Cổ đông 9x và hình bóng Khải Hoàn Group tại dự án La Partenza

VietTimes -- Cập nhật tới ngày 12/2/2020, Giao Hưởng Xanh có quy mô vốn điều lệ 400 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm ông Đinh Hoàng Tâm (SN 1976, sở hữu 75% VĐL) và một cổ đông cá nhân còn rất trẻ, sinh năm 1999, là ông Võ Công Hậu (sở hữu 25% VĐL).
Phối cảnh dự án La Partenza (Ảnh: Internet)
Phối cảnh dự án La Partenza (Ảnh: Internet)

Cổ đông 9x tại chủ dự án La Partenza

Theo tìm hiểu của VietTimes, ngày 7/4/2015, UBND Tp. HCM ban hành Quyết định số 1530/QĐ-UBND chấp thuận cho CTCP K95 (nay có tên là Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh - viết tắt: Giao Hưởng Xanh) làm chủ đầu tư dự án cao ốc căn hộ trên khu đất rộng 19.820 m2 tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Tp. HCM.

Dự án có quy mô 3 block cao tầng (gồm 1.218 căn hộ và 27 căn Shophouse) ban đầu được biết đến rộng rãi với tên gọi là Khải Hoàn Paradise, nhưng sau này có tên mới là La Partenza.

Bên cạnh chủ đầu tư được pháp luật thừa nhận là CTCP K95 (hay Giao Hưởng Xanh), một số kênh truyền thông về dự án còn đề cập tới những cái tên như Khải Hoàn Land, Khải Minh Land.

Điều này khiến những khách hàng quan tâm đến dự án La Partenza không khỏi băn khoăn về chủ đầu tư thực sự của dự án La Partenza.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, sau khi được cấp phép, CTCP K95 chuyển đổi mô hình sang công ty trách nhiệm hữu hạn (Công ty TNHH K95), do CTCP BĐS Khải Hoàn Land (Khải Hoàn Land) sở hữu 100% vốn. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Khải Hoàn (SN 1975).

Tới cuối năm 2016, Khải Hoàn Land bất ngờ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn cho bà Nguyễn Thị Hoài Quyên (SN 1991), tên doanh nghiệp đã đổi thành Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh).

Trong giai đoạn từ năm 2016 - nay, cơ cấu cổ đông của Giao Hưởng Xanh có nhiều biến động, với sự góp mặt của loạt cổ đông cá nhân như: Võ Công Sơn, Lê Ngọc Chung, Trần Quốc Cường, Đinh Hoàng Tâm, Võ Công Hậu.

Xen giữa những biến động này có sự xuất hiện của CTCP Bất động sản Khải Minh Land (Khải Minh Land) vào đầu tháng 10/2018. Tuy nhiên, pháp nhân này chỉ nắm giữ 20% vốn điều lệ của Giao Hưởng Xanh khoảng 1 tháng trước khi chuyển nhượng toàn bộ vốn cho ông Đinh Hoàng Tâm.

Cập nhật tới ngày 12/2/2020, Giao Hưởng Xanh có quy mô vốn điều lệ 400 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm ông Đinh Hoàng Tâm (SN 1976, sở hữu 75% VĐL) và một cổ đông cá nhân còn rất trẻ, sinh năm 1999, là ông Võ Công Hậu (sở hữu 25% VĐL).

Theo dữ liệu của VietTimes, các cổ đông cá nhân nêu trên đều có mối liên hệ với Khải Hoàn Land, hay rộng hơn, là đứng tên tại nhiều pháp nhân khác trong “hệ sinh thái” kín tiếng Khải Hoàn Group của vị doanh nhân Nguyễn Khải Hoàn.

Riêng bà Nguyễn Thị Hoài Quyên đứng tên tại 9 doanh nghiệp, trong đó có chính Khải Minh Land - cựu cổ đông của Giao Hưởng Xanh. Còn ông Võ Công Hậu có cùng địa chỉ thường trú với ông Võ Công Sơn (SN 1977) hiện đứng tên tại 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Kim Minh và Công ty TNHH Mộc Khánh.

Những thông tin có phần thiếu đồng nhất về chủ đầu tư thực sự của La Partenza chỉ là phần nổi trong loạt động thái thay đổi tên pháp nhân, cơ cấu cổ đông trong “hệ sinh thái” của Khải Hoàn Group.

Dự án La Partenza rậm rịch khởi công (Ảnh: nongnghiep.vn)
Dự án La Partenza rậm rịch khởi công (Ảnh: nongnghiep.vn)

Các phiên bản Tập đoàn Khải Hoàn 

Về Khải Hoàn Land, tính tới tháng 4/2016, doanh nghiệp này có quy mô vốn điều lệ 48 tỷ đồng. 

Trong đó, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn góp 24,48 tỷ đồng, sở hữu 51% vốn điều lệ. Riêng ông Nguyễn Khải Hoàn và bà Trần Thị Thu Hương (cùng địa chỉ thường trú với ông Hoàn) góp 18,72 tỷ đồng, sở hữu 39% vốn điều lệ của Khải Hoàn Land.

