Đô thị đáng sống!
Một cơ hội mới, sức hấp dẫn mới của BĐS Đà Nẵng là bên cạnh sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, đô thị đẹp, chuẩn mực đã được khẳng định thì chất lượng cuộc sống cũng như sự định hướng phát triển của địa phương khiến Đà Nẵng trở nên hấp dẫn, đặc biệt là thị trường BĐS của thành phố này.
Một loạt các danh hiệu như TP môi trường, TP của sự kiện, Lễ hội, điểm đến mới nổi,... sự tăng trưởng vượt bậc của lượng khách du lịch trong thời gian qua là nhân tố hấp dẫn của thị trường của thị trường BĐS Đà Nẵng.
Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là một trong năm thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng và đứng thứ 2 cả nước về tăng trưởng nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng chỉ sau Nha Trang.
Nhiều cây cầu và những con đường được mở ra như cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, đường Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp… không chỉ giúp giao thông thuận tiện mà còn giúp gia tăng giá trị bất động sản ở những khu vực này. Đặc biệt, với định hướng phát triển thành phố về phía Nam, đang thu hút nhiều nhà đầu tư với quy hoạch hoàn hảo hơn.
Điều này khiến nhiều dự án mở bán thu hút tốt dòng tiền đầu tư đang đẩy giá bất động sản tăng theo. Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng giá nhà phố trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong năm 2016 bình quân đã tăng 20% - 30% so với các năm trước đây. Tại nhiều khu vực bán đất nền của Đà Nẵng, giá đất cũng đã tăng khoảng 30- 40% so với 2 năm trước. Đặc biệt có những vị trí đất ven biển có giá lên đến 150-170 triệu đồng/m2.
Không chỉ vậy, ngoài hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường tàu biển, đường hàng không nội địa. Đà Nẵng đã mở 24 đường bay trực tiếp từ các quốc gia đến với thành phố này đã kéo thế giới đến với Đà Nẵng gần hơn. Nhất là tạo điều kiện tốt nhất cho các tập đoàn nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng.
Tiềm năng do định hướng!
Định hướng phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến của du lịch, dịch vụ và công nghệ cao làm con đường phát triển của mình đã làm TP này trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt là sự đồng lòng của người dân nơi đây để xây dựng nên một thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Và hơn thế nữa, Đà Nẵng luôn nỗ lực liên tục để tạo ra cái mới, gắn liền phát triển bền vững của đô thị trong tăng trưởng và an sinh xã hội.
Với định hướng đó, Đà Nẵng đã xây dựng hình ảnh "TP đáng sống", "Bình an", TP của sự kiện,...tạo cơ sở cho sự phát triển đáng kể về lượng và chất của hệ thống khách sạn, lượng phòng lưu trú, khiến Đà Nẵng trở thành mảnh đất trù phú cho hệ thống doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành trong nước và quốc tế. Với những phát triển đó, CBRE dự báo sẽ có khoảng 6.000 phòng sẽ được đưa vào thị trường trong năm 2017 và 2018. Đặc biệt là loại căn hộ khách sạn ra đời sẽ nâng số lượng phòng cho thuê làm khách sạn tăng mạnh hơn và đồng nghĩa với việc BĐS tăng trưởng mạnh mẽ hơn ở hầu khắp các phân khúc.
Không chỉ vậy, tính đến cuối năm 2014, trên địa bàn thành phố có 183 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó có tới 108 doanh nghiệp là lữ hành quốc tế. Đặc biệt là các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế đang có xu hướng mở rộng thị phần ở thị trường du lịch Đà Nẵng như Wyndham Hotel Group lần đầu gia nhập thị trường với dự án khu phức hợp Soleil, dự kiến hoạt động trong năm 2018; Absolute Hotel Service (AHS) cũng lần đầu tham gia thị trường với dự án Eastin Grand Resort; Cùng với các tên tuổi khác như: Accor Hotel Group, Marriot Hotels, Hyatt Hotel Group and InterContinental cho thấy sức hấp dẫn của định hướng này.
