Chủ đầu tư cao tốc: 'POSCO đấu thầu minh bạch'

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) - chủ đầu tư các tuyến cao tốc khẳng định, POSCO đấu thầu các dự án cao tốc tại Việt Nam công khai, minh bạch.
POSCO là một trong nhiều nhà thầu tham gia xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
POSCO là một trong nhiều nhà thầu tham gia xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo lãnh đạo VEC, POSCO là nhà thầu thi công 3 gói thầu xây lắp (A1, A2, A3) thuộc dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được triển khai thi công từ năm 2009 và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Tại dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, POSCO là nhà thầu thi công gói xây lắp số 3 và gói xây lắp 5A. Hai gói thầu này lần lượt được thực hiện từ năm 2009 và 2013 và đã hoàn thành. Riêng gói thầu 5A, POSCO thi công vượt tiến độ 10 tháng.

Chủ đầu tư các tuyến cao tốc này khẳng định, POSCO đã trúng thầu các gói xây dựng hai dự án đường cao tốc này thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, được tiến hành minh bạch với giá trúng thầu thấp hơn từ 15%-30% giá dự toán của gói thầu.

Hợp đồng ký kết giữa POSCO và các nhà thầu khác tại dự án dựa trên hướng dẫn của FDIC, Luật Xây dựng. Các phương thức, hình thức thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thuộc thẩm quyền của nhà thầu chính, VEC không can thiệp vấn đề này.

Chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu chính các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được Tư vấn giám sát xác nhận và Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chấp thuận.

Lãnh đạo VEC cũng cho biết, chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ Chính phủ, cơ quan công tố Hàn Quốc về việc điều tra lãnh đạo POSCO E&C.

Ngày 3/4/2015, báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc cơ quan công tố nước này vừa tiến hành bắt tạm giam cựu Giám đốc điều hành POSCO E&C (thành viên của Tập đoàn POSCO Hàn Quốc) do bị cáo buộc lập quỹ thanh toán trong quá trình điều hành một số dự án hạ tầng. Công ty này bị cho là đã lập những quỹ đen trị giá 10 tỷ won (8,9 triệu USD) bằng cách thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam từ năm 2009 đến 2012, thông qua việc cấu kết với các nhà thầu phụ.

Theo VnE