Đấu giá máy bay theo... cân phế liệu?

VietTimes -- Theo đánh giá của Cục hàng không, giá trị sử dụng của chiếc phi cơ Boeing B727-200 bị bỏ quên 10 năm tại Nội Bài hầu như không còn, nên nhiều khả năng chiếc máy bay này sẽ được bán theo giá phế liệu.

Mẫu Boeing B727-200
Mẫu Boeing B727-200

Về chiếc máy bay Boing B727-200 của Campuchi bị bỏ quên tại sân bay Nội Bài gần 10 năm nay, Cục hàng không cho biết đã xây xong Dự thảo Kế hoạch đấu giá trình Bộ GTVT.

Theo đó, Cục sẽ là cơ quan thực hiện việc bán đấu giá này, tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho quá trình bán đấu giá, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) sẽ trực tiếp thực hiện việc bán đấu giá. Kinh phí bán đấu giá do ACV tạm ứng chi trả và sẽ được hoàn lại sau khi kết thúc việc bán đấu giá.

Về giá khởi điểm của cuộc bán đấu giá, ACV phải căn cứ vào tình trạng kỹ thuật hiện tại của tàu bay để định giá. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, khó ra giá chính xác cho chiếc tàu bay khi giá trị sử dụng là không còn. Chiếc máy bay này có thể dùng để trưng bày chứ không sửa chữa khắc phục

Như vậy, nhiều khả năng giá tiền  của chiếc máy bay nặng 80 tấn này sẽ được tính như giá sắt vụn và số tiền thu được có thể không thể đủ để thanh toán số tiền ngót nghét 1 triệu USD các loại chi phí cho cảng, trong đó chủ yếu là tiền dịch vụ sân đậu tàu bay.

Tàu bay Boeing B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội) bị bỏ quên sau sự cố buộc phải đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Sân bay Nội Bài nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển tàu bay cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã có thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và tàu bay B727-200 đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục Hàng không VN có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.