Em bé sơ sinh bị vứt ngoài trời đang được duy trì sự sống nhờ công nghệ và các thiết bị hiện đại

VietTimes –Chiều nay 25/6, Ths. Thái Bằng Giang - Trưởng khoa Sơ sinh của Bệnh viện Xanh Pôn - cho biết, suốt những ngày qua, các bác sĩ đã sử dụng các thiết bị y tế hiện đại cùng các phương pháp, kỹ thuật tiên tiến nhất có thể để cứu chữa cho cháu bé bị bỏ rơi ngoài trời cách đây gần 20 ngày.
Cháu bé bị bỏ rơi đang được chăm sóc tận tình tại Bệnh viện Xanh Pôn
Cháu bé bị bỏ rơi đang được chăm sóc tận tình tại Bệnh viện Xanh Pôn

Tuy nhiên, theo Ths. Giang, diễn biến sức khỏe của cháu bé diễn biến rất bất thường. Sau khi nhập viện 2 ngày, cháu bé bị sốt và sốc nặng rất nhanh. 5-6 ngày sau cháu có dấu hiệu cải thiện, nhưng rồi tiếp tục chuyển nặng cho đến hôm nay và chưa bao giờ hết nhiễm khuẩn. Trong đó, phổi bị nặng nhất khiến cháu không thể ra khỏi máy thở. Khoảng một tuần qua cháu có dấu hiệu xẹp phổi trái và kết quả siêu âm ngày hôm qua cho thấy đáy phổi của cháu bị đông đặc.

Hiện nay, cháu bé vẫn đang trong tình trạng nguy kịch do nhiễm khuẩn nặng, tiểu cầu giảm rất thấp. Vì bé nhiễm vi khuẩn đa kháng kháng sinh, nên đang phải sử dụng phối hợp 4 loại kháng sinh phổ rộng. Cháu được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch. Cháu tăng cân nhẹ so với khi vào viện.

Ths. Thái Bằng Giang cho biết thêm: Việc điều trị cho cháu bé được các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với BS. Lê Thị Hà – Trưởng Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Nhi Trung ương – thông qua việc hội chẩn hàng ngày. Ngày 24/6, Giám đốc điều hành Tổ chức Newborn tại Việt Nam đến làm việc tại Bệnh viện Xanh Pôn, đã đề nghị các bác sĩ báo cáo tình hình cháu bé để ngày 26/6 sẽ hội chẩn online với các bác sĩ ở Anh để tìm phương án cứu chữa.

Đến chiều nay, tình hình nhiễm khuẩn của cháu bé vẫn khó kiểm soát, dù chức năng gan, thận, mắt, tai đều bình thường. Mỗi ngày cháu đều được xét nghiệm 2 lần để theo dõi sát từng chỉ số.

Ths. Thái Bằng Giang (ở giữa) chia sẻ về tình hình sức khỏe của cháu bé
Ths. Thái Bằng Giang (ở giữa) chia sẻ về tình hình sức khỏe của cháu bé

Cho đến nay, các bác sĩ đã sử dụng tất cả những gì có thể cho cháu bé, từ các thiết bị hiện đại nhất trong hệ thống điều trị sơ sinh đến các loại thuốc tốt nhất. Toàn bộ chi phí điều trị của cháu do bảo hiểm y tế chi trả và một số vật tư, thuốc men ngoài bảo hiểm được Bệnh viện Xanh Pôn hỗ trợ cho bé.

Không có người thân nào đến thăm cháu bé, nhưng UBND xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây - nơi tiếp nhận cháu đầu tiên - rất quan tâm đến cháu, thường xuyên đến thăm hoặc gọi điện đến Bệnh viện để biết tình hình của cháu.

Bé An ra đời ngày 6/6 nhưng bị bỏ rơi ngoài trời trong tình trạng không mặc quần áo. Hơn 40 giờ sau cháu mới được người dân phát hiện và đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng có dòi bò ở mắt, miệng, ống tai, bị kiến cắn... Tối 8/6 cháu được đưa đến Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu.

Mặc dù được các bác sĩ điều trị và chăm sóc chu đáo, nhưng tình trạng của cháu vẫn rất nặng và khó tiên lượng.