"Nếu so sánh với Hà Nội và TP HCM thì Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu trong cả nước về sức hấp dẫn của phân khúc khách sạn. Bởi trong khi Hà Nội và TP HCM chỉ có từ 9-10 thương hiệu khách sạn quốc tế thì Đà Nẵng sở hữu đến gần 20 thương hiệu. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường khách sạn tại Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai", bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam chia sẻ.
Và chỉ trong vòng hơn 10 năm, tính từ thời điểm 9 tháng đầu năm 2006 đến 9 tháng đầu năm 2016, tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng đã tăng gấp 5 lần với khoảng 4,41 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 29%. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách quốc tế tăng 48% và lượng khách nội địa tăng 9%,...đã một lần nữa trở thành cú hích đủ mạnh để thị trường BĐS Đà Nẵng trở nên hấp dẫn.
Bình luận về xu hướng này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam nói “Đà Nẵng đang trở thành một điểm đến nổi tiếng của cả du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện APEC trong năm 2017 là cơ hội tuyệt vời để nâng cao hình ảnh và quảng bá thị trường du lịch của thành phố ra thế giới. Theo đó, không chỉ tổng lượt khách tăng trưởng mà quốc tịch du khách cũng sẽ đa đạng hơn”.
Việc này đã kéo theo một làn sóng chuyển nhượng các dự án BĐS trong suốt thời gian qua. Các tên tuổi như: Gow Capital, Kajima, BRG, HPL, Alphanam,... mà ở đó các nhà đầu tư mới sẽ tạo nên một làn sóng mới cho BĐS Đà Nẵng trong tương lai.
Một thị trường có nhiều lựa chọn!
Lý giải cho sự hấp dẫn của BĐS Đà Nẵng, anh Nguyễn An Huy, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết: "Bất động sản Đà Nẵng có những đặc trưng riêng mà ít nơi nào có. Không phải chỉ chính sách bán phù hợp, giá hợp lý, hay cam kết lợi nhuận hấp dẫn từ phía chủ đầu tư mà BĐS Đà Nẵng rất đa dạng, đáp ứng gần như các nhu cầu của người mua bản địa cũng như từ nơi khác đến. Và ai cũng có thể sở hữu được BĐS Đà Nẵng tùy theo túi tiền, mục đích sử dụng cũng như sở thích nên ai cũng có thể trở thành cư dân của TP đáng sống này khiến BĐS Đà Nẵng luôn hấp dẫn".
Một yếu tố dễ nhìn nhất là cự ly di chuyển. Nếu so với các đô thị khác thì bán kính di chuyển từ tâm TP ra vùng ven là không quá 20km, nên ở đâu, Đà Nẵng cũng có thể là trung tâm, khác với các khu vực khác. Hơn nữa, hạ tầng, đường sá xe hơi đến tận cổng, nên người dân không thấy sự khác biệt như các đô thị lớn khác.
Không chỉ vậy, chỉ cách nhau chừng 5km là giá đất đã có những thay đổi rất khác. Ví dụ như từ quận Sơn Trà, tâm điểm của giá đất nền thì dịch về phía nam chừng 5-10km thì giá đất đã thay đổi rất mạnh, thậm chí rẻ chỉ bằng 1/3-1/2 khiến người mua cảm thấy rất ưng ý. Trong khi đó, với cự ly 5-10km so với các địa phương thì không phải là vấn đề, nên tùy túi tiền, người mua có thể lựa chọn cho mình lô đất phù hợp với khả năng tài chính, nhưng vẫn thỏa mãn là đất trung tâm, gần biển,... Điều đó đúng với cả phân khúc sản phẩm BĐS đất nền, căn hộ nghỉ dưỡng hay sản phẩm Condotel.
Bên cạnh đó, sự hấp dẫn từ cam kết lợi nhuận mà BĐS mang lại được chủ đầu tư đưa ra khiến BĐS trở nên hấp dẫn. Hay những chính sách giảm giá bán ngay khi thanh toán đối với BĐS đất nền làm người mua bị cuốn hút. Và khi thị trường có sự tăng trưởng tốt, hiệu ứng kéo theo là càng hấp dẫn thêm những nhà đầu tư