Công nghệ 3D giúp "tu sửa" gương mặt đặc biệt cho chàng trai

VietTimes -- Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa giúp chàng trai Nguyễn A.T (26 tuổi) thoát khỏi nỗi mặc cảm và những khó khăn do gương mặt đặc biệt, nhờ ứng dụng phần mềm 3D trong lập kế hoạch phẫu thuật.
Ca phẫu thuật sửa gương mặt lưỡi cày cho chàng trai 26 tuổi (Ảnh: BVCC)
Ca phẫu thuật sửa gương mặt lưỡi cày cho chàng trai 26 tuổi (Ảnh: BVCC)

Tuy có chiều cao tới 1,9m và thân hình cân đối, song, T có gượng mặt dài và khó ăn, khó cắn ở vùng răng cửa, do răng cửa trên và dưới lệch nhau đến hơn 10 cm. Vì vậy, anh T. tìm tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để sửa gương mặt của mình.

Bác sĩ Trần Ngọc Vân và Nguyễn Hoàng Minh – Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết: “T. bị sai khớp cắn hạng 3 (dân gian gọi là mặt lưỡi cày, móm), xương hàm trên tụt ra phía sau và xương hàm dưới nhô ra phía trước”.

Vì vậy, nhóm bác sĩ quyết định chỉnh nha, sắp xếp đều các răng cho anh T., sau đó phẫu thuật cắt chỉnh hàm để sửa gương mặt cho anh T.

Bác sĩ Vũ Trung Trực - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, một thành viên trực tiếp thực hiện ca mổ - chia sẻ, bước quan trọng nhất trong ca phẫu thuật cắt chỉnh hàm này là phải lập kế hoạch trước khi mổ.

“Phẫu thuật cắt chỉnh hàm là phẫu thuật khó, cần sự phối hợp của rất nhiều chuyên khoa. Trường hợp của bệnh nhân T. càng khó hơn, do bệnh nhân này cao 1,9m nhưng xương lại mỏng” - Bác sĩ Vũ Trung Trực cho biết.  

Hình ảnh 3D gương mặt của chàng trai trẻ do các bác sĩ tạo dựng (Ảnh: BVCC)
Hình ảnh 3D gương mặt của chàng trai trẻ do các bác sĩ tạo dựng (Ảnh: BVCC)

Vì thế, nếu các bác sĩ thực hiện cắt chỉnh hàm theo kinh nghiệm hoặc tiến hành đo xương bằng phương pháp thủ công, sẽ dễ dẫn đến sai lệch. Do đó, họ phải sử dụng tới công nghệ 3D để lập kế hoạch, tính toán chính xác đường cắt và vị trí dịch chuyển xương chính xác đến từng milimet.

Việc lập kế hoạch tốt cũng giúp bệnh nhân yên tâm hơn, hiểu về phẫu thuật thẩm mỹ và nhìn trước được kết quả gương mặt sau phẫu thuật.

Nhờ được chuẩn bị kỹ càng, nên ca mổ diễn ra rất thuận lợi. Hiện, người bệnh đã được ra viện và rất hài lòng về kết quả sau phẫu thuật và tiếp tục điều trị chỉnh nha.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, việc lập kế hoạch phẫu thuật cắt chỉnh xương 3D trước đây chỉ được thực hiện ở các nước tiên tiến trên thế giới nhưng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, kỹ thuật này cũng đã được thực hiện vài năm trở lại đây nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia hàng đầu thế giới.

“Cho đến thời điểm hiện tại, Khoa đã xây dựng được nhóm các bác sĩ chuyên về phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm mặt tương đối lớn mạnh. Vì vậy, kỹ thuật này chính thức được các bác sĩ của Bệnh viện thực hiện thành công. Điều này giúp cho người bệnh trong nước có thể hưởng các công nghệ hàng đầu thế giới với giá thành hợp lý” - PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà nói.