“Cao tốc hơn 34.500 tỷ mới làm đã hỏng“: Sau ổ gà là thấm dột

VietTimes -- Sau một loạt những hư hỏng xuất hiện trên bề mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thì nay, tiếp tục phát hiện nhiều cầu trên tuyến cao tốc này có hiện tượng nứt thấm.
Sau hiện tượng ổ gà, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại xuất hiện dấu hiệu hư hỏng mới.
Sau hiện tượng ổ gà, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại xuất hiện dấu hiệu hư hỏng mới.

Liên tiếp thời gian qua, sau những hư hỏng bề mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị phát hiện và được nhà thầu sửa chữa thì dư luận lại phát hiện thêm nhiều sự cố xảy ra đối với tuyến cao tốc này.

Theo phản ánh của người dân, tại hiện trường, một loạt các cầu chui dân sinh trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như: cầu OP 11A tại Km47+136 CT.01; cầu OP 11 tại Km42+723 CT.01; cầu OP 10 tại Km41+235 CT.01,… xuất hiện tình trạng thấm nước và có kèm nhiều vết nứt.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ, nhưng vừa đưa vào vận hành đã xuất hiện ổ gà
 Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ, nhưng vừa đưa vào vận hành đã xuất hiện ổ gà

Không chỉ vậy, tại các cầu này, ngoài những vết thấm dột, rêu mốc, còn có dấu hiệu thi công ẩu, ván khuôn, bẹ chuối còn để lại không tháo ra, một số vị trí bê tông bong tróc, lộ cả thép ra ngoài,… Thậm chí tại mố chân cầu xuất hiện những vết nứt kéo dài khiến dư luận lo lắng.

Gây chú ý dư luận nhiều nhất là sự cố đối với cầu VD09B (Km 107+829) và hầm chui dân sinh (Km 106+730) thuộc gói thầu A3, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy qua địa bàn H.Bình Sơn, do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công bị thấm nước nghiêm trọng. Và mặc dù không có mưa, nhưng nước thấm chảy thành dòng, rêu mốc đóng dày cộm đã gây xôn xao dư luận tuần qua. Kèm theo đó là những vết nứt dọc dài càng khiến dư luận quan ngại về chất lượng thi công sau những gì đã xảy ra đối với mặt đường đoạn tuyến cao tốc này.

Theo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thì các cầu này thuộc các gói thầu số 6-Km42+000 – Km52+000 ( cầu OP 11A  Km47+136 CT.01) và gói thầu số 5- Km32+600-Km42+000 (cầu OP 11 Km42+723 CT.01 và cầu OP 10 Km41+ 235 CT.01) được sử dụng từ vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và được thi công dưới dự giám của tư vấn Nhật Bản. Riêng đối đối với cầu VD09B (Km 107+829) và hầm chui dân sinh (Km 106+730), thì đây thuộc gói thầu A3, do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo giới, Ban Quản lý đã phối hợp với Sở GTVT Quảng Ngãi cùng các đơn vị giám sát, nhà thầu tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng thấm dột và yêu cầu các nhà thầu khắc phục sửa chữa.

Tình trạng thấm nước, nứt,...đã xảy ra tại các hạng mục cầu tại tuyến cao tốc 34.500 tỷ đồng này
 Tình trạng thấm nước, nứt,...đã xảy ra tại các hạng mục cầu tại tuyến cao tốc 34.500 tỷ đồng này

Như vậy, sau những bất thường xảy ra đối với mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thì nay lại xuất hiện thêm những bất thường đối với các hạng mục xây lắp tại dự án này.

Để có kết luận đầy đủ, chính xác về những sự cố bất thường đã xảy ra tại dự án này, có lẽ các đơn vị chức năng của Bộ GTVT và các cơ quan hữu trách cần tiếp tục vào cuộc./.