Đằng sau pha đổi chủ chóng vánh của Chứng khoán Đại Nam (DNSE)

VietTimes – Cùng với sự đồng hành của một công ty fintech, DNSE đặt tham vọng trở thành công ty chứng khoán số 1 về công nghệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ảnh chụp màn hình trang chủ DNSE
Ảnh chụp màn hình trang chủ DNSE

Ngày 7/7/2020, CTCP Chứng khoán Đại Nam (DNSE) đã tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2020, trong đó thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Cụ thể, ĐHĐCĐ DNSE đã xem xét, thông qua giao dịch chuyển nhượng cổ phần của nhóm cổ đông lớn với CTCP Công nghệ Tài chính Encapital (Encapital Fintech) và CTCP Encapital Holdings (Encapital Holdings). Theo tìm hiểu của VietTimes, số cổ phần này chiếm tới 98,23% vốn điều lệ của DNSE.

Đồng thời, các cổ đông cũng thông qua tờ trình ủy quyền cho HĐQT quyết định các giao dịch mua bán, thi công phát sinh doanh thu, chi phí với Encapital Fintech và Encapital Holdings.

Cũng tại phiên họp bất thường, ĐHĐCĐ DNSE đã thông qua việc thay đổi toàn bộ HĐQT nhiệm kỳ 2020 – 2025, giảm từ 5 thành viên xuống chỉ còn 3 thành viên.

Trong đó, ông Nguyễn Hoàng Giang sẽ giữ chức Chủ tịch HĐQT DNSE kể từ ngày 7/7. Ông Giang (SN 1986) là cổ đông sáng lập, CEO của Encapital Fintech và Encapital Holdings.

Trên trang chủ, DNSE cho biết Encapital Fintech chính thức tham gia hỗ trợ, đồng hành và cùng phát triển công ty từ tháng 7/2020. DNSE cũng định hướng trở thành công ty chứng khoán số 1 về công nghệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tân Chủ tịch DNSE - ông Nguyễn Hoàng Giang (Nguồn: DNSE)
Tân Chủ tịch DNSE - ông Nguyễn Hoàng Giang (Nguồn: DNSE)

Đằng sau pha đổi chủ chóng vánh

Ít ai biết rằng, chỉ vài tháng trước đó, DNSE đã “dọn đường” cho CTCP Tập đoàn F.I.T (FIT Group) thâu tóm tới 80% sổ cổ phần của công ty.

Cụ thể, ngày 28/4/2020, tại phiên họp thường niên, ĐHĐCĐ DNSE đã thông qua tờ trình cho phép FIT Group được sở hữu trên 80% số cổ phần phổ thông có quyền biểu quyết đang lưu hành của DNSE thông qua việc mua cổ phiếu phát hành thêm hoặc mua thêm cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại DNSE mà không phải làm thủ tục chào mua công khai.

Được biết, FIT Group rục rịch khởi động việc thâu tóm DNSE từ nhiều năm trước. Tập đoàn của Chủ tịch Nguyễn Văn Sang đã là cổ đông lớn, nắm giữ trực tiếp tới 24,89% vốn điều lệ của DNSE.

Song, FIT Group còn chưa kịp thực hiện nâng tỷ lệ sở hữu tại DNSE lên 80% thì đã được chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần cho 2 pháp nhân liên quan đến ông Nguyễn Hoàng Giang.

FIT Group nhanh chóng chuyển nhượng cổ phần tại DNSE cho đối tác (Nguồn: DNSE)
FIT Group nhanh chóng chuyển nhượng cổ phần tại DNSE cho đối tác (Nguồn: DNSE)

Điều đáng nói, tính đến cuối Quý 1/2020, DNSE chỉ là một công ty chứng khoán có quy mô vốn không lớn, nếu không muốn nói là nhỏ so với mặt bằng chung của thị trường, hoạt động kinh doanh cũng không thực sự nổi bật.

Các động thái chuyển nhượng một cách nhanh chóng, vì vậy, càng cho thấy sự quyết tâm của cựu CEO VNDirect, mà đằng sau đó là giới chủ của những Encapital Fintech và Encapital Holdings.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Encapital Fintech – pháp nhân sẽ nhận chuyển nhượng số cổ phần chi phối tại DNSE – được thành lập từ tháng 8/2018, với quy mô vốn chỉ 10 tỷ đồng.

Trong đó, nổi bật lên 2 cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần là: ông Nguyễn Hoàng Giang (góp 4 tỷ đồng, sở hữu 40% vốn điều lệ) và Công ty TNHH Capella Group (góp 4 tỷ đồng, sở hữu 40% vốn điều lệ). Số cổ phần còn lại do các cổ đông cá nhân khác nắm giữ, bao gồm: Hoàng Văn Hưng (2,5%), Vũ Hoàng Việt (2,5%), Nguyễn Việt Tiến (2,5%), Hoàng Minh Châu (2,5%) và Lê Anh Tuấn (10%).

Nếu ông Nguyễn Hoàng Giang là một nhân vật kỳ cựu có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán (từng là Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT VNDirect), thì Công ty TNHH Capella Group (Capella Group) vẫn còn nhiều bí ấn.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Capella Group được thành lập từ tháng 7/2015, quy mô vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Ban đầu, Capella Group do ông Phương Hữu Việt (SN 1964) sở hữu 100% vốn.

Đại gia Phương Hữu Việt được biết tới rộng rãi trên cương vụ Chủ tịch HĐQT VietABank cũng như Việt Phương Group. Tập đoàn của vị doanh nhân sinh năm 1964 hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: bất động sản, khu công nghiệp, thủy điện, khai khoáng, ngân hàng, đầu tư tài chính.

Về Capella Group, sau nhiều lần thay đổi cơ cấu sở hữu, 98% vốn của công ty hiện đứng tên ông Nguyễn Văn Trọng. Động thái này được cho là mang tính chất “ẩn mình”, bởi ông Trọng được biết tới là “cánh tay phải” của vị đại gia kín tiếng họ Phương, hiện là Phó Tổng Giám đốc, phụ trách ban điều hành của VietABank./.