Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của BYT được vinh danh tại Giải thưởng chuyển đổi số

VietTimes – Theo ông Phạm Xuân Viết, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện mọi khâu của thủ tục hành chính trực tuyến ở mọi nơi với cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử của Bộ Y tế. 

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế (Ảnh - VT)

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế (Ảnh - VT)

Chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, là vấn đề nóng được xã hội đặc biệt quan tâm. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc chuyển đổi số dịch vụ công đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính hiệu quả.

Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đã vinh dự nhận giải thưởng chuyển đổi số 2021 trong hạng mục Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc với giải pháp cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử. Để tìm hiểu rõ hơn về cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử, PV VietTimes đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Xuân Viết – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Y tế

* Khi được thay mặt Cục CNTT nhận Giải thưởng chuyển đổi số 2021 trong hạng mục Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc với giải pháp cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử, cảm xúc của ông như thế nào?

Ông Phạm Xuân Viết: Chúng tôi rất vui mừng vì sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Cục CNTT, Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế trong thời gian qua đã được Hội Truyền thông số Việt Nam, các chuyên gia CNTT, các nhà khoa học về chuyển đổi số ghi nhận, đánh giá và trao giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”.
Đây là nguồn động viên cổ vũ to lớn cho chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình chuyển đổi số Y tế, góp phần thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của BYT được vinh danh tại Giải thưởng chuyển đổi số ảnh 1

Người dân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại bệnh viện (Ảnh - Minh Thuý)

* Ông đánh giá thế nào về Giải thưởng chuyển đổi số năm nay?

Ông Phạm Xuân Viết: Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam là giải thưởng thường niên của Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) nhằm tôn vinh các tổ chức, tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong việc phát triển hoặc ứng dụng công nghệ số. Giải thưởng chuyển đổi số năm nay được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ và thế giới đang đối phó với đại dịch COVID-19. Chính vì vậy sản phẩm dự thi, ngoài có công nghệ mới, đột phá, thì phải có ý nghĩa lớn đối với người dân và xã hội.

* Xin ông cho biết cổng dịch công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử của Bộ Y tế đã đạt được những kết quả gì sau 2 năm chính thức đi vào hoạt động? Đã trực tuyến hoá được bao nhiêu thủ tục hành chính, đã có bao nhiêu hồ sơ được giải quyết trực tuyến?

Ông Phạm Xuân Viết: Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của Bộ Y tế đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (hiện tại là 308 dịch vụ công) cho 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế; các khâu của việc giải quyết thủ tục hành chính, từ nộp, bổ sung hồ sơ, nộp phí/lệ phí, quá trình giải quyết hồ sơ, trả kết quả, theo dõi giải quyết hồ sơ, … đều được thực hiện trên hệ thống.

Trong gần 2 năm qua đã có gần 100.000 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến qua Cổng dịch vụ công. Hệ thống đã kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, tích hợp và cung cấp 134 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của BYT được vinh danh tại Giải thưởng chuyển đổi số ảnh 2

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bệnh viện (Ảnh - Minh Thuý)

* Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử của Bộ Y tế đã giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính như thế nào thưa ông? Nhất là trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Ông Phạm Xuân Viết: Với hệ thống dịch vụ công, một cửa điện tử Bộ Y tế, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện mọi khâu của thủ tục hành chính trực tuyến, từ nộp, bổ sung hồ sơ, chuyển phí/lệ phí trực tuyến, nắm tình hình giải quyết hồ sơ của mình ở mọi nơi có máy tính nối mạng Internet.
Điều này giúp người dân, doanh nghiệp chủ động trong việc nộp, bổ sung hồ sơ, không cần đi lại, xếp hàng, chờ đợi, góp phần giảm chi phí, thời gian, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khi mọi người cần hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người.

* Xin ông cho biết trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cổng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn những tồn tại, hạn chế gì?

Ông Phạm Xuân Viết: Hạn chế lớn nhất của cổng dịch vụ công Bộ Y tế hiện nay là người dùng vẫn phải nộp lại một số văn bản đã được nộp trong các lần giao dịch trước đây.

Để khắc phục hạn chế này, Bộ Y tế sẽ xây dựng kho dữ liệu số về giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có lưu trữ các thông tin, tài liệu được sử dụng lặp lại nhiều lần khi giải quyết thủ tục hành chính, để người dùng không phải cung cấp lại những tài liệu này.

* Sắp tới, Cục CNTT sẽ tiếp tục phát triển cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử như thế nào, để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, thưa ông?

Ông Phạm Xuân Viết: Để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, như trên tôi đã đề cập, sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng kho dữ liệu số giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện kết nối hệ thống giải quyết thủ tục hành chính điện tử Bộ Y tế với các cơ sở dữ liệu quốc gia; hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của Bộ Y tế thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Y tế; hoàn thiện hệ thống giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, xây dựng thêm các tiện ích để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!