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn (thành lập năm 2012) hiện đã đổi tên thành Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu. Cập nhập tới tháng 7/2019, doanh nghiệp này có quy mô vốn điều lệ đăng ký là 3.800 tỷ đồng. Trong đó, ông Võ Công Sơn sở hữu 32%, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn nắm giữ 62% vốn điều lệ.

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn mới mà VietTimes đề cập ban đầu có tên là CTCP Khải Hoàn Holdings (thành lập ngày 8/8/2016),  với quy mô vốn 50 tỷ đồng. Trong đó, giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Lệ Thúy (SN 1970) sở hữu 1%. Ông Nguyễn Khải Hoàn và bà Trần Thị Thu Hương sở hữu 99% vốn điều lệ.

Tới tháng 7/2019, pháp nhân này đã đổi tên thành Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn, với quy mô vốn ở mức 2.600 tỷ đồng. Nhưng ông Nguyễn Khải Hoàn và bà Trần Thị Thu Hương không còn nắm giữ tỷ lệ chi phối, 98,1% cổ phần của công ty này do bà Nguyễn Thị Lệ Thúy nắm giữ.

Bà Trần Thị Thu Hương hiện là người đại diện cho loạt chi nhánh, văn phòng đại diện của Khải Hoàn Land. Cập nhật tới tháng 3/2019, Khải Hoàn Land có quy mô vốn 1.200 tỷ đồng. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện do bà Đinh Thị Nhật Hạnh (SN 1981) nắm giữ.

Ngoài ra, dữ liệu của VietTimes cho thấy, ông Nguyễn Khải Hoàn còn sở hữu cổ phần của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ khi mỗi cổ phiếu của nhà băng này có mệnh giá lên tới 1 triệu đồng. 

Bí ẩn dòng vốn đổ về Khải Hoàn Land

Nửa cuối năm 2019, Khải Hoàn Land từng tiến hành 2 đợt chào bán 70 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cố định 11%, nhưng kết quả không mấy khả quan.

Cụ thể, ở đợt phát hành ngày 30/7/2019, doanh nghiệp này chỉ huy động được 14,7 tỷ đồng từ các nhà đầu tư cá nhân.

Còn ở đợt phát hành diễn ra sau đó 2 tháng (ngày 30/9/2019), Khải Hoàn Land huy động được thêm 3,5 tỷ đồng. Trái chủ cũng là nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Trong một diễn biến mới, doanh nghiệp này vừa công bố về đợt phát hành trái phiếu đợt 2 diễn ra ngày 18/3/2020. Theo đó, Khải Hoàn Land đã phát hành riêng lẻ thành công 120 tỷ đồng trái phiếu cho 51 nhà đầu tư cá nhân.

Đây là lô trái phiếu có kỳ hạn 36 tháng, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm, có lãi suất kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi. Lãi suất cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên là 11,5%/năm. Lãi suất các kỳ tính lãi tiếp theo bằng lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân (kỳ hạn 12 tháng) của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cộng với biên độ 4%/năm nhưng không thấp hơn 11,5%/năm.

Trước đó, ngày 25/2/2020, Khải Hoàn Land cũng đã huy động thành công 80 tỷ đồng từ 34 nhà đầu tư cá nhân trong lần phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 1.

Các lô trái phiếu kể trên đều được thu xếp phát hành bởi CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS).

Tuy nhiên, trong 2 đợt phát hành vào đầu năm 2020, Ngân hàng TMCP Bảo Việt - Chi nhánh Sở Giao dịch đảm nhiệm vai trò quản lý tài sảm đảm bảo và tổ chức quản lý tài khoản.

Bên cạnh 4 bất động sản tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Khải Hoàn Land còn sử dụng toàn bộ phần vốn góp tại Giao Hưởng Xanh và dự án La Partenza làm tài sản bảo đảm cho các đợt phát hành trái phiếu đầu năm 2020.

Đáng chú ý, trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hành, Giao Hưởng Xanh sẽ đem thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với khu đất thực hiện dự án La Partenza.

Khai trương nhà mẫu dự án La Partenza (Ảnh: Internet)
Khai trương nhà mẫu dự án La Partenza (Ảnh: Internet)

Tình hình huy động vốn từ trái phiếu của Khải Hoàn Land khởi sắc rõ rệt, khá trùng hợp lại diễn ra sau buổi lễ khai trương nhà mẫu dự án án La Partenza vào tháng 11/2019. Dự án này cũng thu hút khách hàng thông qua việc cho “đặt cọc thiện chí”.

Trong một số năm gần đây, có xu hướng các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu cho khách hàng để gọi vốn đầu tư các dự án.

Theo đó, khi khách hàng mua trái phiếu sẽ nhận được quyền hoặc được ưu tiên mua nhà tại dự án mà doanh nghiệp phát hành chỉ định. Về bản chất, đây là một hình thức mở bán sớm các dự án trong khi chưa đủ điều kiện pháp lý, tiềm ẩn rủi ro cho chính khách hàng./.