Thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ số là quy trình gồm nhiều bước. Được biết, các nhà mạng đã thực hiện xong bước thử nghiệm kết nối với hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm chuyển mạng Quốc gia. Tuy nhiên, đây mới là bước đầu tiên, sau đó, các nhà mạng sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm hệ thống và thử nghiệm chuyển mạng.
Đến thời điểm này, cả ba nhà mạng đều đang tích cực tham gia thử nghiệm về mặt kỹ thuật theo quy trình chuyển mạng giữ số theo đúng lộ trình của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin Truyền thông.
Chuyển mạng giữ số là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khác và giữ nguyên số.
Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.
Ông cũng cho biết, Viettel hoàn toàn làm chủ được công nghệ khi triển khai chuyển mạng giữ số bởi phần mềm và quy trình chuyển mạng giữ số của Viettel do chính các kỹ sư, nhân viên của Viettel thiết kế. Mặt khác, Viettel đã có kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai chuyển mạng giữ số tại Peru- một trong những thị trường mà Viettel đang đầu tư.
Ông Hoàng Sơn đánh giá, khi triển khai chuyển mạng giữ số, các nhà mạng đều phải nâng cao chất lượng mạng lưới tạo ra vùng phủ rộng lớn và có chất lượng tốt, cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích mới tiện dụng, CSKH tốt nhất để lôi kéo người dùng. Bởi khách hàng luôn mong muốn chọn một mạng di động có chất lượng dịch vụ tốt bao gồm chất lượng mạng lưới, vùng phủ, không rớt cuộc gọi, tốc độ download/upload cao.
Cùng với đó, khi chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số, các thuê bao được thoải mái lựa chọn dịch vụ của các nhà mạng, nên họ sẽ chọn nhà mạng có nhiều ứng dụng, dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, thuê bao luôn muốn được hỗ trợ sau bán một cách tốt nhất nên sẽ lựa chọn nhà mạng nào có hoạt động chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Đại diện Vinaphone cho biết, hệ thống cổng chuyển mạng MNP của Vinaphone đã kết nối thành công với Trung tâm chuyển mạng Quốc gia từ trước ngày 3/8. Hiện Vinaphone đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ đối với các nhà mạng khác thông qua Trung tâm chuyển mạng Quốc gia và cam kết đảm bảo đúng tiến độ triển khai dịch vụ theo yêu cầu của Bộ TT&TT.
Đặc biệt, với các thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ số, VinaPhone sẽ triển khai nguyên tắc “một cửa”: Khách hàng chỉ cần đến cửa hàng giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để làm thủ tục chuyển mạng. Khách hàng cần lưu ý thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với nhà mạng gốc (thanh toán hết cước phí nợ đọng, thực hiện đầy đủ cam kết của các chương trình khuyến mại,...).
Đại diện VinaPhone cũng cho rằng, dịch vụ chuyển mạng giữ số di động được xem là một cơ hội để tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng. Cùng với chương trình chăm sóc khách hàng VinaPhone Plus, từ 2018, VinaPhone sẽ thực hiện việc tích điểm cho các dịch vụ khác, triển khai thẻ tích điểm đa năng v-Point (kết nối tích điểm, thanh toán điểm với hàng nghìn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác nhau) nhằm nâng cấp và mở rộng hơn nữa các tiện ích và ưu tri ân những khách hàng.
Tham gia tích cực thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ số, nhưng đại diện MobiFone tiết lộ thông tin khá ngắn gọn, rằng doanh nghiệp này đã tiến hành các bước thử nghiệm về mặt kỹ thuật của quy trình chuyển mạng giữ số theo đúng lộ trình của Cục Viễn thông – Bộ TT&TT đề ra. MobiFone đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, cả kỹ thuật, dịch vụ và chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng kịp thời gian chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số trên toàn quốc của Bộ TT&TT.
Các chuyên gia nhận định, chính sách này sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và tạo ra một cuộc “chạy đua” về chất lượng dịch vụ giữa các nhà mạng. Nhưng nó cũng đồng thời buộc các nhà mạng luôn phải đầu tư dung lượng dư thừa. Về mặt nguyên tắc, cơ quan quản lý đảm bảo cho các khách hàng có nhu cầu được chuyển mạng, nhưng cũng sẽ tính toán để có quy định cụ thể, tránh việc các thuê bao chuyển mạng để hưởng khuyến mãi.
Để sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số, các thuê bao có thông tin đầy đủ, chính xác, đã được kích hoạt sử dụng ít nhất 90 ngày trước thời điểm, đăng ký chuyển mạng. Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất, không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Không đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông.
Khi chuyển đổi, chủ thuê bao sẽ phải thực hiện đóng một khoản chi phí chuyển mạng nhất định và cước phí cụ thể sẽ do các nhà mạng tính toán.