Chủ tịch Hà Nội yêu cầu phun khử khuẩn các tuyến phố chính của toàn quận Ba Đình ngay trong đêm nay

VietTimes -- Sáng nay (8/3), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Hà Nội đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: Minh Thúy
Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: Minh Thúy

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch bệnh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Thực tế, nhu cầu giao lưu, đi lại của người dân ở các nước trên thế giới bằng đường hàng không cao, nên nguy cơ lây nhiễm vào Hà Nội rất lớn. Trong 24 giờ vừa qua, các đơn vị đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong vấn đề khẩn trương xác minh, làm rõ những người tiếp xúc gần, những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần xác định rõ nguồn gốc các trường hợp lây nhiễm, khẩn trương rà soát tất cả những người tiếp xúc gần, những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần; lịch trình đi lại, sinh hoạt của 4 bệnh nhân dương tính, đồng thời, xử lý, cách ly các trường hợp nghi ngờ một cách triệt để. Đến nay, theo ghi nhận, mọi người dân đều tự giác cách ly tại nhà.

4 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 hiện đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Tình hình sức khỏe của cả 4 bệnh nhân này đều ổn định, tiến triển tốt, có những ca bệnh tiến triển rất nhanh.

“Sắp tới, thành phố sẽ công bố những nơi mà các bệnh nhân này ở, dịch chuyển để người dân giảm bớt vùng đi đến. Chúng ta tự tin và có thể yên tâm hơn khi chưa phát sinh những bệnh nhân lây nhiễm từ thành phố, đảm bảo sinh hoạt trong cộng đồng" - ông Chung nói.

Lãnh đạo Hà Nội dự báo tình hình dịch thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lây nhiễm tăng cao và có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do tiếp xúc với các bệnh nhân đã xác định, và có thể sẽ phát hiện thêm các ca bệnh xâm nhập.

Vì vậy, người dân trên địa bàn cần nâng cao tinh thần, chủ động nắm chắc tình hình dịch bệnh. Thành phố sẽ công khai thông tin một cách minh bạch để người dân yên tâm.  

Ông Chung khuyến cáo người dân nên tự chăm sóc bản thân, gia đình, tự giác cách ly nếu đi từ vùng dịch về và có những biểu hiện ho, sốt, tức ngực,... Nếu các trường hợp F2, F3 âm tính, Hà Nội thống nhất cho các trường hợp này cách ly tại nhà trong điều kiện nhà ở đảm bảo có phòng rộng, thoáng, hàng ngày có nhân viên y tế tới kiểm tra sức khỏe 2 lần. Trong trường hợp không đủ điều kiện, sẽ cho người bệnh cách ly tại trạm y tế của xã, phường.

"Chúng ta có 72 giờ vàng xác minh những người F2, F3. Vì thế, khi phản ứng càng nhanh, chúng ta càng thành công trong công tác khoanh vùng dịch", ông Chung nói.

Từ nay đến đêm 8/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Bộ tư lệnh Thủ đô phun khử trùng các tuyến phố chính của quận Ba Đình gồm: Trúc Bạch, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà,... để phòng bệnh.

Về hàng hóa tiêu dùng, lãnh đạo TP. Hà Nội cam kết tiếp tục đảm bảo đủ tiêu dùng cho người dân, yêu cầu các cơ sở sản xuất khẩu trang, nước rửa tay sản xuất hết công suất. Người dân không nên quá lo lắng dẫn đến hiện tượng tích trữ hàng hóa không cần thiết.