Hà Nội có tổng đài 1022 tiếp nhận phản ánh và tư vấn phòng, chống COVID-19

VietTimes – Tổng đài 1022 hoạt động 24/7, sẵn sàng tiếp nhận phản ánh từ công dân để hỗ trợ, xử lý nhanh nhất những thông tin liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Hà Nội.

Ảnh: Sở TT&TT Hà Nội.

Ảnh: Sở TT&TT Hà Nội.

Thành phố Hà Nội mới đây đã đưa vào vận hành tổng đài 1022 nhằm kênh kết nối, tiếp nhận phản ánh, giải đáp kiến nghị của công dân, tổ chức trên địa bàn, bên cạnh triển khai các giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch. Tổng đài 1022 được UBND TP.Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì thực hiện. Các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện chủ trương không tính cước gọi đến tổng đài 1022 trong thời gian giãn cách trên địa bàn Hà Nội.

Để liên hệ tổng đài, người dân có thể quay trực tiếp số 1022 từ số cố định nội hạt hoặc quay số 0241022 từ số liên tỉnh, số di động. Có 4 nhánh chính để người dân lựa chọn phù hợp nhu cầu phản ánh. Nhánh 1 kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115. Nhánh 2 kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Nhánh 3 kết nối đến mạng lưới thầy thuốc đồng hành. Nhánh 4 kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch COVID-19.

Riêng với nhánh 3, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh COVID-19 từ các y bác sĩ. Mạng lưới thầy thuốc đồng hành gồm 300 y bác sĩ do Sở Y tế Hà Nội và Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp triển khai, nhằm huy động nguồn lực xã hội tư vấn người nhiễm hoặc có nguy cơ cao mắc COVID-19 tại cộng đồng. Mạng lưới gồm 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất nhận cuộc gọi tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sỹ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 ngày trong các khung giờ 9:00 - 11:00; 15:00 - 17:00 và 19:00 - 21:00. Nhóm thứ hai chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm COVID-19 hoặc đang trong các khu cách ly tập trung. Nhóm này tư vấn từ xa cho bệnh nhân, đồng thời phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ Y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, kể từ thời điểm ra mắt các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch trên hệ thống Hotline, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone (từ ngày 22/7/2021 đến 06h00 ngày 20/8/2021) đến nay, cơ quan đã tiếp nhận 15.698 cuộc gọi, tin nhắn. Trong đó, giải đáp 12.720 phản ánh; chuyển các quận huyện vào cuộc xử lý 2.978 phản ánh, qua đó, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch nói chung của thành phố.