CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2022 với doanh thu thuần giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17.834 tỉ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế quý 2/2022 của MSN đạt 1.214,8 tỉ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, MSN ghi nhận doanh thu thuần đạt 36.023 tỉ đồng, giảm 12,5% so với mức 41.196 tỉ đồng của cùng kỳ năm 2021.
Theo MSN, nguyên nhân chủ yếu là do tác động của việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi.
Nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi của năm 2021 để so sánh tương đương, doanh thu thuần của MSN trong quý 2/2022 tăng 9,1% so với cùng kỳ do tăng trưởng từ Masan High-Tech Materials (MHT) và MCH.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính, trong nửa đầu năm 2022, MSN còn ghi nhận tới 1.591 tỉ đồng doanh thu hoạt động tài chính, cao gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn doanh thu này chủ yếu đến từ lãi từ đánh giá lại giá trị khoản đầu tư trước đây, lên tới 516,3 tỉ đồng (cùng kỳ năm trước không phát sinh khoản doanh thu tài chính này); lãi thu từ tiền gửi, cho vay và hoạt động đầu tư, đạt 408,7 tỉ đồng; và doanh thu tài chính khác (402,2 tỉ đồng).
Đáng chú ý, MSN cho biết, trong kỳ, tập đoàn này đã ghi nhận khoản lãi phát sinh một lần từ việc đánh giá lại khoản đầu tư trước đây vào Phúc Long Heritage.
Như VietTimes từng đề cập, vào tháng 2/2022, MSN đã rót 110 triệu USD để gom thêm 31% cổ phần Phúc Long, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại chuỗi đồ uống này lên mức chi phối.
Nguồn doanh thu tài chính giúp MSN bù đắp đáng kể chi phí tài chính phát sinh trong kỳ, qua đó giúp tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận sau thuế luỹ kế nửa đầu năm 2022 ở mức 3.110 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho chủ sở hữu của MSN đạt 2.576,7 tỉ đồng, cao gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021.
MSN cho biết, tập đoàn này đang điều chỉnh các mục tiêu tài chính của năm 2022 để phản ánh chính xác hơn điều kiện thị trường và sẽ cập nhật thông tin chi tiết vào quý tiếp theo. Đồng thời, MSN sẽ vẫn thúc đẩy chiến lược tiêu dùng – công nghệ.
Trong đó, WinCommerce sẽ đặt mục tiêu khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. Các cửa hàng đa tiện ích trong chiến lược Point of Life dự kiến ra mắt vào Quý 3/2022.
Đây sẽ là các cửa hàng mới tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ của MSN (hiện có và sắp được công bố) để tạo nền tảng cho đà tăng trưởng sau này.
Trong khi đó, Phúc Long sẽ đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận./.