DP2 níu giữ “đất vàng” Zone 9: Vì ai?

VietTimes – Mải mê theo cuộc chơi địa ốc, DP2 lâm vào tình trạng khó khăn, từng bị đối tác “tố” chậm thanh toán công nợ gây xôn xao trên truyền thông và mạng xã hội.
Đại gia Cao Minh Sơn vẫn muốn níu giữ "đất vàng" số 9 Trần Thánh Tông của DP2 (Ảnh: P.D)
Đại gia Cao Minh Sơn vẫn muốn níu giữ "đất vàng" số 9 Trần Thánh Tông của DP2 (Ảnh: P.D)

Sáng 26/6 tới, CTCP Dược phẩm Trung ương 2 (Mã CK: DP2) dự kiến sẽ tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2020. Trong đó, đại hội dự kiến sẽ bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2024 với chỉ 5 thành viên thay vì 6 thành viên như nhiệm kỳ trước.

Hội đồng quản trị (HĐQT) mới hẳn sẽ tiếp tục cuộc chơi “đất vàng” còn dang dở tại DP2 khi mà nhóm nhà đầu tư tư nhân của đại gia Cao Minh Sơn vẫn đang nắm cố phần chi phối. Dù cho, DP2 đang lâm vào tình cảnh thua lỗ trong nhiều năm, còn “đất vàng” thì bị cơ quan quản lý đưa vào “tầm ngắm” thu hồi.

Những dấu hiệu kinh doanh sa sút của DP2 thể hiện rõ nét vào năm 2017, khi truyền thông trong nước và mạng xã hội xôn xao trước thông tin CTCP Tư vấn Thiết kế và Dịch vụ đầu tư (Infisco) “tố” DP2 liên tục lần lữa, không chịu thanh toán khoản công nợ 5,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, DP2 còn phát sinh khoản nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng tại Tổng Công ty Dược Việt Nam - cổ đông lớn hiện nắm giữ 6,78% vốn của DP2.

Với khoản lỗ 4,6 tỷ đồng trong Quý 1/2020, số lỗ lũy kế của DP2 tại ngày 31/3/2020 hiện ở mức 32,13 tỷ đồng. Trước đó, đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2019 của DP2.

Trong đó, đơn vị kiểm toán cho biết DP2 đã ghi tăng khoản thu nhập khác từ khoản tiền nhận hỗ trợ theo biên bản thỏa thuận về việc chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Đầu tư Phát triển Bình An (Bình An) của công ty cho CTCP Đầu tư tài chính Đất Việt (Đất Việt) để xác định kết quả kinh doanh trong các năm từ 2010 đến 2016, với giá trị 99,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2019, đơn vị kiểm toán vẫn chưa được DP2 cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng cổ phần.

Níu giữ “đất vàng”

Công ty Đất Việt nêu trên chính là cổ đông chiến lược của DP2, hiện đang sở hữu 12,37% vốn điều lệ. Trong khi đó, Bình An là kết quả của mối hợp tác giữa DP2 và Đất Việt theo hợp đồng hợp tác đầu tư ký kết vào cuối năm 2007. Cả Bình An và Đất Việt đều do vị doanh nhân Cao Minh Sơn (SN 1961) đảm nhiệm vai trò người đại diện theo pháp luật.

Bình An được giao phát triển dự án bất động sản tại khu đất số 9 Trần Thánh Tông (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Khu đất còn được biết đến với tên gọi khu “Zone 9”, trước là nhà xưởng sản xuất của DP2.

Nhằm thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, UBND Tp. Hà Nội đã chấp thuận cho lập và triển khai dự án tổ hợp thương mại dịch vụ tại đây. Tuy nhiên, khu đất này lại đứng trước nguy cơ bị thu hồi cho việc mở rộng nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông.

