Giá xe ô tô không như mong đợi

Trái với kỳ vọng của người tiêu dùng khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN năm 2016 giảm còn 40% so với mức 50% của năm 2015. 

Giá xe ô tô tăng ngay từ đầu năm 2016.

Giá xe ô tô tăng ngay từ đầu năm 2016.

Thế nhưng, ngay từ đầu năm 2016, giá xe nhập khẩu không giảm mà còn tăng từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng một chiếc so với trước.

Giá tăng từ xe bình dân đến xe sang 

Sau mấy ngày đi tìm hiểu tại một số đại lý xe ở Hà Nội, anh Phạm Văn Tuấn, quận Đống Đa, (Hà Nội) than thở, anh đã có dự định sau khi đổi chiếc Santafe sang Mercedes E400 vẫn còn tiền mua thêm chiếc Honda SH được trang bị chìa khóa thông minh tặng vợ nhân dịp sinh nhật, nhưng do chuyến công tác dài ngày mà nhỡ mất cơ hội. 

Theo anh Tuấn, trước khi đi công tác anh đã xem xe, nhưng vì bận công việc nên không ký hợp đồng đặt cọc để giữ xe, sau hai tuần quay lại giá xe đã tăng tới 80 triệu đồng với giá mới 2,878 tỷ đồng.

Trong khi đó, chị Trần Hằng ở Hà Nam phân trần: “Lâu nay cứ nghĩ Việt Nam đã gia nhập và thực hiện nhiều hiệp định thương mại, nhiều loại hàng hóa sẽ được giảm giá như năm 2016 thuế nhập khẩu xe giảm 10% giá xe sẽ giảm theo, nhưng khi đến đại lý mới tá hỏa giá xe không được giảm theo lộ trình mà còn tăng so với năm trước”. 

Thực tế, việc tăng giá xe này đã được một số doanh nghiệp áp dụng ngay từ đầu năm 2016. Đi tiên phong trong việc này là Mercedes - Benz Việt Nam áp dụng biểu giá mới với mức tăng thấp nhất 20 triệu đồng đối với chiếc CLA và cao nhất là 1,8 tỷ đồng cho chiếc G65 AMG (16,499 tỷ đồng). Trong khi nhà nhập khẩu và phân phối BMW tại Việt Nam - Euro Auto còn đang cân nhắc đến việc tăng giá xe thì ngoài thị trường BMW Series 6 Gran Coupé tăng 65 triệu đồng lên 4,29 tỷ đồng; BMW 118i tăng 80 triệu đồng lên 1,379 tỷ đồng; BMW X6 xDrive30d tăng 499 triệu đồng lên 3,888 tỷ đồng... 

Trong khi phân khúc xe hạng sang tăng từ vài chục triệu đến gần vài tỷ đổng, thì ở phân khúc xe bình dân, một số nhà sản xuất còn cân nhắc để tránh giảm doanh số trong tháng Tết - tháng mua sắm này. Hyundai Thành Công - nhà lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe phổ thông từ Hàn Quốc, Ấn Độ cho biết, để hỗ trợ khách hàng, hãng đã và đang nỗ lực để giữ nguyên giá cũ ít nhất trong vài tháng tới. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ cân nhắc đến việc tăng giá cho phù hợp với tình hình thực tế. Một số hãng khác như Trường Hải, Toyota mặc dù chưa tăng giá ngay nhưng cũng cân nhắc đến việc điều chỉnh giá xe bán ra trong thời gian tới. 

Giá xe khó có thể giảm 

Theo Thông tư 165/2014/TT - BTC của Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015 - 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 50% năm 2015 xuống 40% kể từ ngày 1/1/2016; giảm còn 30% từ ngày 1/1/2017 và giảm còn 0% vào 1/1/2018, theo đó giá xe sẽ giảm đáng kể. Bên cạnh đó, tại Thông tư số 182/2015/TT - BTC của Bộ Tài chính ban hành biểu thuế xuất khẩu - biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế, từ 1/1/2016 có 8 dòng thuế ô tô được cắt giảm từ 2 - 4%, theo lộ trình cam kết WTO... 

Tuy nhiên, theo Nghị định 108/2015/NĐ - CP, từ ngày 1/1/2016, mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ, giá bán ra của nhà nhập khẩu không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu (nếu có) cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp thấp hơn mức này, giá thuế sẽ do cơ quan thuế ấn định. Như vậy, giá thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cộng thêm một phần lợi nhuận của doanh nghiệp, chi phí cước vận chuyển và những chi phí liên quan khác khiến giá xe tăng cao hơn. 
Theo tính toán của doanh nghiệp, với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Nghị định 108/2015/NĐ - CP, nhiều loại xe còn tăng thuế từ 5 đến 10% so với trước khiến giá xe cũng tăng theo. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế tỷ giá mới giữa Việt Nam đồng và đồng đô la Mỹ khiến doanh nghiệp rất khó định hướng trong kế hoạch của mình. Theo đó, khi tỷ giá biến động thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra phải tăng lên sau đó tính vào giá thành sản phẩm bán ra để đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Như vậy, chỉ cần hai yếu tố là thuế và tỷ giá, giá xe trong năm 2016 khó có thể giảm. 

Cùng với đó, trước tình hình ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các thành phố này đang đau đầu với với kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là đối với ô tô. Tại phiên họp trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương cuối năm 2015, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp với thành phố Hà Nội xây dựng phương án, lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông. Với hạn chế này có thể các địa phương sẽ cho ra đời các chính sách về thuế, phí để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng địa phương khiến giá thành cho một chiếc ô tô có giá cao hơn. 

Như vậy, lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã có, nhưng với những biến động về thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, giá xe nhập khẩu đến tay người tiêu dùng có thể không những giảm mà còn tăng so với trước. Giấc mơ về việc mua xe ô tô giá rẻ theo lộ trình hội nhập đối với người tiêu dùng trong nước không được như kỳ vọng. 

Theo Tin tức

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

VietTimes – Một hệ thống giao dịch mới, đủ nhanh, mạnh và chính xác, được giới đầu tư kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Nhưng hệ thống nào rồi cũng sẽ ‘lạc hậu’ nếu thiếu tầm nhìn dài hạn.