Ông vua xe điện Trung Quốc BYD và 3 đối thủ báo cáo doanh số khủng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(VietTimes) – Xpeng, Leapmotor và Zeekr đạt mức tăng trưởng hai chữ số, ngay cả khi mức thuế quan mới của EU làm ảnh hưởng tới kế hoạch xuất khẩu của các hãng xe Trung Quốc.

Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện tại nhà máy Leapmotor ở Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện tại nhà máy Leapmotor ở Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Tháng 10 vừa qua, các hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh số kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu nội địa mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn khi mở rộng ra thị trường nước ngoài do Liên minh châu Âu (EU) áp dụng mức thuế quan.

Chính sách thuế mới của EU, nhằm hạn chế xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến các nhà sản xuất phải chuyển hướng trọng tâm vào thị trường nội địa.

BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới – báo cáo doanh số 502.757 chiếc xe điện được bán trong tháng 10, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm ngoái và 19,8% so với tháng 9. Đây là kỷ lục tháng lần thứ năm liên tiếp của hãng, cho thấy sức hút ngày càng lớn của xe điện trong thị trường nội địa Trung Quốc.

Tuy nhiên, chỉ có 31.192 xe, chiếm 6,2% tổng doanh số của BYD, được xuất khẩu, cho thấy hãng vẫn tập trung chủ yếu vào khách hàng nội địa để duy trì mức tăng trưởng.

Xpeng, hãng xe nổi tiếng với công nghệ lái tự động, cũng đạt kỷ lục doanh số hàng tháng lần thứ hai liên tiếp khi giao 23.917 xe tại Trung Quốc, tăng 12% so với tháng trước.

Leapmotor, một hãng xe được Stellantis hậu thuẫn, ghi nhận doanh số 38.177 xe, tăng 13,1% so với tháng trước, đạt kỷ lục tháng lần thứ năm liên tiếp.

Trong khi đó, Zeekr – thương hiệu xe điện cao cấp thuộc tập đoàn Geely – đạt doanh số 25.049 xe, tăng 17,4% so với tháng 9.

Đợt bùng nổ doanh số này diễn ra trong bối cảnh các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu nội địa, bất chấp áp lực cạnh tranh từ EU.

Tuy không dễ dàng thâm nhập vào thị trường quốc tế, song doanh số kỷ lục trong nước đã cho thấy sức hấp dẫn của xe điện Trung Quốc đối với người tiêu dùng trong nước và giúp các hãng duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện.

Theo SCMP