Trong những ngày qua, người dân, du khách qua lại cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) tỏ ra lo ngại khi trên cầu Thuận Phước xuất hiện hệ thống lan can, rào chắn và thiết bị thi công tiến hành bóc bỏ lớp bê tông nhựa phủ mặt cầu. Điều khiến người dân quan ngại nhất là tình trạng lớp phủ mặt cầu Thuận Phước liên tục hư hỏng khiến việc sửa chữa phải luôn diễn ra hàng năm.
Ông Đỗ An Thanh (trú Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết: “Tôi đi qua cầu ni thấy chả năm nào không sửa. Không sửa nhiều thì ít, mà cứ sau mùa nắng nóng, lớp bê tông lại mấp mô vfà thấy công nhân phải sửa. Sửa chi mà sửa miết, hư chi mà hư miết, trong khi mấy cầu kia có sửa rứa mô”.
Ghi nhận tại hiện trường vào ngày 20/10, mặt cầu Thuận Phước làn biên phía thượng lưu được lắp dựng rào chắn, công tác bóc bỏ lớp bê tông nhựa phủ mặt cầu đã hoàn thành. Thay vào đó là hệ thống các râu thép được cấy thêm vào kết cấu bản mặt cầu.
Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng - cho biết: “Hiện Ban QLDA Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông Đà Nẵng (Ban QLDA) và đơn vị thi công đang thi công bóc bỏ lớp bê tông phủ mặt cũ tại vệt biên trong của cầu Thuận Phước và thay bằng lớp kết cấu mới, đảm bảo hơn. Việc thi công này đã được thực hiện ở 2 vệt giữa của cầu. Qua thời gian thử nghiệm, các đơn vị đã tìm ra được giải pháp tối ưu cho lớp phủ mặt cầu và đang tiến hành thi công thay thế để phương tiện đi lại được đảm bảo”.
Một khu vực lớp phủ mặt cầu bị hư hỏng được bóc bỏ chờ thi công lớp phủ mới
|
Liên quan đến vấn đề này, Ban QLDA cho biết, cầu Thuận Phước được đưa vào sử dụng từ năm 2009, trong đó hạng mục lớp phủ mặt cầu có tính chất đặc biệt là thảm trực tiếp trên dầm hộp thép cầu treo dây võng, chịu ảnh hưởng lớn của nhiệt độ nên sau một thời gian là lớp phủ mặt cầu bị biến dạng, hư hỏng.
Sau thời gian thử nghiệm kỹ thuật và sử dụng vật liệu lớp phủ, năm 2013, mặt cầu đã được sữa chữa ở 2 làn giữa, đến nay vẫn khai thác ổn định. Riêng đối với 2 làn biên khai thác từ năm 2009 đến nay nên lớp bê tông nhựa mặt cầu đã xuất hiện trồi trượt, gợn sóng, cần được thay thế bằng lớp vật liệu và kỹ thuật phù hợp.
Theo Ban QLDA, sau khi bóc bỏ toàn bộ lớp phủ mặt cầu trong phạm vi hư hỏng, vệ sinh mặt cầu thì lớp vật liệu mới thay thế sẽ tương tự lớp phủ ở vệt giữa cầu đã thi công từ năm 2013, gồm các lớp: Bê tông nhựa polime PMB-III 12,5 cốt sợi thủy tinh dày 4cm; lưới sợi thủy tinh cường độ 100KN; nhựa dính bám polime PMB-III, liều lượng 0,4kg/m2;bê tông nhựa chặt polime PMB-III 12,5 cốt sợi thủy tinh dày 04cm; nhựa polime PMB-III, liều lượng 0,8 kg/m2; lưới thép mạ kẽm ô lục giác, mắt lưới D63 (trong phạm vi khoảng 25m gần khe co giãn cầu chính); hàn neo thép D8 cách khoảng 50cm/neo.
Cũng theo Ban QLDA, công nghệ thi công lớp phủ mặt cầu Thuận Phước được kết hợp nhiều giải pháp kỹ thuật mới, nhằm tăng khả năng hoạt động của bê tông nhựa trên dầm hộp thép. Đặc biệt, các giải pháp được thực nghiệm tại nhiều vị trí, trong các điều kiện thời tiết nhiệt độ rồi mới được đưa vào áp dụng cho toàn bộ mặt cầu.
Dự kiến công tác thi công sẽ hoàn thành trong tháng 10/2019 với tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019.
Kết cấu lớp phủ măt cầu được tăng cường bằng những râu thép
|
“Hiện đơn vị thi công đã thi công sửa chữa hoàn thành làn biên hạ lưu và đang tiến hành sửa chữa làn biên phía thượng lưu, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2019”- Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm.