Canada cam kết tài trợ khủng, lôi kéo Volkswagen xây dựng nhà máy pin xe điện ở quốc gia này

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố một thỏa thuận lớn với Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen của Đức, triển khai nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên bên ngoài châu Âu tại quốc gia này.
Anh minh họa Volkswagen ở Canada. Ảnh Engineering Interesting.
Anh minh họa Volkswagen ở Canada. Ảnh Engineering Interesting.

Trong thỏa thuận với nhà sản xuất ô tô Đức, Canada cam kết tài trợ cho tập đoàn hàng tỉ USD trợ cấp phù hợp như chính sách ưu đãi của chính phủ Mỹ để xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV khổng lồ mới phía bắc của đất nước.

Khi còn thuộc quyền giám sát của Giám đốc điều hành Herbert Diess, Tập đoàn Volkswagen đã vạch ra kế hoạch phát triển 6 nhà máy sản xuất pin mới trên khắp châu Âu trong thập kỷ này, trong đó có một nhà máy ở Skellefteå, Thụy Điển, dự kiến sẽ triển khai trong năm thông quan một liên doanh với NorthVolt.

Tháng 2/2023, Tập đoàn VW thông báo rằng thương hiệu thứ cấp Seat của công ty sẽ mở rộng các nhà máy sản xuất ở Tây Ban Nha, xây dựng một cơ sở sản xuất pin mới cho các EV của các thương hiệu khác. Với 3 nhà máy pin đang được xây dựng và 4 nhà máy nữa đã được lên kế hoạch, Tập đoàn Volkswagen bất ngờ tạm dừng phát triển để chờ những ưu đãi của EU khi đưa ra những chính sách phù hợp với Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của Mỹ.

Những ưu đãi của Mỹ đã thúc đẩy Tập đoàn Volkswagen chuyển trọng tâm sản xuất pin sang Bắc Mỹ. Tháng 12/2022, Giám đốc điều hành mới Oliver Blume đã gọi Canada là “một lựa chọn hợp lý”. Nhưng đến tháng 3, Mỹ dường như là mục tiêu rõ ràng của Tập đoàn khi VW tuyên bố sẽ yêu cầu khoản trợ cấp và khoản vay từ 9,5 đến 10,5 tỉ USD từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trong thời gian chờ đợi xử lý đề xuất xây dựng nhà máy pin EV.

Là đối tác thương mại tự do với Mỹ, đang tìm cách duy trì một kế hoạch phù hợp trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, Canada cho biết: “Không thể nhanh như vậy”. Bộ trưởng Công nghiệp Canada đã cố gằng đàm phán một thỏa thuận với Volkswagen, phù hợp với những khoản trợ cấp của Mỹ, đổi lấy việc xây dựng nhà máy sản xuất pin xa hơn một chút về phía bắc đất nước.

Những kế hoạch trước đây của Tập đoàn Volkswagen về các nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, hiện sẽ tập trung vào Canada. Ảnh Tập đoàn Volkswagen.

Những kế hoạch trước đây của Tập đoàn Volkswagen về các nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, hiện sẽ tập trung vào Canada. Ảnh Tập đoàn Volkswagen.

Để thu hút Tập đoàn Volkswagen đến Canada, chính phủ đã đồng ý trợ cấp có thể lên tới 13 tỉ CAD (9,7 tỉ USD) trong suốt thập kỷ tới khi nhà máy pin đi vào hoạt động. Khi hoàn thành, nhà máy pin sẽ thuộc quyền điều hành của đơn vị kinh doanh PowerCo thuộc tập đoàn Volkswagen, trở thành cơ sở sản xuất pin lớn nhất trên toàn quốc.

Bộ trưởng công nghiệp của Thủ tướng Trudeau, François-Philippe Champagne, đã đàm phán một hợp đồng mang tính biểu tượng, không chỉ cung cấp những khoản trợ cấp sản xuất hàng năm cho Volkswagen mà còn gồm một khoản tài trợ 700 triệu CAD (517 triệu USD) cho chi phí vốn đầu tư của nhà máy sản xuất pin.

Theo các quan chức chính phủ Canada, những điều khoản hợp đồng này phù hợp với những gì VW sẽ nhận được từ các khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ nếu chọn các bang của Mỹ làm địa bàn đầu tư. Một đặc điểm trong thỏa thuận này, đã được đàm phán là phù hợp với Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ khi đang có hiệu lực. Nếu Mỹ dừng các khoản trợ cấp, thì Canada cũng dừng các khoản trợ cấp cho Volkswagen. Nếu các khoản trợ cấp giảm bớt, thì Canada cũng giảm tương đương đối với VW.

Mặc dù VW không xây dựng nhà máy pin, Mỹ vẫn là nơi sản xuất sản phẩm ID.4 tại nhà máy Chattanooga, Tennessee, nhà máy này cùng sẽ cùng một cơ sở sản xuất mới của VW chế tạo các xe điện thương hiệu Scout ở Nam Carolina.

Là quốc gia Bắc Mỹ cận kề và là đối tác thương mại tự do với Mỹ, những bộ pin được lắp ráp tại Canada vẫn có một số tín dụng thuế liên bang đối với những xe Volkswagen EV trong tương lai ở Mỹ theo những điều khoản mới được nêu trong Đạo luật Giảm lạm phát, trong đó có cả hướng dẫn mới về ưu đãi thuế đối vơi pin điện, được Bộ Tài chính Mỹ nêu chi tiết vào đầu tháng này.

Không phải tất cả người dân Canada đều phấn khởi trước cam kết tài chính mười một con số dành cho Volkswagen, Bộ trưởng công nghiệp lập luận rằng, giá trị kinh tế mà nhà sản xuất ô tô mang lại cho đất nước và chuỗi cung ứng cho nhà máy có giá trị cao hơn nhiều so với những khoản trợ cấp. Champagne và các đồng nghiệp của ông tin rằng, để bảo vệ vị thế của Canada trong lĩnh vực sản xuất ô tô, đặc biệt là trong xu hướng phát triển EV, quốc gia này phải vượt qua vai trò chỉ là nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng và trở thành quốc gia thực sự sản xuất EV tiên tiến và cung cấp công nghệ không phát thải.

Cơ sở sản xuất pin của Volkswagen Canada đang được lên kế hoạch cách thánh địa ô tô như Detroit khoảng hai giờ xe chạy về phía đông bắc. Dự kiến nhà máy sẽ có diện tích tương đương với 350 sân bóng đá, tạo ra hàng nghìn việc làm ở Ontario. trong 30 năm tới. Nhà máy pin của Volkswagen dự kiến ​​sẽ tạo ra giá trị hơn 200 tỉ CAD cho Canada. Nếu những tính toán của bộ trường Champagne là đúng, thỏa thuận này có thể mang lại giá trị gấp mười lần những khoản đầu tư trong tương lai.

Theo Electrek