Đà Nẵng: Một bệnh nhân Trung Quốc đang sốt trốn viện về nước

VietTimes -- Chiều 5/2, Trung tâm kiểm soát vệnh tật TP Đà Nẵng phát đi thông tin liên quan đến trường hợp một nữ bệnh nhân người Trung Quốc đang bị sốt, chuẩn bị nhập viện để cách ly đã bất ngờ bỏ trốn và lên máy bay về nước.

Một bệnh nhân Trung Quốc đang sốt tự ý bỏ trốn khỏi bệnh viện rồi lên máy bay về nước
Một bệnh nhân Trung Quốc đang sốt tự ý bỏ trốn khỏi bệnh viện rồi lên máy bay về nước

Cụ thể, bệnh nhân tên Zhang Shun Yu (nữ giới, SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) có triệu chứng sốt, vào Bệnh viện Đà Nẵng lúc 21h52 ngày 21/1.

Kết quả khám cho thấy bệnh nhân sốt 38,5 độ, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, trả lời câu hỏi chính xác; da niêm mạc hồng hào, không phù, không xuất huyết dưới da, không có tuần hoàn bảng hệ; tuyến giáp không lớn; hệ thống lông, tóc, móng bình thường; bệnh nhân cũng không ho, không khó thở... Các cơ quan khác chưa phát hiện dấu hiệu bất thường.

Xác định đây là ca bệnh sốt đến từ vùng dịch nên các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã giải thích cho người bệnh đê đưa vào phòng cách ly và thực hiện các quy trình phòng chống dịch như các bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục đưa bệnh nhân vào Khoa Y học nhiệt đới để theo dõi và điều trị thì bất ngờ bệnh nhân đã tự ý bỏ đi.

Trước sự việc, Bệnh viện Đà Nẵng đã thông báo cho các cơ quan chức năng để tìm kiếm bệnh nhân. 

Tiếp đó, đến 17h ngày 22/1, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cùng đại diện Bệnh viện Đà Nẵng xác minh được bệnh nhân Zhang Shun Yu đã đi trên chuyến bay CZ (China Southern Airlines) 8368 đi từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Trịnh Châu (Trung Quốc) vào lúc 16h38 ngày 22/1 trong tình trạng không sốt, máy kiểm tra thân nhiệt tại sân bay không phát hiện dấu hiệu bất thường.

Sự việc bệnh nhân sốt từ vùng dịch đến Đà Nẵng rồi bỏ trốn khiến dư luận hoang mang, nhất là khi thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội càng khiến người dân lo lắng về nguy cơ phát tán mầm bệnh.  

Liên quan đến sự việc, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã có báo cáo về vụ việc, đồng thời công bố biên bản làm việc liên quan đến vụ việc bệnh nhân tự ý bỏ trốn.

Bệnh nhân Zhang Shun Yu đã bỏ trốn khỏi bệnh viện, lên máy bay về nước vào lúc 16h38 ngày 22/1
Bệnh nhân Zhang Shun Yu đã bỏ trốn khỏi bệnh viện, lên máy bay về nước vào lúc 16h38 ngày 22/1

Chiều ngày 5/2, tại cuộc họp thường kỳ UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện Đà Nẵng đã báo cáo ngay cho Sở Y tế để cùng các ngành chức năng phối hợp xác minh tìm kiếm. “Bệnh viện Đà Nẵng, Sở Y tế và các ngành đã xác minh việc này rất đầy đủ, đúng quy trình chứ không phải thả bệnh nhân đi.

Cơ quan chức năng cũng tìm kiếm và cũng đã có biên bản xác nhận sự việc tại các cơ quan liên quan. Đây cũng chỉ là sự việc báo cáo chuyên môn thông báo một sự việc bình thường thôi” -  ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra, UBND TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo các sở ban ngành tiến hành kiểm soát, cách ly và giám sát y tế đối với 100% du khách đến từ 31/31 tỉnh thành của Trung Quốc. Đồng thời có biện pháp xử lý mạnh tay nếu tự ý bỏ trốn khỏi giám sát y tế của cơ quan chức năng.