Chuyên cơ Tổng thống Obama "xài" dịch vụ gì ở Việt Nam?

 Do đặc thù hàng không, chuyên cơ Air Force One và đoàn tùy tùng của Tổng thống Barack Obama phải sử dụng một số dịch vụ mặt đất tại các sân bay Việt Nam, do doanh nghiệp Việt Nam cung ứng.
Trải thảm đỏ đón Tổng thống Barack Obama tại sân bay trong một chuyến thăm nước ngoài
Trải thảm đỏ đón Tổng thống Barack Obama tại sân bay trong một chuyến thăm nước ngoài

Mặc dù có máy bay vận tải quân sự hạng nặng Boeing C17 chở hàng trăm tấn thiết bị đặc chủng, hàng hóa, đồ dùng sang Việt Nam phục vụ cho chuyến công du từ ngày 23 đến 25-5 của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng do đặc thù của giao thông bằng đường hàng không, đoàn tùy tùng của Tổng thống Obama vẫn phải sử dụng một số dịch vụ mặt đất tại các sân bay Việt Nam, do doanh nghiệp Việt Nam cung ứng.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết tại sân bay quốc tế Nội Bài, đoàn tiền trạm Mỹ đã tìm hiểu, đánh giá kỹ và quyết định chọn Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) là đối tác cung ứng dịch vụ phục vụ mặt đất (ground service). HGS là một chi nhánh của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Dịch vụ mặt đất cung cấp cho các chuyến bay bao gồm phục vụ kỹ thuật sân đỗ; làm kế hoạch bay; cung ứng vật tư, vật phẩm cho hành khách trên máy bay; cân bằng trọng tải máy bay và hướng dẫn chất xếp; phục vụ vệ sinh máy bay… Phía Mỹ có thể thuê một phần hoặc cả gói dịch vụ, tùy theo nhu cầu sử dụng và nguyên tắc đảm bảo an ninh. Ví dụ liên quan đến dịch vụ vệ sinh máy bay có nhiều công đoạn mà đội ngũ đi theo phục vụ chuyên cơ có thể tự đảm đương được như làm sạch khoang máy bay, buồng lái.

Tuy nhiên có những dịch vụ vẫn phải thuê dịch vụ mặt đất ở nước sở tại như cung cấp nước sạch cho máy bay hay dịch vụ xả toilet.

Một dịch vụ khác chuyên cơ cũng thường phải thuê là phục vụ kỹ thuật sân đỗ, bao gồm dịch vụ kéo, đẩy máy bay, trang thiết bị nâng, chất dỡ hàng hóa, hành lý, xe thang cho những người trên máy bay lên/xuống.

Washington có những tiêu chuẩn an ninh đặc biệt nên quy trình vận hành xe thang cho Air Force One (chuyên cơ của Tổng thống Mỹ) có nhiều khác biệt so với những chuyên cơ của các nguyên thủ quốc gia từng đến Việt Nam

Nguồn tin cho biết do Nhà trắng có những tiêu chuẩn an ninh đặc biệt nên quy trình vận hành xe thang cho Air Force One (chuyên cơ của Tổng thống Mỹ) có nhiều khác biệt so với những chuyên cơ của các nguyên thủ quốc gia từng đến Việt Nam. Chẳng hạn, việc kiểm tra an ninh được tiến hành từ rất sớm. Nếu đã được kiểm tra an ninh, an toàn đạt tiêu chuẩn, xe thang phục vụ cho Air Force One sẽ được niêm phong, giám sát bởi các nhân viên an ninh Mỹ cho đến khi đưa vào sử dụng.

Chính vì yêu cầu này nên không phải doanh nghiệp dịch vụ mặt đất nào ở sân bay cũng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cho chuyên cơ của Tổng thống Mỹ. Đơn giản vì các sân bay lớn ở Việt Nam đều đang quá tải, tần suất sử dụng trang thiết bị rất cao, nếu để niêm phong quá lâu sẽ thiếu phương tiện phục vụ cho các chuyến bay thương mại thường lệ khác.

Điểm khác biệt nữa là khi đã vào khu vực tiếp cận Air Force One, xe thang không được nổ máy. Trong lần phục vụ chuyến công du của Tổng thống Bill Clinton thăm chính thức Việt Nam vào năm 2000, đội hậu cần Mỹ không chở theo xe thang phục vụ Air Force One mà thuê của một doanh nghiệp Việt Nam.

Tổng thống Barack Obama cùng các quan chức cấp cao và nhân viên bảo vệ xuống máy bay từ cửa trước, trong khi đội ngũ phục vụ xuống bằng cửa sau

Theo quy trình phục vụ thông thường, khi hành khách đã lên máy bay, xe thang sẽ nổ máy di chuyển về phía trong để máy bay đóng cửa, kéo ra đường lăn. Tuy nhiên, khi Tổng thống Bill Clinton đã lên chuyên cơ ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để rời Việt Nam, thay vì cho xe thang nổ máy và lùi vào trong, các cận vệ của Tổng thống dùng tay đẩy xe thang lùi lại phía sau. Chỉ đến khi Air Force One đã được kéo ra đến đường băng, lái xe thang mới được nổ máy di chuyển vào trong.

Chiếc Air Force One chở Tổng thống Obama thăm Việt Nam là Boeing VC-25A, được cải tiến từ những chiếc phi cơ chở khách Boeing 747-200B, gồm có 6 cửa bố trí dọc hai bên máy bay. Khi máy bay đáp xuống, xe thang sẽ tiếp cận máy bay ở cả cửa trước và cửa sau. Những người ngồi ở khoang sau, thường là phóng viên báo chí, nhân viên kỹ thuật máy bay, kỹ thuật viên đảm bảo thông tin liên lạc, đầu bếp, bác sĩ, phóng viên tháp tùng… sẽ xuống máy bay trước bằng thang phía sau. Tổng thống, các quan chức cấp cao và cận vệ sẽ xuống máy bay từ cửa trước.

Theo NLĐ