Hà Nội: Báo động tình trạng học sinh, sinh viên hút thuốc lá

VietTimes -- Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tỷ lệ người  dân hút thuốc lá trên địa bàn rất cao, đặc biệt, có tới 81,7% học sinh, sinh viên đã, đang hút thuốc lá.
Thuốc lá là mối nguy hại cho sức khỏe cộng đồng (Ảnh minh họa)
Thuốc lá là mối nguy hại cho sức khỏe cộng đồng (Ảnh minh họa)

Việt Nam đang đứng trong top 15 nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất trên toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất, toàn quốc có khoảng 15,6 triệu người hiện đang hút thuốc lá, thuốc lào, trong đó nam giới chiếm 45,3% và nữ giới chiếm 1,1%.

Vì thế, hàng năm, Việt Nam chi tới 24.000 tỷ đồng để điều trị mới cho hàng trăm nghìn bệnh nhân thuộc 5 nhóm bệnh trong tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra, như ung thư phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính...

Tại Hà Nội, tỷ lệ hút thuốc lá chung của người dân Hà Nội là 24,1%, trong đó 49,18% là nam giới và 0,5% là nữ giới, ở độ tuổi từ 18 - 69. Con số 24,1 có vẻ ít nhưng thực chất khi đối chiếu tỷ lệ hút thuốc lá này và với cơ cấu dân số hiện nay của Thành phố, ước tính có tới 1,5 triệu nam giới và 1.400 nữ giới trong độ tuổi từ 18 - 96.

Người nghiện thuốc có thể hút hết hơn 10 điếu/ngày
Người nghiện thuốc có thể hút hết hơn 10 điếu/ngày

Đáng chú ý, trong đó, 81,7% là người dân từ 11 – 22 tuổi. Nhóm tuổi này chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra hàng triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 loại hóa chất, bao gồm 70 chất gây ung thư. Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ của hàng loạt bệnh không lây nhiễm như: tai biến mạch máu não, bệnh đường hô hấp mạn tính, ung thư (phổi, gan, dạ dày, vòm họng,…), bệnh tim, đái tháo đường. Trên thế giới, hơn 8 triệu người đã chết do hút thuốc trực tiếp và có tới 890.000 người thiệt mạng do hút thuốc thụ động.

Các chuyên gia y tế đánh giá, tỷ lệ tới 81,7% học sinh, sinh viên hút thuốc trên địa bàn là con số đáng báo động, thế hệ trẻ của thủ đô không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh mà còn gây ảnh hưởng tới tình hình kinh tế - xã hội.