Ông Phạm Văn Sơn, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, vừa cho biết đã lập kế hoạch đóng mới 10 toa tàu khách bởi những năm gần đây công ty thanh lý một số toa tàu cũ.
Trước mắt, công ty đang phối hợp với Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An thí điểm đóng mới trước một toa tàu, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 8-2016.
Theo ông Sơn, trong quá trình hoàn thành toa tàu thí điểm, công ty dự kiến đóng tiếp các toa còn lại trong năm nay.
Về ưu điểm, các toa tàu đóng mới nhẹ hơn so với toa tàu hiện có từ 3-5 tấn, giúp tiết giảm nhiên liệu trong quá trình vận hành. Vật liệu chính của toa tàu là composite, thành, vách sử dụng thép cường độ cao, nội thất hướng đến tiêu chuẩn của máy bay.
Ông Sơn cho biết thêm dự kiến chi phí đóng mới toa tàu sẽ rẻ hơn so với đi mua ở nước ngoài.
Trước đó, ngày 29-1-2016, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn việc mua, nhập khẩu lô toa tàu cũ chở hàng chạy trên khổ đường sắt 1m đã qua sử dụng có tuổi từ 12-22 năm từ Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) để phục vụ sản xuất kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, đề xuất này sau đó đã gây phản ứng trong dư luận, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, kiểm điểm và cách chức một số cá nhân liên quan.
Theo Tuổi trẻ