Chiến lược ứng phó với thuế quan của EU
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng tốc xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu và mở rộng danh mục sản phẩm tại thị trường này. Động thái này nhấn mạnh những lỗ hổng trong chính sách thuế quan mới của Liên minh châu Âu (EU) nhắm vào xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc.
Thuế quan EV của EU, có hiệu lực từ cuối tháng 10/2024, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa trước làn sóng nhập khẩu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các loại xe hybrid – sử dụng kết hợp động cơ điện và xăng – không nằm trong phạm vi áp dụng của quy định này.
Murtuza Ali, nhà phân tích tại Counterpoint Research, cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển sang sản xuất xe hybrid cắm điện (PHEV) để tránh thuế suất cao đối với xe điện chạy bằng pin (BEV).
Ông dự đoán xuất khẩu xe hybrid từ Trung Quốc sang châu Âu sẽ tăng 20% trong năm nay và có thể tăng nhanh hơn vào năm 2025.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc, từ tháng 7 đến tháng 10/2024, xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu tăng gấp ba lần, đạt 65.800 xe so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng này giúp xe hybrid chiếm 18% tổng xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3, tăng mạnh so với 9% ở quý 1, trong khi tỷ lệ xuất khẩu xe điện giảm từ 62% xuống 58%.
Áp lực cạnh tranh trên thị trường hybrid
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang định vị để cạnh tranh trực tiếp với các hãng lớn như Volkswagen và Toyota trong phân khúc xe hybrid tại châu Âu. BYD, nhà sản xuất EV hàng đầu Trung Quốc, vừa ra mắt mẫu xe hybrid cắm điện Seal U DM-i, với giá khởi điểm 35.900 euro. Mức giá này thấp hơn 700 euro so với mẫu Tiguan PHEV của Volkswagen và thấp hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV.
Công ty truyền thông China Auto News đưa tin BYD cũng đang cân nhắc sản xuất xe hybrid và xe điện tại nhà máy ở Hungary để giảm chi phí thuế quan.
Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc, cũng ra mắt mẫu PHEV mới dưới thương hiệu Lynk & Co tại châu Âu. Trong khi đó, SAIC, công ty phải chịu mức thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với EV xuất khẩu, đã lên kế hoạch sản xuất các mẫu xe hybrid cho thị trường này.
Honda, một trong những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cũng tận dụng lợi thế từ xu hướng hybrid. Để giải quyết tình trạng dư thừa công suất tại Trung Quốc, Honda đã xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường, một mẫu PHEV và một mẫu BEV từ Trung Quốc sang châu Âu, sau khi doanh số nội địa giảm 29% trong 9 tháng đầu năm.
Nguy cơ từ các biện pháp hạn chế mới
Mặc dù xuất khẩu hybrid từ Trung Quốc có thể gây ra cạnh tranh gay gắt về giá tại châu Âu, các chuyên gia cảnh báo các hãng sản xuất Trung Quốc sẽ phải thận trọng để tránh nguy cơ đối mặt với thêm các biện pháp hạn chế thương mại từ EU.
Yale Zhang, Giám đốc điều hành của Automotive Foresight, cho biết nếu BYD đưa mẫu xe hybrid sedan Qin Plus vào châu Âu với giá 20.000 euro, điều này có thể gây ra "một trận động đất khác" trên thị trường xe hybrid tại đây.
Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch nội địa hóa sản xuất tại châu Âu để tránh rủi ro thuế quan. Động thái này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giúp các hãng Trung Quốc tạo vị thế vững chắc hơn trên thị trường.
Tương lai của xe hybrid tại châu Âu
Với sức ép từ các biện pháp thuế quan tại Mỹ và Canada – nơi xe điện từ Trung Quốc phải chịu thuế lên tới 100% – châu Âu trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất cho các hãng xe Trung Quốc.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí vận hành, xe hybrid được đánh giá là lựa chọn hợp lý giữa động cơ đốt trong và xe điện thuần túy. Các nhà phân tích dự báo phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Trung Quốc mang đến nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn.
Dù đối mặt với nhiều rào cản, Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, nhờ sự thống trị trong lĩnh vực xe điện và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm để vượt qua các thách thức thương mại.
Theo Reuters