Trước đó, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco cùng đối tác Trung Quốc gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, đề đạt nguyện vọng muốn xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Hai doanh nghiệp này cam kết sẽ hoàn thành dự án trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm, với suất đầu tư thấp nhất.
Theo giới thiệu của Geleximco, doanh nghiệp này có quan hệ chặt chẽ với Tập đoàn KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
KAIDI Dương Quang cũng cho biết tập đoàn này có mối quan hệ với các quỹ đầu tư của Trung Quốc như quỹ Hoa Dung có tổng tài sản trên 250 tỷ USD. Doanh nghiệp này đã cùng Geleximco và các đối tác khác thành lập một Quỹ đầu tư trị giá 15 tỷ USD, giải ngân giai đoạn đầu khoảng 6 tỷ USD.
Vào tháng 10/2016, Geleximco cũng cùng Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) xin được tham gia đầu tư vào 4 dự án giao thông lớn, bao gồm cả dự án sân bay Long Thành, tới tổng vốn đầu tư cả 4 dự án là gần 50 tỷ USD.
Trở lại với đề nghị mới nhất của bộ đôi Geleximco - KAIDI Dương Quang, thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Dự án sân bay Long Thành có các hạng mục kêu gọi vốn đầu tư xã hội hóa, nên bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể đề xuất được tham gia và Bộ GTVT hoan nghênh các đề nghị tham gia này.
Hiện, Bộ GTVT đã giao ACV lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau khi có báo cáo này rồi mới có cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư cho dự án – Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.
Nói cách khác, đề nghị của Geleximco - KAIDI Dương Quang cần phải chờ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được lập xong và thông qua thì mới được xem xét.