Khu đất số 9 Trần Thánh Tông (Hà Nội) có vị trí đắc địa, cũng là nơi đặt trụ sở chính của CTCP Dược phẩm Trung ương 2 (Ảnh: P.D)
Khu đất số 9 Trần Thánh Tông (Hà Nội) có vị trí đắc địa, cũng là nơi đặt trụ sở chính của CTCP Dược phẩm Trung ương 2 (Ảnh: P.D)

DP2 và đối tác Đất Việt không dễ dàng buông bỏ “đất vàng” như vậy. Trong báo cáo thường niên năm 2019, DP2 cho biết phía đối tác đang tích cực “tác động” nhằm giữ đất hoặc thương thảo đền bù trao đổi đất, còn bản thân doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành bàn giao khu đất. Phương án đề ra là xin UBND Tp. Hà Nội đổi sang địa điểm đất khác trong nội thành. Việc này đang được UBND Tp. Hà Nội xem xét theo đề xuất của Sở Quy hoạch kiến trúc cho đổi đất tại quận Long Biên.

Có lẽ cần phải làm rõ vai trò của DP2 ở dự án tổ hợp tại khu đất số 9 Trần Thánh Tông. Bởi, như đã đề cập ở đầu bài viết, DP2 muốn chuyển nhượng số cổ phần đang nắm giữ tại Bình An cho Đất Việt, tức việc phát triển dự án địa ốc (nếu có) ở khu đất số 9 Trần Thánh Tông sẽ nằm hoàn toàn trong tay đối tác tư nhân. Mà động thái chuyển nhượng này, theo tìm hiểu của VietTimes, đã được chuẩn bị suốt nhiều năm, chỉ chờ khi dự án địa ốc được khởi động.

Lưu ý rằng, DP2 còn vay 93,96 tỷ đồng từ Bình An để rồi rót vốn đầu tư ngược lại vào chính doanh nghiệp này.

Cuộc chơi “đất vàng” của DP2 còn thể hiện qua loạt dự án địa ốc khác. Tháng 5/2017, DP2 còn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Phát triển Việt Hiền (Việt Hiền), Công ty TNHH Sản xuất Nhật Minh (Nhật Minh) để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cộng trình nhà ở thấp tầng Đại Mỗ (tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Dự án Trung tâm văn phòng cho thuê tại số 15 Thể Giao (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cả 2 dự án này có tổng vốn đầu tư 170 tỷ đồng.

Ngoài ra, DP2 đã bàn giao cho đối tác quản lý và giữ đất tại số 43 Vĩnh Tuy (Hà Nội) nhưng chưa xin được dự án tại khu đất này.

Tiền thân là xưởng sản xuất quân dược, mảng dược phẩm của DP2 ít nhiều đã để lại tên tuổi trên thị trường. Công ty này được cổ phần hóa từ năm 2004, với quy mô vốn điều lệ chỉ 25 tỷ đồng, do Tổng Công ty Dược Việt Nam (Vinapharm - Mã CK: DVN) nắm giữ 51% vốn điều lệ.

Sau nhiều lần tăng vốn, quy mô vốn điều lệ của DP2 được nâng lên mức 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu của DVN đã giảm xuống chỉ còn 6,78%. Trong khi đó, nhóm cổ đông tư nhân là Đất Việt và CTCP Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Sài Gòn (Mỹ nghệ Sài Gòn) nắm cổ phần chi phối tại DP2, với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 12,37% và 75% vốn điều lệ.

Những Đất Việt, Việt Hiền, Nhật Minh, Bình An và Mỹ nghệ Sài Gòn đều là những pháp nhân nằm trong hệ sinh thái kín tiếng Sông Châu Corp của gia đình vị doanh nhân Cao Minh Sơn. Tham vọng địa ốc của vị doanh nhân sinh năm 1961 không chỉ dừng lại ở DP2, hơn nữa, còn được hỗ trợ đắc lực bởi dòng vốn OceanBank thời đại gia Hà Văn Thắm./.