Capitaland Tower đổi chủ, Landmark 60 Bason có đổi vận?

VietTimes – Thương vụ trái phiếu 3.750 tỷ đồng của phía đối tác như là lời khẳng định cho năng lực tài chính của tập đoàn địa ốc kín tiếng đứng sau…
Phối cảnh dự án Capitaland Tower trên một số trang môi giới bất động sản
Phối cảnh dự án Capitaland Tower trên một số trang môi giới bất động sản

Công ty TNHH Capitaland Tower (Capitaland Tower) được thành lập ngày 4/4/2016, tiền thân là Công ty TNHH Tư vấn và quản lý bất động sản Capitaland Việt Nam, mang thương hiệu của một tập đoàn địa ốc lớn có địa chỉ trụ sở tại Singapore.

Doanh nghiệp này ban đầu có quy mô vốn điều lệ ở mức 4,48 tỷ đồng (tương đương 200.000 USD) do CVH Cayman Holdings Limited sở hữu 100% vốn. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Lim Hua Tiong (SN 1975) – khi đó là Tổng giám đốc Capitaland Việt Nam.

Nhận được sự hậu thuẫn lớn, chỉ sau 1 năm hoạt động, Capitaland Tower đã nâng quy mô vốn điều lệ lên mức 2.070 tỷ đồng (tương đương 90 triệu USD). Ngoài ra, doanh nghiệp này còn tiến hành sáp nhập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển đô thị Ban Mai.

Capitaland Tower đổi chủ

Ngày 6/10/2017, Capitaland Tower được UBND Tp. HCM cấp quyết định chủ trương đầu tư số 5281/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư dự án công trình tòa nhà văn phòng, thương mại - dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn-Ba Son, quy mô 6.042,0 m2. Ngoài tên gọi Capitaland Tower, dự án này còn được biết đến với tên gọi “Landmark 60 Bason”, được kỳ vọng là một trong những công trình cao nhất tại Việt Nam.

Chỉ có điều, sau khi được chấp thuận đầu tư, có nhiều dấu hiệu cho thấy dự án Capitaland Tower đã âm thầm đổi chủ, thông qua việc “thay ruột” doanh nghiệp dự án.

Đầu tiên phải kể tới việc thay đổi người đại diện theo ủy quyền cho phần vốn góp của nhà đầu tư ngoại tại Capitaland Tower vào tháng 2/2018, từ ông Chen Liang Pang sang ông Chiu Bing Keung Kenneth (SN 1967). Không lâu sau đó, Tổng Giám đốc của Capitaland Tower cũng được giao cho ông Lê Đức Phong (SN 1972). Đồng thời, doanh nghiệp này cũng dời địa chỉ trụ sở chính về số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM.

Tới đầu năm 2019, chủ mới trên giấy tờ của Capitaland Tower chính thức lộ diện, là CLV Investment 6 Limited (đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại “thiên đường thuế” Cayman Islands). Song, mối liên hệ của pháp nhân còn lạ này với một tập đoàn địa ốc trong nước vẫn còn đó.

Ông Chiu Bing Keung Kenneth, như VietTimes từng đề cập, là thành viên HĐQT của Công ty cổ phần phát triển bất động sản Alpha King (Alpha King). Tại Capitaland Tower, vị doanh nhân sinh năm 1967 hiện đảm nhiệm vai trò Chủ tịch công ty, trong khi vị trí CEO hiện do ông Ngô Văn An (doanh nhân người Việt gốc Hoa, SN 1977) nắm giữ.

Điểm dừng cho dự án tọa lạc trên “đất vàng” Sài Gòn – Ba Son vẫn chưa kết thúc ở đó.

Landmark 60 Bason có đổi vận?

Ngày 10/7/2020, Capitaland Tower và CTCP Dịch vụ - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Setra Corp) đã ký kết thỏa thuận đặt cọc số 01/TTĐC/STR-CTC. Trong đó, Capitaland Tower sẽ chuyển nhượng phần dự án quy mô 6.042 m2 tọa lạc tại khu phức hợp Sài Gòn-Ba Son nêu trên cho phía đối tác.

Sau khi ký thỏa thuận với Capitaland Tower, trong một diễn biến đáng chú ý, ngày 31/7/2020, Setra Corp đã thực hiện 31 đợt phát hành trái phiếu mã STRB2023001-031, huy động tổng cộng 3.750 tỷ đồng. Số trái phiếu này sẽ đáo hạn vào ngày 31/7/2023. Danh tính trái chủ không được tiết lộ.

Bên cạnh đó, cập nhật tới ngày 11/8/2020, Setra Corp còn nâng vốn điều lệ lên mức 2.000 tỷ đồng.

Những động thái thu xếp vốn của Setra Corp phần nào cho thấy tiềm lực tài chính đáng nể của giới chủ đứng sau doanh nghiệp này.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Setra Corp là một doanh nghiệp có lịch sử hoạt động lâu năm, được thành lập từ tháng 10/1999. Hiện, tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Setra Corp là ông Trần Văn Tuấn (SN 1980).

Ông Tuấn là một doanh nhân kín tiếng, hiện còn đứng tên tại Công ty Luật TNHH MTV ABI Light. Do đó, cũng không loại trừ khả năng ông Trần Văn Tuấn chỉ đóng vai trò ra mặt đại diện cho giới chủ đứng sau Setra Corp.

Một dữ liệu của VietTimes cho thấy, Setra Corp còn phát sinh hợp đồng thuê 1.700 m2 mặt bằng khu trung tâm thương mại – tòa nhà Union Square với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Đầu tư tương lai.

Ngoài ra, Setra Corp còn được biết tới nhiều hơn với vai trò trong Công ty Liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành (VBB). Doanh nghiệp này là thành quả của liên doanh giữa Vietcombank – Setra Corp và Bonday Investments Ltd (Hongkong) với tỷ lệ góp vốn lần lượt là 52%; 18% và 30%.

VBB chính là đơn vị quản lý cho thuê tòa nhà văn phòng cao cấp (hạng A) tại địa chỉ số 5 Công trường Mê Linh, Quận I, Tp. HCM. Theo thông tin từ Vietcombank, cuối năm 2019, gần 100% diện tích cho thuê của VBB đã được lấp đầy. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 của công ty này đạt 146,04 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch./.